Hướng dẫn sửa mã lỗi B10FE.13 – Lỗi mạch cảm biến túi khí

Sửa mã lỗi B10FE.13: Passenger – Side Side Air Bag Sensor Circuit Open Circuit Or Resistance High (Lỗi mạch cảm biến túi khí ô tô bên khách bị hở mạch hoặc điện trở cao). Khi lỗi xuất hiện sẽ làm cho taplo nổi đèn cảnh báo túi khí. Nguyên nhân gây ra lỗi B10FE.13 gồm những trường hợp sau:

  • Lỗi cảm biến/ giắc cảm biến túi khí;
  • Ngắn mạch dây dương hoặc mass/ hở mạch dây từ cảm biến túi khí đến module điều khiển SAS;
  • Lỗi module điều khiển SAS.

Quy trình sửa mã lỗi B10FE.13 như sau:

Để bắt đầu với quy trình sửa chữa mã lỗi B10FE.13 này, các bạn hãy cùng trung tâm VATC xem trước hình ảnh vị trí của hệ thống cảm biến túi khí SAS và sơ đồ mạch điện điều khiển của chúng ở dưới đây:

vị trí và sơ đồ mạch điện của hệ thống cảm biến túi khí SAS
Hướng dẫn sửa mã lỗi B10FE.13
Sơ đồ

#Bước 1: Kiểm tra giắc cảm biến túi khí bên hành khách

Thực hiện tắt chìa khóa, rút cọc âm của bình ắc quy trong khoảng hơn 1 phút và tháo tấm ốp che ở dưới trụ B bên hành khách, sau đó rút giắc cảm biến tại đây để kiểm tra xem chúng có bị hỏng, ăn mòn hoặc các chân có bị tụt ra ngoài hay không?.

Nếu có bị hư hỏng như trên thì các bạn sửa chữa hoặc thay thế chúng rồi đi tới bước số 5. Còn nếu chúng không có vấn đề gì thì chúng ta tiếp tục bước 2 dưới đây:

#Bước 2: Kiểm tra ngắn mass mạch cảm biến túi khí

  • Thực hiện tháo tấm che trên cột lái và rút giắc còi ra.
  • Tháo khay đựng găng tay trên xe và ngắt giắc kết nối module túi khí bên hành khách, đồng thời rút giắc của ghế trước bên tài và bên phụ ra.
  • Tháo tấm ốp trụ B ở dưới và rút giắc bộ căng dây đai của ghế tài và phụ.
  • Tháo ốp trần trên xe và rút giắc module túi khí rèm bên tài và phụ, đồng thời rút luôn tất cả các giắc module điều khiển SAS.

Sau khi thực hiện một loạt bước trên, các bạn kiểm tra thông mạch lần lượt cho các chân 1R và 1Q của module SAS với mass sườn xem có thông mạch hay không (hãy lắc các dây điện khi kiểm tra).

Nếu có sự thông mạch, thì các bạn đi thẳng tới bước 5. Còn không có sự thông mạch thì các bạn đến với bước 3.

#Bước 3: Kiểm tra sự hở mạch của mạch cảm biến túi khí

Thực hiện ngắt kết nối giữa module SAS với cảm biến túi khí bên hành khách và kiểm tra sự thông mạch tương ứng ở 2 chân A và B của cảm biến túi khí bên khách với chân 1R và 1Q của module SAS (Chân A với 1R, chân B với 1Q) (hãy lắc các dây điện khi kiểm tra).

Nếu có sự thông mạch, thì các bạn đi thẳng tới bước 5. Còn không có sự thông mạch thì các bạn đến với bước 4.

#Bước 4: Kiểm tra sự ngắn mạch của nguồn cấp cho cảm biến túi khí

Ngắt kết nối giữa module điều khiển SAS với cảm biến túi khí bên hành khách, sau đó kết nối lại cọc âm của bình ắc quy và bật chìa khóa, để đo điện áp lần lượt của các chân 1R và 1Q của module SAS với mass sườn (hãy lắc các dây điện khi kiểm tra) xem điện áp tại đây có 0V hay không.

Nếu đúng điện áp là 0V thì thay cảm biến sau đó tới bước 5. Còn nếu điện áp không phải là 0V thì các bạn cũng tới bước 5.

#Bước 5: Kiểm tra lỗi module SAS

  • Thực hiện tắt chìa khóa rồi rút cọc âm của bình ắc quy khoảng hơn 1 phút, sau đó cắm giắc module SAS vào, đồng thời cắm tất cả các giắc đã tháo trước đó.
  • Cắm cọc âm của bình ắc quy vào và bật chìa khóa.

Sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra và xóa mã lỗi của module SAS, sau đó xem xem mã lỗi có còn xuất hiện nữa hay không. Nếu vẫn còn thì module SAS, còn nếu không còn lỗi nữa thì chúng ta đến với bước cuối cùng.

#Bước 6: Kiểm tra sau sửa chữa

Dùng máy chẩn đoán kiểm tra lại mã lỗi, nếu vẫn còn xuất hiện thì thực hiện lại quy trình từ đầu, còn không thì việc sửa mã lỗi B10FE.13 đã hoàn tất, chúc các bạn thành công!.

Bài viết trước: Hướng dẫn sửa mã lỗi C1014-62

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *