Chẩn đoán hư hỏng rơ-le quạt làm mát két nước ô tô

Chẩn đoán hư hỏng rơ-le khi động cơ quá nóng hay điều hòa có hiệu suất kém. Điều này có thể do quạt làm mát két nước hay quạt làm mát dàn nóng A/C gặp vấn đề. Trong nhiều trường hợp, lỗi có thể xảy ra do rơ-le quạt bị hỏng.

Cách nhanh nhất để các bạn học điện ô tô xác định xem quạt điện có còn hoạt động nữa hay không, đó là bật động cơ và chờ tới khi nó đạt được nhiệt độ hoạt động bình thường và sau đó bật A/C. Sau đó quạt làm mát trong khoang động cơ sẽ hoạt động, để đưa không khí đi qua bộ tản nhiệt và dàn nóng của hệ thống điều hòa.

Trên nhiều dòng xe, có thể sẽ có hai quạt làm mát: một quạt làm mát cho dàn nóng và một quạt làm mát cho bộ tản nhiệt (két nước). Nếu một hoặc cả hai quạt không hoạt động, thì hệ thống lạnh sẽ hoạt động với hiệu suất thấp và động cơ có thể sẽ bị quá nhiệt. Điều này có thể dẫn tới như hư hỏng nặng.

 

  1. Vấn đề trong mạch điều khiển quạt làm mát

Các chi tiết trong hệ thống điều khiển quạt gồm có các bộ phận: một cảm biến nhiệt độ nước làm mát, một module điều khiển, một rơ-le và motor quạt. Rơ-le là thành phần thường hư hỏng nhất, vậy nên hãy kiểm tra cấp nguồn và nối mát của rơ-le đầu tiên.

 

Cuộn dây trong rơ-le còn tốt sẽ có điện trở từ 40 – 80 Ôm (Ohm). Nếu điện trở cao hơn, thì cuộc dây vẫn có thể hoạt động nhưng sẽ dễ hư hỏng hơn, hoặc cũng có thể nó sẽ không hoạt động khi tải cao.

Nếu cuộn dây có điện trở bằng 0, thì có nghĩa rằng nó đã bị hở mạch và bạn cần phải thay mới rơ-le. Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách lắc nhẹ rơ-le, nếu nghe thấy tiếng động thì có thể điểm bị bong tróc và rơ-le cần thay thế.

 

 

  1. Các loại rơ-le quạt làm mát

Thông thường, trên xe ô tô sẽ có 3 loại cơ bản:

 

Rơ-le thường đóng: Tiếp điểm thường đóng và sẽ được kéo mở ra khi cuộc dây có dòng điện đi qua.

 

Rơ-le thường mở: Là loại phổ biến nhất, tiếp điểm đóng khi cuộn dây có dòng điện.

Còn loại rơ-le kép: Loại này sẽ điều khiển dòng điện khi mở và đóng bằng 2 mạch điện riêng biệt.

Để thực hiện đo kiểm, các bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng VOM

Trên là những kiến thức cơ bản để kiểm tra và chẩn đoán hư hỏng rơ-le trên hệ thống làm mát két nước ô tô. Chúc các bạn có thể sửa chữa tốt và có kỹ năng chẩn đoán chuyên sâu hơn với nhiều trường hợp khác nhau về điện ô tô.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: Số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717

Theo: oto-hui.com

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *