Bơm xăng ô tô: những hư hỏng thường gặp và cách kiểm tra

Bơm xăng ô tô đảm nhiệm nhiệm vụ đưa xăng từ bình chứa đến kim phun, sau đó đẩy nhiên liệu vào buồng đốt. Nếu bơm xăng gặp trục trặc, động cơ sẽ bị giảm công suất. Dưới đây, các bạn hãy cùng trường dạy nghề ô tô VATC tìm hiểu những thông tin cơ bản sau:

Nguyên lý hoạt động của bơm xăng ô tô

Có cấu tạo là một khối thống nhất. Khi được khởi động, module kiểm soát hệ thống động lực sẽ kích hoạt rơ le cung cấp điện áp tới bơm xăng. Bơm sẽ hoạt động trong vài giây nhằm tạo ra áp suất cho hệ thống nhiên liệu.

Nhiên liệu được hút vào bơm đi qua lưới lọc xăng, qua van một chiều, lọc xăng và vòi phun. Khi bơm xăng không làm việc, van một chiều đảm nhiệm chức năng duy trì áp suất trong hệ thống. Lọc xăng đảm nhiệm nhiệm vụ lọc các cặn bẩn của xăng nhằm hạn chế tắc kim phun. Bộ điều khiển áp được dùng để duy trì sự ổn định của áp suất cho hệ thống. Xăng còn thừa sẽ được trả về bình chứa.

Nguyên lý hoạt động của bơm xăng ô tô
Cấu tạo

Ngoài ra, trên nhiều dòng xe trang bị công tắc an toàn dựa trên gia tốc xe nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy nổ khi xảy ra tai nạn. Lúc này, module kiểm soát nhiên liệu (PCM) sẽ gửi tín hiệu RPM để ngắt bơm nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Những hư hỏng thường gặp trên bơm xăng ô tô

Chúng thường rất bền, tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng thì chúng vẫn không thể tránh khỏi những hư hỏng. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên để bình xăng về mức thấp thì bơm xăng cũng nhanh hư hơn vì không được làm mát đầy đủ.

Những hư hỏng thường gặp trên bơm xăng ô tô
Bơm xăng ô tô: những hư hỏng thường gặp và cách kiểm tra

Khi bơm xăng gặp trục trặc, đèn check engine trên ô tô sẽ không báo sáng. Thế nhưng bạn có thể tự mình biết được thông qua những dấu hiệu và thử nghiệm dưới đây:

  1. Xe chết máy đột ngột:

Nếu bạn đang chạy xe bình thường nhưng tự nhiên động cơ chết máy. Hay ngay sau khi bạn vừa khởi động xe và chạy thì chỉ ít phút sau liền chết máy, sau đó bạn không thể khởi động động cơ lại một lần nữa cho tới khi động cơ nguội đi.

  1. Khả năng bơm xăng ô tô bị yếu:

Bạn hãy kiểm tra trong cổng chờ ở khoang động cơ, điểm lắp áp kế để kiểm tra áp suất bơm. Nếu áp suất xăng kém hơn thông thường, thì đây là dấu hiệu cho thấy bơm xăng xe ô tô đang bị yếu hoặc xảy ra trục trặc trong đường ống.

  1. Không xuất hiện tiếng động trong bình xăng khi khởi động:

Khi bạn mở chìa khóa On, hãy chú ý lắng nghe xem có tiếng động gì phát ra từ vị trí bình chứa nhiên liệu không. Nếu không, bạn cần xem xét về khả năng thay bơm xăng ô tô hoặc một số dây nối, rơ le điện.

  1. Xăng không trào ra khi thử nghiệm:

Đầu tiên bạn tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng tới dàn phun và mở lại khóa điện. Nếu xăng trào ra ngoài, thì có nghĩa là bơm xăng vẫn hoạt động bình thường và ngược lại.

  1. Kiểm tra hệ thống điện của bơm xăng ô tô

# Bước 1: Kiểm tra cầu chì bơm xăng: Sử dụng sổ tay hướng dẫn để tìm vị trí bơm xăng và hộp cầu chì. Nếu cầu chì cháy thì bạn nên thay cầu chì mới có thông số tương tự, và khi thay xong mà cầu chì vẫn cháy thì có thể là mạch điện đang bị chập mạch; nếu cầu chì không cháy thì bạn bật chìa khóa xe và lắng nghe xem role bơm xăng có nhảy hay không.

# Bước 2: Kiểm tra điện áp tại bơm xăng: Quy trình hướng dẫn kiểm tra điện áp bơm xăng được hướng dẫn trong sổ tay sử dụng, hoặc bất kỳ ktv điện ô tô nào cũng biết làm, các bạn thực hiện kiểm tra điện áp tại bơm xăng xem có đạt chuẩn thông số quy định.

# Bước 3: Kiểm tra độ sụt áp bằng đồng hồ VOM: Dùng đồng hồ vạn năng VOM để kiểm tra dây mass, dây nguồn có điện áp đủ hay chưa, có mắc đúng hay không, nếu kết quả cho ra là tốt thì phần trăm cao là bơm xăng đang gặp vấn đề.

  1. Kiểm tra áp suất nhiên liệu của bơm xăng xe hơi

Bạn thực hiện kiểm tra áp suất nhiên liệu của bơm xăng bao gồm 2 bước, là kiểm tra bộ phận lọc xăng và tiếp theo là kiểm tra hoạt động của bơm bằng đồng hồ đo áp suất như sau:

Kiểm tra áp suất nhiên liệu của bơm xăng xe hơi
Đo áp

# Kiểm tra bộ phận lọc xăng: Bộ phận lọc xăng bị tắc cũng làm cho xe tăng tốc chậm, hiện tượng này làm nhiều ktv hiểu nhầm rằng bơm xăng đang gặp vấn đề. Bạn nên tháo lọc xăng để kiểm tra, đồng thời vệ sinh chúng bằng súng hơi, nếu cần thì nên thay luôn lọc.

# Sử dụng đồng hồ đo: Sử dụng bảng hướng dẫn trên thiết bị để đo áp suất ở đầu nối kiểm tra bơm xăng (Mỗi loại thiết bị và mỗi dòng xe có cách gắn khác nhau). Tiếp tục cho nổ động cơ và kiểm tra thông số trên đồng hồ, nếu chuẩn thì bơm xăng còn tốt, nếu không chuẩn thì kiểm tra vấn đề có thể thay thế bơm.

Những hậu quả khi bơm xăng gặp vấn đề

Hãy tư vấn cho khách hàng của bạn biết những hậu quả khi bơm xăng xe hơi có vấn đề. Đầu tiên là xe của họ sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn để có thể khởi động máy, công suất của xe cũng bị giảm sút.

Nên khuyên khách hàng có thể hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng của bơm xăng ô tô, bằng cách kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị liên quan tới nhiên liệu của xe, và thay mới khi chúng đã tới tuổi thọ. Đừng đợi đến lúc hư rồi mới sửa, điều này sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí lẫn thời gian hơn.

Xem thêm bài viết: Sửa lỗi mạch van điều khiển áp suất nhiên liệu

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *