Hướng dẫn sửa lỗi P0171 – Lỗi hệ thống nhiên liệu quá nghèo

Một trong những lỗi thường xuyên xảy ra khi sửa chữa ô tô hiện nay là sửa lỗi p0171 – Lỗi hệ thống nhiên liệu quá nghèo. Đây không phải là lỗi quá khó để các ktv có thể khắc phục chúng, và dưới đây các bạn hãy cùng trung tâm VATC tìm hiểu quy trình khắc phục lỗi này.

Quy trình khắc phục sửa lỗi P0171

Trước tiên, hãy ghi lại dữ liệu đóng băng và các dữ liệu động hiện tại, đồng thời đọc các mô tả chung của lỗi. Lưu ý, nếu có các mã lỗi sau cùng xuất hiện mã lỗi P0171, thì bạn hãy khắc phục những lỗi này trước khi xử lý lỗi P0171:

  1. P0102 và P0103: Mass air flow (MAF) sensor – Là lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp.
  2. P0107 và P0108: Manifold absolute pressure (MAP) sensor – Là lỗi cảm biến áp suất đường ống nạp.
  3. P0133, P1157, P2238, P2252 và P2A00: Air fuel ratio (A/F) sensor (Sensor 1) – Là lỗi cảm biến tỉ lệ hòa khí.
  4. P0134 và P0135: Air fuel ratio (A/F) sensor (Sensor 1) heater – Lỗi dây xấy của cảm biến tỉ lệ hòa khí (A/F) (HO2S1).
  5. P0137 và P0138: Secondary HO2S (Sensor 2) – Là lỗi cảm biến Oxy số 2.
  6. P0141: Secondary HO2S (Sensor 2) heater – Là ỗi dây sấy của cảm biến Oxy số 2.
  7. P2646, P2647, P2648 và P2649: VTEC system – Là lỗi hệ thống điều khiển trục cam biến thiên.
  8. P0401, P0404, P0406 và P2413: Exhaust gas recirculation (EGR) system – Là lỗi hệ thống Luân hồi khí xả.
  9. P0443: EVAP canister purge valve – Là lỗi hệ thống thu hồi hơi xăng.

Sau khi đã kiểm tra và khắc phục xong 9 lỗi trên (nếu có), các bạn chuyển sang quy trình sửa lỗi P0171 – Lỗi hệ thống nhiên liệu quá nghèo như sau:

#Bước 1: Kiểm tra áp suất nhiên liệu

Chuẩn bị thiết bị đo chuyên dụng để đo áp suất nhiên liệu, chúng có thông số nằm trong khoảng 330-380 kPa (3,4-3,9 kgf / cm 2 , 48-55 psi). Khi đo, các bạn xe áp suất nhiên liệu có đủ hay không, nếu không thì sẽ xảy ra 2 trường hợp:

  • Áp suất vượt quá mức: Thực hiện thay thế bộ điều áp (sau đó đi đến bước 10).
  • Áp suất quá thấp: Thực hiện kiểm tra bơm nhiên liệu bộ lọc nhiên liệu và đường ống nạp nhiên liệu. Nếu được, hãy thay van điều áp nhiên liệu (sau đó đi đến bước 10).
Kiểm tra áp suất nhiên liệu
Kiểm tra áp suất nhiên liệu

Nếu khi đo mà áp suất nằm ở mức cho phép, các bạn thực hiện bước thứ 2 như sau:

#Bước 2: Kiểm tra độ rò rỉ chân không của các bộ phận

Ở bước 2, các bạn thực hiện kiểm tra rò rỉ chân không tại các bộ phận: Van PCV, Ống PCV, Van EVAP, Bướm ga, Đường ống nạp, Đường ống bầu trợ lực phanh và Bầu trợ lực phanh xem chúng có ổn không, nếu không ổn, các bạn thực hiện sửa chữa hoặc thay các bộ phận lỗi (sau đó đi đến bước 10 để sửa lỗi P0171 này); nếu các bộ phận này đều ổn, các bạn thực hiện bước 3 tiếp theo như sau:

#Bước 3: Tắt công tắc điện

#Bước 4: Ngắt đường ống chân không (vị trí A) khỏi van EVAP (vị trí b) trên thân bướm ga và nối bơm chân không vào ống (như hình dưới).

Ngắt đường ống chân không
Ngắt đường ống chân không

# Bước 5: Rút chân không trong đường ống

Thực hiện bước 5 trong quá trình sửa lỗi P0171, các bạn kiểm tra xem hệ thống có giữ được áp suất chân không hay không, nếu không thì các bạn thay van EVAP (sau đó đi đến bước 10); nếu áp giữ tốt, các bạn đi đến bước thứ 6.

#Bước 6: Khởi động động cơ và giữ cho động cơ quay ở 3 ngàn vòng/phút cho tới lúc quạt làm mát quay, lúc này bạn để động cơ ở chế độ không tải.

#Bước 7: Thực hiện kiểm tra xem cảm biến nhiệt độ nước có trên 80°C (176°F), đặt tay số ở vị trí P hoặc N, để các phụ tải điện tắt.

#Bước 8: Xem thông số

Xem thông số tốc độ động cơ trên máy chẩn đoán phần datalist (các bạn có thể học chẩn đoán ô tô ngay hôm nay để nắm bắt những kiến thức cơ bản này), đồng thời giữ tốc độ động cơ ở 4,5 ngàn vòng/ phút, khi đạt được tốc độ động cơ, hãy giữ bàn đạp ga ổn định khoảng hơn 10 giây.

Nếu tốc động động cơ thay đổi hơn 100 vòng/phút thì thực hiện lại bước 8; nếu không thì các bạn tới bước 9.

#Bước 9: Tiếp tục sửa lỗi P0171, hãy giữ động cơ ở 4,5 ngàn vòng/ phút, và kiểm tra cảm biến MAP trong datalist của máy chẩn đoán xem thông số của cảm biến MAP có nằm trong khoảng 14-20 gm/s hay không. Nếu có thì kiểm tra khe ở nhiệt của suppap và điều chỉnh chúng (nếu cần), nếu khe hởi nhiệt này nằm trong vùng cho phép, các bạn thay thế kim phun rồi tới bước 10; Nếu thông số không nằm trong khoảng cho phép, các bạn thay cảm biến MAP rồi tới bước 10.

#Bước 10: Thực hiện bước kiểm tra sửa lỗi P0171

Cho công tắc bật ON và reset lại hộp điều khiển động cơ (ECM/PCM); nâng cấp hộp điều khiển động cơ (ECM/PCM); sau đó khởi động lại động cơ và giữ tốc độ động cơ ở 3 ngàn vòng/ phút cho tới lúc quạt làm mát động cơ quay, rồi giữ động cơ nổ không tải. Lúc này, các bạn thực hiện kiểm tra các điều kiện như bước 7.

*** Lưu ý: Lỗi P0171 có thể mất tới 80phút lái xe để mã lỗi có thể xuất hiện lại, vậy nên các bạn sử dụng máy chẩn đoán để giám sát sự cắt nhiên liệu dài hạn hoặc mức trung bình của nhiên liệu với không khí. Nếu lượng cắt nhiên liệu dài hạn/ lượng trung bình nhiên liệu với không khí khoảng 0,80-1,20 thì không có vấn đề gì tại thời điểm này.

Cuối cùng, các bạn thực hiện kiểm tra mã lỗi P0171 bằng máy chẩn đoán xem mã lỗi hiện tại/ tức thời có xuất hiện hay không, nếu có thì chuyển về bước 1; nếu không thì kết thúc quá trình.

Bài viết tương tự: Sửa mã lỗi P0118 – Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cao

Trên là toàn bộ quá trình khắc phục sửa lỗi P0171, chúc các bạn thực hiện thành công!

Nguồn: obdvietnam.vn

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *