Tổng quan về ngành dịch vụ gara ô tô: Cách đánh giá trước khi xuất phát

Hiểu rõ tổng quan ngành dịch vụ gara ô tô, để có thể đưa ra những nhận định chính xác nhất về ngành mà chúng ta sẽ và đang kinh doanh là điều vô cùng quan trọng, giúp định hướng, phát triển đúng cách, tránh những ảo tưởng, sai lầm khi bắt đầu và hơn hết là đem về lợi nhuận cao nhất có thể.

Như chúng ta đã biết, miếng bánh béo bở từ nghề kinh doanh dịch vụ gara ô tô đang được khai thác rất nhiều, trong bối cảnh thị trường ô tô VN đang phát triển cực mạnh. Đây sẽ là cơ hội lớn cho những ai đi đúng hướng, phục vụ khách hàng đúng cách, và tạo ra được nhiều giá trị chất lượng – chuyên nghiệp nhất.

Vậy, tổng quan về ngành dịch vụ ô tô ngày nay được đánh giá như thế nào? Các bạn hãy cùng các chuyên gia trong nghề xây dựng – quản trị và vận hành xưởng dịch vụ ô tô của VATC làm rõ vấn đề này ngay dưới đây:

Làm sao để kinh doanh dịch vụ gara ô tô đạt hiệu quả?
Tổng quan về ngành dịch vụ gara ô tô: Cách đánh giá trước khi xuất phát
  1. Nắm rõ bản đồ tổng thể ngành dịch vụ gara ô tô

Bản đồ ô tô được chia ra tổng quan thành 3 giai đoạn chính: Quá trình sản xuất xe – quá trình hoạt động bán xe – quá trình xe hoạt động. Chúng ta sẽ khai thác kinh doanh chính ở giai đoạn 3 là quá trình hoạt động xe, lúc này, chiếc xe sẽ cần đến những dịch vụ bảo hành, chăm sóc, sửa chữa, làm đẹp… và VATC sẽ phân tích kỹ ở giai đoạn này.

Các bạn hãy phân tích bản đồ ngành ô tô, nơi mà bạn chuẩn bị mở với những vấn đề sau:

  • Phân tích chuỗi giá trị – cung ứng để biết được các yếu tố ảnh hưởng đến ngành/ lĩnh vực mà mình chọn.
  • Phân tích các số liệu: dung lượng xe, quy mô, các đối thủ đang tham gia vào ngành giống mình.
  • Phân tích các đặc thù – thách thức và cơ hội.
  • Phân tích thị trường và hành vi khách hàng trong phân khúc mà mình tham gia.
  • Phân tích nguồn lực cần để đáp ứng tham gia vào ngành thành công.

Cụ thể một số chi tiết quan trọng mà bạn cần phân tích thật sâu, để có thể đưa ra những nhận định chính xác nhất về ngành dịch vụ gara ô tô như:

  • Lượng xe đang tăng trưởng tại khu vực mình sắp mở như thế nào?.
  • Khách hàng tiềm năng có khả năng sử dụng dịch vụ dự đoán là bao nhiêu?.
  • Khách hàng chi tiêu bao nhiêu tiền cho các sản phẩm/ dịch vụ? cụ thể là những dịch vụ nào?.
  • Có bao nhiêu gara xung quanh hiện tại đang làm giống mình, quy mô/ chất lượng/ điểm yếu/ điểm mạnh của họ ra sao?.
  • Có những đối tác liên quan nào đang hoạt động cùng với mình?.
  • Đặc thù trong lĩnh vực định mở có phù hợp với khách hàng không? làm sao để hóa giải đặc thù đó thành cơ hội của mình?.
  • Tính toán mỗi năm mình có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ những vấn đền muốn kinh doanh gara? nó có đáng để mình đầu tư không?.
Nắm rõ bản đồ tổng thể ngành dịch vụ gara ô tô
Tổng quan về ngành dịch vụ gara ô tô: Cách đánh giá trước khi xuất phát
  1. Phân tích bối cảnh tác động đến ngành

Có nhiều yếu tố tác động đến ngành dịch vụ gara ô tô mà chúng ta nên nắm, chúng sẽ đi từ những nguyên nhân xa nhất tới gần nhất: Bối cảnh thị trường quốc tế – bối cảnh thị trường Việt Nam – bối cảnh ngành ô tô – bối cảnh thị trường khách hàng – bối cảnh các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Tất cả các yếu tố trên sẽ tác động trực tiếp đến lĩnh vực mà mình tham gia, bởi chỉ 1 mắt xích trong những yếu tố trên bị ảnh hưởng, cũng có thể kéo theo lĩnh vực mà mình tham gia bị ảnh hưởng theo. Và cũng từ những yếu tố này mà chúng ta có thể đưa ra được cơ hội – thách thức – chọn đúng cách để tham gia.

Phân tích bối cảnh tác động đến ngành
Tổng quan về ngành dịch vụ gara ô tô: Cách đánh giá trước khi xuất phát
  1. Hóa giải áp lực ngành dịch vụ gara ô tô

Sau khi chúng ta đã có được bản đồ ngành và phân tích được bối cảnh, thì chúng ta sẽ bắt đầu hóa giải áp lực ngành với 5 vấn đề chính: Đối thủ hiện hữu – nhà cung cấp phụ tùng/ phụ trợ – sản phẩm dịch vụ thay thế – các đối thủ sắp mở ra – khách hàng.

  • Đối thủ hiện hữu chắc chắn sẽ có những điểm mạnh và yếu: hãy đưa ra giải pháp thắng điểm mạnh của họ và bù đắp những cái mà đối thủ đang còn thiếu để thu hút khách hàng.
  • Về vấn đề nhà cung cấp: hãy xem chính sách giá và gối đầu của họ đối với những đối thủ của mình ra sao, từ đây có thể nhận định và đưa ra những yêu sách tốt nhất cho 2 bên.
  • Đối với các sản phẩm dịch vụ thay thế: là những sản phẩm đã lỗi thời, hoặc không thể khai thác được chúng nữa, thì chúng ta cần phải tìm hiểu về ngành dịch vụ gara ô tô thay thế tương tự, phù hợp với nhu cầu.
  • Các đối thủ sắp mở ra là có nguy cơ cạnh tranh cực mạnh, tuy vậy đối với người đi trước, hãy cố gắng tạo nên sự uy tín và chất lượng, phân tích ngay cả những doanh nghiệp mở sau để có hướng đi tốt nhất.
  • Về mặt khách hàng luôn có những yêu cầu về giá cả và chất lượng, hãy phân tích và làm việc thực tế để khách hàng thấy tại sao họ nên lựa chọn bạn.
  1. Chính thức tham gia ngành dịch vụ ô tô

Từ những vấn đề trên, chắc chắn bạn sẽ đưa ra được những nhận định riêng của mình (đang có gì và thiếu sót gì), để chính thức bắt tay vào có nên tham gia ngành hay không. Hãy là một người sáng suốt trước khi đưa ra lựa chọn của mình. Nên nhớ, làm là phải có mơ ước lớn, không nên chỉ suy nghĩ cứ mở rồi tính, mở vì đam mê, bởi bạn có thể khổ sở vì những đam mê của mình.

Xem thêm vấn đề mà nhiều chủ gara đang quan tâm: kho chứa phụ tùng ô tô

Hoặc nếu bạn đang cần những thông tin chi tiết hơn về tổng quan ngành dịch vụ gara ô tô, và nhận các hỗ trợ từ những chuyên gia thành công đi trước trong việc mở gara ô tô, có thể liên hệ với chúng tôi để nhận ngay tư vấn.

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *