Văn hóa gara là gì? Cách thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa gara ô tô được ví như đời sống tinh thần của từng xưởng dịch vụ. Để có thể tồn tại và phát triển bền vững, gara cần phải xây dựng cho mình một bộ mặt xưởng thích hợp, đầy đủ và thực hiện nó một cách bài bản và nghiêm túc khi vận hành xưởng dịch vụ ô tô.

Hiểu về văn hóa gara ô tô là gì?

Văn hóa doanh nghiệp nói chung và gara nói riêng là một khái niệm rất trừu tượng, hiểu đơn giản thì văn hóa bao gồm tất cả những sản phẩm mà con người tạo ra trong cuộc sống.

Văn hóa thường tồn tại với mục đích gắn kết trong một phạm vi nhất định như: Văn hóa dân tộc, văn hóa gia đình… Trong phạm vi hoạt động của một doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, hay đơn giản là một hội nhóm, một tập thể thì cũng sẽ có văn hóa riêng.

Ở đây, văn hóa xưởng dịch vụ ô tô là giá trị mà gara đạt được trong suốt quá trình tồn tại và phát triển. Từ đó nó trở thành một thói quen, một quy tắc ngầm ăn sâu vào quá trình hoạt động của xưởng. Đồng thời nó còn chi phối cách thức suy nghĩ và hành động của từng người thợ/ quản lý gara trong việc theo đuổi và thực hiện những mục đích.

Mỗi gara đều nên có văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa garage là minh chứng cho sự khác biệt của một gara này với các gara khác. Để tạo dựng được văn hóa riêng cho doanh nghiệp của mình, cần phải dây dựng dựa trên hai yếu tố:

Định hướng, chiến lược của doanh nghiệp (tầm nhìn và sứ mệnh)

Các mục tiêu cụ thể mà xưởng dịch vụ đề ra, bao gồm các mục tiêu trong xuyên suốt quá trình hoạt động và mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn nhất định.

Những giá trị mà doanh nghiệp đang có (giá trị)

– Môi trường làm việc của doanh nghiệp.

– Đội ngũ nhân viên.

– Văn hóa giao tiếp.

– Phương thức hoạt động.

– Khách hàng.

Tham khảo ngay group “Hướng nghiệp – Học nghề ô tô” để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về định hướng nghề nghiệp chi tiết nhất nhé!

Cách thức xây dựng văn hóa cho garage ô tô

Văn hóa doanh nghiệp có thể được hình thành từ lúc gara mới bắt đầu thành lập. Nhưng qua quá trình hoạt động, để văn hóa doanh nghiệp có thể tác động tích cực và đạt được những thành tích tốt tới xưởng, thì cần phải có phương án xây dựng văn hóa doanh nghiệp cụ thể.

Để hình thành văn hóa cho xưởng dịch vụ, mỗi gara cần phải trải qua quá trình xây dựng văn hóa như sau:

B1: Xác định mục tiêu và định hướng cho gara.

B2: Tập trung lên kế hoạch, xây dựng và thực hiện từng khía cạnh của văn hóa gara như:

  • Slogan (khẩu hiệu).
  • Quy chế, quy định của công ty.
  • Tầm nhìn.
  • Sứ mệnh.
  • Giá trị cốt lõi.
  • Triết lý kinh doanh.
  • Đội ngũ nhân sự.

B3: Đánh giá lại quá trình thực hiện văn hóa trong xưởng của toàn thể nhân viên và quản lý.

B4: Củng cố, thay đổi những sai lầm và bổ sung những điểm thiếu sót của văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa cũng là mục tiêu để phấn đấu

Có thể thay đổi văn hóa của gara hay không?

Văn hóa của gara có thể dần thay đổi theo thời gian, người điều hành doanh nghiệp có thể điều chỉnh hướng thay đổi tích cực của xưởng dựa trên những nội quy.

Văn hóa xưởng luôn mang những giá trị cốt lõi trong xuyên suốt quá trình hoạt động. Trong đó, yếu tố khách quan (thị trường, khách hàng…) sẽ là những nguyên nhân chính dẫn tới sự thay đổi văn hóa của doanh nghiệp.

Chẳng hạn như: Thời điểm năm 2020, do dịch covid-19 bùng phát mà ảnh hưởng tới thị trường khiến xưởng dịch vụ phải đưa ra những giải pháp kinh doanh riêng.

Để có thể tồn tại và phát triển bền vững, gara cần phải liên tục có sự điều chỉnh về chiến lược kinh doanh để phù hợp với thay đổi và xu hướng chung của thị trường. Việc thay đổi này sẽ dẫn tới những thay đổi khác về quy chế, nhân sự, đối tượng khách hàng… Từ đó, văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi.

Văn hóa doanh nghiệp của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn hiện nay

Một số ví dụ điển hình về văn hóa doanh nghiệp

Mỗi cty sẽ có văn hóa khác nhau! Văn hóa gara có thể thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào xu hướng cũng như những tác nhân ảnh hưởng tới thị trường. Các ông chủ gara cần phải đưa ra những kế hoạch và hướng đi phù hợp để văn hóa doanh nghiệp có thể góp phần đưa xưởng dịch vụ của mình ngày càng phát triển.

Xem thêm: Cách tính lương thưởng cho ktv tại gara

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về văn hóa gara cũng như cách thức xây dựng văn hóa. Nếu bạn còn thắc hay cần thêm thông tin vui lòng liên hệ trực tiếp với VATC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Tp.HCM
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *