Van điện từ ô tô (Solenoid Valve): Phân loại và nguyên lý làm việc

Hiện nay rất nhiều hệ thống trên xe ô tô được trang bị van điện từ (Solenoid Valve). Vậy van điện từ (Solenoid Valve) là gì? Chúng hoạt động như thế nào? Hãy cùng trường dạy nghề sửa chữa điện ô tô VATC tìm hiểu qua bài viết này!.

Van điện từ (solenoid valve) là gì?

Van này được điều khiển bằng điện. Van có chứa một “Solenoid” – một cuộn dây điện cùng với lõi sắt từ di động được lồng bên trong trung tâm của nó).

Van Solenoid điện từ trên ô tô
Van Solenoid điện từ trên ô tô

Nguyên lý vận hành cơ bản

Dưới sự tác động của dòng điện được cấp chạy qua cuộn dây, từ trường sẽ được sinh ra tạo một lực đẩy piston di chuyển đi lên nhằm mở thông van. Đây là nguyên tắc hoạt động cơ bản được sử dụng nhằm đóng/mở van điện từ.

Vì có yếu tố về dòng điện trong cách thức vận hành, nên nó có ưu điểm vượt trội hơn so với các loại van thông thường khác ở điểm có thể áp dụng điều khiển tự động. Khi ứng dụng vào thực tiễn, chúng đảm nhiệm vai trò như một van hoặc cũng có thể như một rơle đóng ngắt.

Phân loại van theo trạng thái và nguyên lý

Dựa theo số cửa van, chúng ta thường sẽ bắt gặp các loại van 2 và 3 chiều.

1. Phân loại theo trạng thái làm việc:

  • Van thường đóng: Chỉ thời điểm nào cần thiết mới cấp điện để mở van.
  • Van thường mở: Thông thường van sẽ chỉ mở, và khi được cấp điện, từ trường sẽ đẩy piston phải đi xuống để đóng van lại.

2. Phân loại theo nguyên lý làm việc:

# Tác động trực tiếp:

Đường kính lỗ (độ mở của van) và lực từ của van điện từ, được quyết định bởi áp suất hoạt động tối đa và tốc độ dòng chảy. Vậy nên, chúng tác động trực tiếp thường chỉ được sử dụng cho lưu lượng dòng chảy tương đối nhỏ.

Chúng hoạt động trực tiếp không yêu cầu áp suất hoạt động tối thiểu hoặc chênh lệch áp suất, vậy nên chúng có thể sử dụng từ 0 bar cho tới áp suất tối đa cho phép.

# Tác động gián tiếp:

Các van điện từ tác động gián tiếp, sử dụng chênh lệch áp suất của môi trường so với các cửa ra/vào của van để đóng/mở van. Các cổng đầu ra/vào được ngăn cách bởi các màng cao su (màng ngăn).

Thế nên, chúng thường yêu cầu sự chênh lệch áp suất tối thiểu khoảng 0.5 bar. Van solenoid gián tiếp chỉ được sử dụng cho dòng chất đi theo một hướng nhất định và không thể đảo chiều ngược lại. Chúng hoạt động gián tiếp được áp dụng trong các ứng dụng có sự chênh lệch áp suất đủ và lưu lượng dòng chảy cao.

# Tác động bán trực tiếp:

Van điện từ tác động bán trực tiếp là sự kết hợp trên các tính chất ưu điểm của van gián tiếp và van trực tiếp.

Ứng dụng của van điện từ trên xe ô tô

Ứng dụng của van Solenoid trên xe ô tô là khá nhiều, bạn có thể bắt gặp chúng ở mọi bộ phận trên xe ô tô như:

  • Trong hộp số tự động: ECU sẽ dùng các viên điện từ này để điều khiển các dòng thủy lực tác động tới cơ cấu ly hợp phanh hay phanh dải nhằm tạo ra các tỷ số truyền như mong muốn.
  • Van EGR: Van Solenoid cũng được ứng dụng trong hệ thống tuần hoàn khí thải EGR.
  • Kim phun nhiên liệu: Để có thể tính toán chính xác lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt, các kỹ sư ô tô ngày nay đang lựa chọn chúng để đóng mở đầu kim phun.
  • Hệ thống treo khí nén: Đây là một hệ thống treo tích cực có thể thay đổi được độ cứng bằng cách thay đổi áp suất khí nén trong các bóng khí. Để có thể thực hiện quá trình này một cách tự động, cần phải có các van Solenoid.
  • Hệ thống điều hòa, hệ thống làm mát động cơ, hệ thống bôi trơn…

Và còn rất nhiều hệ thống khác nữa trên xe ô tô cũng đang ứng dụng van điện từ này. Chúc các bạn có những kiến thức bổ ích với bài viết  này.

Xem thêm: Những lưu ý khi thước lái ô tô gặp vấn đề

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: Số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717

Theo: oto-hui.com

 

 

 

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *