Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0748 Pressure Control Solenoid A Electrical (Shift Solenoid Valve SL1) trên xe Toyota Camry 2007

Mã lỗi P0748 là mã lỗi liên quan đến mạch điện của Solenoid SL1 trong hộp số tự động (Mã hộp số: U250E) trên dòng xe Toyota Camry 2007. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn quy trình sửa chữa mã lỗi P0748 Pressure Control Solenoid A Electrical (Shift Solenoid Valve SL1) trên xe Toyota Camry 2007 này.

1. Thông tin về mã lỗi P0748 Pressure Control Solenoid “A” Electrical (Shift Solenoid Valve SL1)

Mã lỗi P0748 là mã lỗi liên quan đến mạch điện của Solenoid SL1 trong hộp số tự động (Mã hộp số: U250E) trên dòng xe Toyota Camry 2007.

Solenoid SL1 nằm trên bộ Valve Body bên trong hộp số, thực hiện chức năng điều khiển mạch dầu bên trong hộp số tự động.  

Vị trí của Solenoid SL1 trên bộ Valve Body
Vị trí của Solenoid SL1 trên bộ Valve Body.

Theo bảng phối hợp hoạt động của các Solenoid trong hộp số U250E trên xe Camry 2007, chúng ta có thể thấy Solenoid SL1 sẽ được ON tại số 1 và số 3. Tại số 2, 4, 5 thì Solenoid SL1 không hoạt động.

bảng phối hợp hoạt động của các Solenoid trong hộp số U250E trên xe Camry 2007
Bảng phối hợp hoạt động của các Solenoid trong hộp số U250E trên xe Camry 2007.

Chính vì vậy, khi mã lỗi này xuất hiện xe chúng ta sẽ có hiện tượng như sau.

  • Báo lỗi P0748 – nổi đèn báo lỗi động cơ trên đồng hồ Taplo (Hộp điều khiển động cơ và điều khiển hộp số được tích hợp chung).
  • Khi gài D vẫn cho chạy tới nhưng yếu, khi di chuyển có dấu hiệu lỳ, đạp ga nhiều nhưng xe không tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu. (Xem bảng chế độ dự phòng khi solenoid SL1 bị lỗi bên dưới). 
  • Khi gài R vẫn chạy lùi được.
Bảng chế độ dự phòng khi Solenoid SL1 bị lỗi
Bảng chế độ dự phòng khi Solenoid SL1 bị lỗi.

2. Nguyên nhân có thể gây ra mã lỗi P0748

Các nguyên nhân có thể gây ra mã lỗi P0748 trên xe Camry 2007:

  • Solenoid SL1 bị hỏng: Cuộn dây Solenoid bị đứt, bị chạm mass.
  • Dây điện từ hộp điều khiển tới solenoid SL1 bị hở mạch, bị chạm.
  • Giắc điện của Solenoid bị tiếp xúc kém, bị lỏng,…
  • Hộp điều khiển ECM bị lỗi.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn kiểm tra công tắc số trung gian trên xe Toyota Camry 2007

3. Hướng dẫn kiểm tra – Sửa chữa mã lỗi P0748 trên xe Camry 2007

sơ đồ mạch điện của Solenoid trong hộp số U250E trên xe Toyota Camry 2007
Sơ đồ mạch điện của Solenoid trong hộp số U250E trên xe Toyota Camry 2007.

3.1. Kiểm tra dây điện và điện trở của Solenoid SL1 bên trong hộp số

Mục đích: Vì Solenoid nằm bên trong hộp và kết nối với hộp điều khiển thông qua giắc điện tại vỏ hộp số (Chân số 6 và 13 tại giắc điện ở hộp số). Nên chúng ta thực hiện bài kiểm tra này là để:

  • Kiểm tra xem dây điện từ giắc điện tại hộp số vào tới Solenoid (Chân số 6 đến solenoid và chân số 13 tới solenoid) có bị đứt, bị chạm hay không?
  • Kiểm tra điện trở của Solenoid có đúng theo thông số tiêu chuẩn hay không?
vị trí kiểm tra tại mục này
Vị trí kiểm tra tại mục này.

Cách kiểm tra:

Bước 1: Bật chìa khóa về vị trí OFF.

Bước 2: Rút giắc điện của hộp số.

Bước 3: Đo điện trở của Solenoid SL1 theo thông số của bảng bên dưới.

sơ đồ chân giắc của giắc điện hộp số
Sơ đồ chân giắc của giắc điện hộp số.

BẢNG THÔNG SỐ:

VỊ TRÍ ĐO

THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN – Tại 20°C (68°F)
6 (SL1+) – 13 (SL1-)

5 – 5.6Ω

⇒ Nếu thông số không đúng theo bảng trên thì có 2 nguyên nhân:

  • Dây điện từ giắc hộp số tới solenoid bị chạm hoặc sinh ra điện trở sau thời gian vận hành.
  • Solenoid bị đứt cuộn dây hoặc cuộn dây bị chạm gây sai điện trở.

Chúng ta phải tiến hành hạ cac-te để kiểm tra để xác định là do dây điện hay do solenoid. Chuyển qua mục 3.3. Kiểm tra rời Solenoid Valve (SL1).

⇒ Nếu thông số đúng thì dây từ giắc hộp số tới solenoid và điện trở của solenoid còn trong thông số tiêu chuẩn, chúng ta chuyển qua Bước 4.

Bước 4: Đo điện trở của 2 dây điều khiển solenoid với mass sườn theo thông số của bảng bên dưới.

Mục đích: Kiểm tra dây từ giắc điện hộp số vào tới solenoid và cuộn dây solenoid có bị chạm mass sườn hay không? Vì đây cũng là nguyên nhân gây ra báo lỗi P0748.

BẢNG THÔNG SỐ:

VỊ TRÍ ĐO

THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN
6 (SL1+) – mass sườn 10kΩ hoặc cao hơn
13 (SL1-) – mass sườn

10kΩ hoặc cao hơn

⇒ Nếu thông số không đúng theo bảng trên thì có thể có 2 nguyên nhân:

  • Dây điện từ giắc hộp số tới solenoid bị chạm mass. 
  • Cuộn dây của solenoid bị chạm mass.

Chúng ta phải tiến hành hạ cac-te để kiểm tra để xác định là do dây điện hay do solenoid. Chuyển qua mục 3.3. Kiểm tra rời Solenoid Valve (SL1).

⇒ Nếu thông số đúng thì dây từ giắc hộp số tới solenoid và solenoid không bị chạm mass, chúng ta chuyển qua mục 3.2. Kiểm tra giắc điện và dây dẫn từ giắc hộp số về hộp điều khiển (ECM).

3.2. Kiểm tra giắc điện và dây dẫn từ giắc hộp số về hộp điều khiển (ECM)

Mục đích

Nếu sau quá trình kiểm tra tại mục 1 được kết quả đúng theo thông số thì chúng ta có thể khẳng định solenoid và dây điện bên trong hộp số còn tốt.

Tiếp theo chúng ta sẽ kiểm tra dây từ giắc hộp số tới hộp điều khiển để xác định nguyên nhân gây ra mã lỗi có nằm ở đoạn dây này hay không?

kiểm tra giắc điện và dây dẫn từ giắc hộp số về hộp điều khiển (ECM)
Vị trí kiểm tra tại mục này.

Cách kiểm tra:

Bước 1: Tắt chìa khóa về vị trí OFF.

Bước 2: Cắm lại giắc điện của hộp số.

Bước 3: Rút giắc của hộp điều khiển ECM.

Bước 4: Đo điện trở của Solenoid SL1 tại giắc hộp ECM (Ngoài khoang động cơ).

vị trí 2 chân điều khiển solenoid SL1 tại giắc hộp ECM
Vị trí 2 chân điều khiển solenoid SL1 tại giắc hộp ECM.

BẢNG THÔNG SỐ:

VỊ TRÍ ĐO

THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN – Tại 20°C (68°F)
C24-57 (SL1+) – C24-77 (SL1-)

5 – 5.6Ω

Bước 5: Đo điện trở theo thông số của bảng bên dưới.

BẢNG THÔNG SỐ:

VỊ TRÍ ĐO

THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN
C24-57 (SL1+) – mass sườn

10kΩ hoặc cao hơn

C24-77 (SL1-) – mass sườn

⇒ Nếu thông số tại bước 4 và 5 không đúng theo bảng trên thì có thể có 2 nguyên nhân:

  • Dây C24-57 (SL1+) từ giắc hộp số tới giắc hộp số bị đứt hoặc bị chạm mass.
  • Dây C24-77 (SL1-) từ giắc hộp số tới giắc hộp số bị đứt hoặc bị chạm mass.

Chúng ta phải tiến hành thay thế bó dây mới, xóa lỗi và kiểm tra lại hệ thống.

⇒ Nếu thông số đúng thì dây điểu khiển solenoid từ giắc hộp điều khiển ECM tới giắc hộp số tốt. Nguyên nhân gây ra lỗi P0748 là do Hộp ECM bị lỗi vì phần dây dẫn, giắc nối và solenoid đều tốt. Chúng ta tiến hành thay thế hộp điều khiển mới, xóa lỗi và kiểm tra lại hệ thống. 

3.3. Kiểm tra rời Solenoid Valve (SL1) 

Mục đích: Ở mục 1, nếu thông số tại bước 3 và 4 không đúng theo thông số tiêu chuẩn thì chúng ta buộc phải hạ cac-te, tháo solenoid SL1 ra ngoài để kiểm tra rời, từ đó có thể khẳng định nguyên nhân lỗi là do dây từ giắc hộp số vào solenoid bị đứt, bị chạm hay là do solenoid bị hỏng.

Cách kiểm tra:

Bước 1: Hạ cac-te và tháo solenoid SL1 ra khỏi hộp số.

Bước 2: Đo điện trở Solenoid SL1 tại 2 chân PIN của solenoid theo thông số bên dưới.

đo điện trở tại 2 chân của Solenoid SL1
Đo điện trở tại 2 chân của Solenoid SL1.

BẢNG THÔNG SỐ:

VỊ TRÍ ĐO

THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN – Tại 20°C (68°F)
1 – 2

5 – 5.6Ω

Nếu thông sống đo điện trở không đúng theo tiêu chuẩn thì chứng tỏ solenoid đã không còn sử dụng được. Chúng ta tiến hành thay Solenoid SL1 mới. 

Nếu điện trở đúng chúng ta chuyển qua bước 3.

Bước 3: Cấp nguồn 12V vào 2 chân của Solenoid và kiểm tra sự di chuyển của thân van bên trong Solenoid, khi Solenoid nhảy sẽ tạo ra tiếng kêu. 

Lưu ý: Mắc nối tiếp 1 bóng đèn 21W với Solenoid khi cấp nguồn và khi cấp nguồn chúng ta nên cấp theo kiểu nhấp nhả để tránh làm hỏng solenoid.

mắc nối tiếp 1 bóng đèn 21W với Solenoid

Nếu cấp nguồn mà Solenoid không hoạt động (không nhảy) thì tiến hành thay Solenoid SL1 mới. 

Nếu cấp nguồn mà Solenoid SL1 có hoạt động thì tiến hành thay thế bó dây từ giắc hộp số vào solenoid bên trong hộp số. Khi lắp Solenoid lại nên vệ sinh các lưới loc tại đầu solenoid trước khi lắp lại để đảm bảo đường dầu của solenoid không bị cặn bẩn làm tắc nghẽn.

Trên đây là toàn bộ nội dung về hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0748 Pressure Control Solenoid A Electrical (Shift Solenoid Valve SL1) trên xe Toyota Camry 2007 mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng kiến thức này giúp ích cho bạn trong quá trình làm nghề của mình.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.