Mã lỗi P0193 (Flash code 245): Lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu trên xe Isuzu 12V (4JJ1)

Bạn đang gặp phải mã lỗi P0193 (Flash code 245): Common Rail Pressure Sensor Fault (High Voltage Fault) / Lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu (lỗi điện áp cao) trên xe Isuzu 12V (4JJ1) và chưa biết cách xử lý như thế nào? Vậy thì bài viết này là dành cho bạn đấy, cùng xem nhé!

1. Thông tin chung

1.1. Mô tả mã lỗi P0193

Cảm biến áp suất nhiên liệu xác định áp suất bên trong đường ống sáo. Cảm biến áp suất nhiên liệu được lắp trên đường ống sáo. Khi áp suất nhiên liệu bên trong đường ống sáo thay đổi theo tình trạng làm việc của động cơ, thì điện áp suất ra của cảm biến áp suất nhiên liệu cũng thay đổi (nếu áp suất bên trong đường ống sáo thấp, điện áp suất ra thấp, nếu áp suất cao, thì điện áp suất ra cũng sẽ cao).

Mô-đun điều khiển động cơ nhận được sự thay đổi của tín hiệu điện áp, chuyển đổi nó thành áp suất nhiên liệu bên trong đường ống sáo, để sử dụng cho việc điều khiển. Mạch cảm biến bao gồm mạch nguồn (5V), mạch tín hiệu và mass đi về hộp ECM. Ngoài ra, đường dây cảm biến còn được bọc lớp cách điện để chống nhiễu…

1.2. Nguyên nhân hư hỏng 

  • Ngắn mạch tín hiệu cảm biến áp suất nhiên liệu.
  • Hở mạch tín hiệu cảm biến áp suất nhiên liệu.
  • Hư hỏng cảm biến áp suất nhiên liệu.

1.3. Triệu chứng 

  • Đèn báo lỗi động cơ sáng lên.
  • Động cơ không nổ được.
  • Mất công suất động cơ.

1.4. Vị trí 

sơ đồ kỹ thuật


(1) Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ.

(2) Van định lượng dầu.

(3) Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu.

(4) Cảm biến áp suất nhớt động cơ.

(5) Cảm biến vị trí trục khuỷu.

(6) Cảm biến áp suất nhiên liệu.

(7) Kim phun.

(8) Van EGR.

(9) Cảm biến áp suất tăng áp.

(10) Bugi xông.

(11) Công tắc quá nhiệt.

(12) Cảm biến vị trí trục cam.

1.5. Sơ đồ mạch điện

sơ đồ mạch điện

Tham khảo ngay: Kỹ thuật Sửa chữa Điện – Điện tử ô tô chuyên nghiệp

2. Quy trình xử lý mã lỗi P0193

Bước 1: Thực hiện kiểm tra hệ thống OBD

  • Hoàn thành việc kiểm tra?
Đi đến bước 2
KhôngThực hiện kiểm tra lại hệ thống OBD

Bước 2: Kết nối thiết bị chẩn đoán

  • Thiết bị chẩn đoán (đường truyền K-line) có kết nối được không?
Đi đến bước 3
KhôngĐi đến bước 15

Bước 3: Xem giá trị cảm biến áp suất nhiên liệu bằng thiết bị chẩn đoán

Kết nối thiết bị chẩn đoán

Nổ máy

Xem giá trị cảm biến áp suất nhiên liệu bằng thiết bị chẩn đoán

  • Thông số kỹ thuật: 4.5V
  • Giá trị hiển thị có đúng với thông số kỹ thuật hoặc lớn hơn không?
Đi đến bước 4
KhôngTham khảo hướng dẫn sửa chữa mã lỗi

Bước 4: Kiểm tra giắc kết nối của cảm biến, giắc hộp ECM và các đầu nối 

Kiểm tra xem có bị hở hay kết nối lỏng lẻo không

Nếu lỗi được phát hiện, thì tiến hành sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết

  • Lỗi có được phát hiện không?
Đi đến bước 13
KhôngĐi đến bước 5

Bước 5: Kiểm tra ngắn mạch

Tắt chìa khóa

Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất nhiên liệu

Kiểm tra ngắn mạch chân nguồn và chân tín hiệu của cảm biến bằng dây nối tắt

Bật chìa khóa

Xem giá trị cảm biến áp suất nhiên liệu bằng thiết bị chẩn đoán

  • Thông số kỹ thuật: 4.8V
  • Giá trị cảm biến hiển thị có đúng với thông số kỹ thuật hay nhỏ hơn không?
Đi đến bước 9
KhôngĐi đến bước 6

Bước 6: Kiểm tra mạch tín hiệu

Kiểm tra chân tín hiệu giữa ECM và cảm biến áp suất nhiên liệu có bị chạm với mạch nguồn hay mạch cung cấp nguồn từ chìa khóa bằng hộp công tắc tiếp điểm hoặc DMM

Chú ý: Nếu hộp công tắc tiếp điểm không có sẵn, tham khảo cách kiểm tra cảm biển theo nhà sản xuất

Lưu ý:

Nếu đường dây cảm biến áp suất nhiên liệu bị chạm ra lửa, thì cảm biến có thể bị hỏng

Nếu phát hiện được hư hỏng, thì tiến hành sửa chữa khi cần thiết

  • Có phát hiện được hư hỏng?
Đi đến bước 13
KhôngĐi đến bước 7

Bước 7: Kiểm tra hở mạch đường dây tín hiệu

Kiểm tra đường dây tín hiệu giữa ECM và cảm biến áp suất nhiên liệu bằng hộp công tắc tiếp điểm hoặc DMM

Chú ý: 

Nếu hộp công tắc tiếp điểm không có sẵn, tham khảo cách kiểm tra cảm biển theo nhà sản xuất

– Hở mạch

– Điện trở cao

Nếu phát hiện được hư hỏng, thì tiến hành sửa chữa khi cần thiết

  • Có phát hiện được hư hỏng?
Đi đến bước 13
KhôngĐi đến bước 8

Bước 8: Kiểm tra hở mạch đường dây mass

Kiểm tra đường dây mass giữa ECM và cảm biến áp suất nhiên liệu bằng hộp công tắc tiếp điểm hoặc DMM

Chú ý: 

Nếu hộp công tắc tiếp điểm không có sẵn, tham khảo cách kiểm tra cảm biển theo nhà sản xuất

– Hở mạch

– Điện trở cao

Nếu phát hiện được hư hỏng, thì tiến hành sửa chữa khi cần thiết

  • Có phát hiện được hư hỏng?
Đi đến bước 13
KhôngĐi đến bước 10

Bước 9: Thay thế cảm biến áp suất nhiên liệu

Chú ý: 

Để thực hiện đúng theo quy trình của nhà sản xuất, hãy tham khảo tài liệu sửa chữa của phần động cơ

  • Hoàn thành việc kiểm tra?
Đi đến bước 13
KhôngHoàn thành kiểm tra

Bước 10: EMPS có sẵn không?

Đi đến bước 11
KhôngĐi đến bước 12

Bước 11: Kiểm tra phần mềm của hộp ECM

Kiểm tra phiên bản phần mềm của hộp ECM

Tham khảo hướng dẫn kiểm tra EMPS và viết lại chương trình của hộp ECM

Cập nhật phần mềm nếu bản cập nhật cần thiết

Chú ý: 

Học lại vị trí van EGR sau khi thay thế hoặc cập nhật phần mềm hộp ECM. Tham khảo quy trình cài đặt hộp ECM để học lại vị trí van EGR

  • Hoàn thành việc kiểm tra?
Đi đến bước 13
KhôngĐi đến bước 12

Bước 12:  Thay thế hộp ECM

Chú ý: 

Học lại vị trí van EGR sau khi thay thế hoặc cập nhật phần mềm hộp ECM. Tham khảo quy trình cài đặt hộp ECM để học lại vị trí van EGR

  • Hoàn thành việc kiểm tra?
Đi đến bước 13
KhôngHoàn thành kiểm tra

Bước 13: Kiểm tra lại mã lỗi

Kết nối tất cả các giắc cắm điện

Xóa lỗi

Tắt chìa khóa khoảng 10 giây

Chạy xe với đúng điều kiện xuất hiện mã lỗi

Kiểm tra mã lỗi

  • Mã lỗi P193 được xác định?
Đi đến bước 2
KhôngĐi đến bước 14

Bước 14: Kiểm tra các mã lỗi khác có xuất hiện

  • Mã lỗi khác được xác định?
Tham khảo hướng dẫn sửa chữa mã lỗi
KhôngKiểm tra sửa chữa

Bước 15: Kiểm tra tình trạng kết nối của cảm biến áp suất nhiên liệu, ECM và khớp của giắc nối 

Kiểm tra xem giắc có bị hở hay kết nối lỏng lẻo không

Nếu lỗi được phát hiện, thì tiến hành sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết

  • Lỗi có được phát hiện không?
Đi đến bước 13
KhôngĐi đến bước 16

Bước 16: Kích hoạt điều khiển hệ thống nhiên liệu

Tắt chìa khóa

Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất nhiên liệu

Bật chìa khóa

Kết nối DMM giữa chân dương và chân tín hiệu của cảm biến áp suất nhiên liệu

  • Thông số kỹ thuật: 4.8V
  • Điện áp đo được trên DMM có đúng với thông số kỹ thuật hay thấp hơn?
Đi đến bước 9
KhôngĐi đến bước 6

Trên đây là những thông tin về mã lỗi P0193 (Flash code 245): Common Rail Pressure Sensor Fault (High Voltage Fault) / Lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu (Lỗi điện áp cao). VATC hy vọng bạn đã có những kiến thức thú vị. Đừng quên theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.