Hướng dẫn cách điều chỉnh góc đánh lửa trên ô tô, với 3 bước chính

Hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện mạnh và đúng lúc nhằm đốt cháy hỗn hợp hòa khí trong động cơ. Động cơ sẽ không hoạt động tốt nhất nếu như thời điểm đánh lửa diễn ra quá muộn hoặc quá sớm. Thế nên, việc căn chỉnh đúng thời điểm đánh lửa là 1 điều rất quan trọng, nó sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định, tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao.

1. Xác định góc đánh lửa

Chỉ những dòng xe ô tô sử dụng bộ chia điện thì bạn mới có thể điều chỉnh được thời điểm đánh lửa. Đối với những dòng xe ô tô đời mới hiện nay, ECU động cơ đã tự động điều chỉnh thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp với điều kiện vận hành của xe.

Bước 1: Xác định puli trục khuỷu

Đầu tiên bạn hãy tắt và chờ động cơ nguội, sau đó mở nắp capo và tìm vị trí của puli trục khuỷu. Trên puli sẽ có những vạch chia độ tương thích với các góc đánh lửa của động cơ.

Bước 2: Xác định xylanh số 1

Nếu bạn không biết vị trí của xylanh số 1, bạn có thể đọc sách hướng dẫn sử dụng xe để có thể kiểm tra vị trí xylanh số 1, hoặc bạn cũng có thể quan sát dây cao áp dẫn tới máy số 1 trên bộ chia điện.

Bước 3: Tháo lỏng các bulong cố định bộ chia điện

Tiếp đến, bạn phải nới lỏng các bulong để có thể điều chỉnh góc đánh lửa bằng cách xoay bộ chia điện và điều chỉnh giảm hoặc tăng góc đánh lửa sao cho phù hợp.

2. Xác định xem góc đánh lửa có cần điều chỉnh không

Bước 1: Làm nóng động cơ

Bạn hãy khởi động động cơ và để xe hoạt động ở chế độ không tải và chờ động cơ đạt tới nhiệt độ hoạt động.

Bước 2: Gắn súng kiểm tra góc đánh lửa

Bạn hãy gắn 2 kẹp màu đen và đỏ lên cực âm và dương của bình ắc quy, kẹp còn lại bạn hãy gắn lên dây cao áp của máy số 1. Sau đó bạn hãy kiểm tra thông số góc đánh lửa trên puli trục khuỷu. Tiếp đến bạn hãy so sánh thông số đó với thông số được ghi trong sách hướng dẫn sửa chữa, nếu tỉ lệ không giống nhau, bạn hãy điều chỉnh lại góc đánh lửa để giúp động cơ đạt được công suất tốt nhất.

(*) Lưu ý: Nếu bộ chia điện xe của bạn có gắn đường ống chân không để điều khiển đánh lửa sớm thì bạn hãy rút ống chân không ra. Sau đó bạn hãy bịt chặt nó lại bằng bu lông, tránh trường hợp trong lúc điều chỉnh bộ chia điện chân không bị rò rỉ ra ngoài.

3. Điều chỉnh góc đánh lửa

Bước 1: Nới lỏng đai ốc hoặc bulong

Nới lỏng đai ốc hoặc bulong cố định bộ chia điện, giúp bộ chia điện có thể xoay được.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa sớm điện tử

Bước 2: Xoay bộ chia điện

Hãy điều chỉnh góc đánh lửa sao cho phù hợp với giá trị mà nhà sản xuất đề ra trong lúc xoay bộ chia điện.

(*) Lưu ý: Thông thường, chiều quay của rotor trong bộ chia điện cùng chiều với động cơ theo chiều quay của kim đồng hồ. Thế nên, nếu bạn muốn thời điểm lửa đánh sớm hơn thì hãy quay bộ chia điện ngược kim đồng hồ, muốn thời điểm đánh lửa tới trễ hơn thì bạn hãy quay bộ chia điện cùng chiều với kim đồng hồ.

Bước 3. Xiết chặt các bulông

Hãy cố định bộ chia điện lại 1 cách chắc chắn sau khi bạn đã cài lại góc đánh lửa phù hợp với động cơ. Tiếp đến bạn hãy kiểm tra lại xem góc đánh lửa đã phù hợp với thông số đưa ra của nhà sản xuất chưa.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp ích được cho các bạn.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn

Nguồn: TrinhTran-otohui

 

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *