Hộp số xe ô tô điện: Tại sao chúng chỉ có 1 cặp bánh răng?

Tìm hiểu về hộp số xe ô tô điện, khi mà trong thời gian vừa qua, “bão thông tin” các chiếc xe điện đang trở nên rầm rộ, và ngay cả hãng xe ô tô Việt là VinFast cũng chuẩn bị cho ra mắt một mẫu xe ô tô điện trong tháng 10 này.

Vậy, hộp số của ô tô điện nó có khác với hộp số thường hay không, vì sao xe điện chỉ có 1 cặp bánh răng trong hộp số? Các bạn hãy cùng trung tâm VATC tìm hiểu chúng ngay dưới đây để biết thêm về thông tin này.

  1. Tại sao ô tô điện chỉ có một cặp bánh răng trong hộp số?

Xe ô tô điện sử dụng những motor điện để làm nguồn động lực và đó là lý do vì sao hộp số xe ô tô điện chỉ có 1 cặp bánh răng. Đặc điểm của động cơ điện đã không yêu cầu những hệ thống đi kèm để đóng ngắt khỏi hệ thống truyền lực mỗi khi khởi hành, nên xe có thể tăng tốc rất nhanh dù chỉ với một cặp bánh răng.

Chiếc xe có thể tăng tốc mượt mà lên đến 15.000 – 20.000 RPM. Một động cơ điện cung cấp momen xoắn tối đa của nó bắt đầu từ 0RPM (động cơ đốt trong không thể làm được điều này).

Động cơ xăng hay diesel không thể đạt được con số này, bởi những động cơ truyền thống tăng hay giảm tốc độ dựa vào sự đốt cháy bên trong động cơ. Số vòng tua tự bản thân động cơ đốt trong nó sinh ra thấp không đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Bởi vậy mà để mở rộng vùng làm việc và biến đổi các đặc tính động cơ đốt trong gần giống với đặc tính thực tế khi xe vận hành, thì xe truyền thống cần phải có hệ thống truyền lực và ly hợp, hộp số nhiều cặp bánh răng và cặp bánh răng vành chậu – quả dứa ở cầu xe.

 

Ví dụ:

Đối với xe ô tô con sẽ có những con số ước lượng sau: tỷ số truyền tại ly hợp là 1, tay số cao nhất của cần số thường là 4 và vành chậu – quả dứa là 7. Lúc này, số vòng tua tự bản thân động cơ đốt trong sinh ra phải nhân lên 1x4x7 = 28 lần nữa mới đáp ứng được thực tế.

  1. Chức năng của cặp bánh răng trong hộp số ô tô điện

Năng lượng từ động cơ điện sẽ sản sinh momen xoắn. Những động cơ điện sản sinh ra số vòng quay lớn khi đạt tới tốc độ cao nhất, lên đến 5000 – 7000 RPM và có thể hơn thế nữa. Tùy vào loại động cơ điện mà nếu số vòng tua nó chưa cao như yêu cầu thực tế, thì cặp bánh răng này sẽ làm tăng số vòng tua.

Khác với xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong, thì với xe ô tô điện, bạn có thể làm tăng hay giảm tốc độ bất kỳ lúc nào, mà không lo gây hại tới các bộ phận của hệ thống truyền lực. Nhiều khi bạn sẽ chẳng biết hộp số xe ô tô điện ở đâu.

Trên là những thông tin về hộp số xe ô tô điện cơ bản, sẽ còn rất nhiều những thông tin khác về xe hơi điện mà chúng tôi sẽ cập nhật thêm để các bạn học sửa xe ô tô có thể tham khảo. Đừng quê theo dõi VATC thường xuyên nhé!.

Xem thêm: Tìm hiểu về xe ô tô điện Tesla

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *