Hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel là gì? Nguyên nhân và hướng khắc phục

Quá trình cháy – giãn nở của hỗn hợp diesel và không khí trong buồng đốt được diễn ra vô cùng phức tạp. Trong đó, hiện tượng cháy rớt trên động cơ là một hiện tượng không muốn trong quá trình đốt nhiên liệu trong động cơ.

Vậy cháy rớt là gì? Nó ảnh hưởng tới động cơ như thế nào? Các bạn hãy cùng VATC tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Hiện tượng cháy rớt trên động cơ là gì?

Với động cơ diesel thông thường, thời điểm sinh công lớn nhất của động cơ là trong khoảng 10độ – 12độ, sau điểm chết trên ở kỳ cháy giãn nở. Tuy nhiên, bởi có một số lý do bất ngờ nào đó mà sau khi pitong đã đi qua thời điểm này rồi, mà vẫn còn sót lại một lượng nhiên liệu vẫn tiếp tục cháy, hiện tượng này được gọi là cháy rớt.

Hiện tượng cháy rớt trên động cơ ô tô

Những dấu hiệu nhận biết “cháy rớt”

  • Động cơ không đạt được công suất tối đa (máy yếu).
  • Động cơ nóng hơn nhiệt độ bình thường.
  • Khí xả màu đen.
  • Nhiên liệu tiêu hao nhiều.
  • Tuổi thọ của động cơ giảm (do nhiệt độ cao và nhiên liệu trong xylanh không cháy hết sẽ phá hủy màng dầu bôi trơn cho pitong – xecmang -xilanh).
Hiện tượng cháy rớt trên động cơ ô tô

Tác hại của cháy rớt

Hiện tượng cháy rớt trên động cơ là tình trạng không mong muốn, vậy nên nhiệt lượng được sinh ra trong quá trình cháy rớt không có tác dụng sinh công cho động cơ, mà ngược lại còn khiến động cơ nóng hơn, giảm công suất, tiêu tốn nhiều nhiên liệu và động cơ xả khói đen. Lượng nhiên liệu tham gia cháy rớt càng nhiều, thì nhiên liệu đốt cháy gần như không sinh công nên càng khiến công suất bị giảm.

Nguyên nhân dẫn tình trạng cháy rớt

  • Nguyên nhân chủ yếu là do thời điểm phun nhiên liệu quá trễ.
  • Nhiệt độ, áp suất buồng đốt cuối kỳ nén thấp.
  • Nhiên liệu được phun không tơi, áp suất thấp.

Làm thế nào để hạn chế hiện tượng cháy rớt trên động cơ?

Về nguyên lý hoạt động, nhiên liệu phải phun đúng thời điểm thích hợp diễn ra cháy nhanh (phải nhanh như nhiên liệu xăng).

Hiện tượng cháy rớt trên động cơ ô tô

Về vận dụng thực tế, bạn cần kiểm tra bơm cao áp, kim phun và áp suất trong buồng đốt. Thông thường, sau một thời gian dài hoạt động, các chi tiết được chế tạo mang tính đồng bộ cao (bộ đôi) trong hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp (pittong long dơ) sẽ bị mòn. Điều này khiến thời điểm áp suất được tạo bởi bơm cao áp đủ để mở kim phun và phun vào buồng đốt cuối quá trình nén sẽ bị muộn hơn so với bình thường.

Tìm hiểu: Quy trình tháo lắp bơm nhiên liệu cao áp

  • Kim phun mòn: độ kín giữa thân và chốt kim phun hở nên thời điểm áp lực do bơm cao áp tạo ra đủ để nâng được chốt kim phun cho nhiên liệu vào buồng đốt, muộn hơn so với bình thường.
  • Chốt kim phun: kẹt ở trạng thái mở, nhiên liệu tự chảy vào buồng đốt nếu như nhiên liệu có áp suất thấp.
  • Lỗ phun trên đỉnh thân kim phun: mòn, tia nhiên liệu phun ra không tơi.
  • Lò xo hồi vị của pitting lỏng: lượng nhiên liệu nạp cho xilanh giảm, dẫn tới thời điểm tạo ra áp suất đủ để mở kim phun muộn.
  • Vấu cam của bơm cao áp mòn: nên thời điểm phun tới muộn…

Kết luận:

Hiện tượng cháy rớt trên động cơ là một trong những hiện tượng không tốt ở động cơ, mà mỗi kỹ thuật viên cần phải biết để có thể kiểm tra và khắc phục cho khách hàng, nếu chẳng may động cơ xe tại xưởng đang gặp phải, chúc các bạn có những kiến thức bổ ích với bài viết này.

Theo: oto-hui.com

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *