Pan Mercedes-Benz Không Thể Khởi Động: Nguyên nhân và Cách xử lý

Phải làm gì khi gặp phải trường hợp dòng xe Mercedes-Benz không thể khởi động được? Bài viêt dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng trên.

Bạn đã từng gặp trường hợp chiếc xe Mercedes của bạn gặp vấn đề về khởi động. Có thể là vẫn đề được, động cơ vẫn quay nhưng cuối cùng thì xe vẫn không nổ máy, hoặc có thể nổ máy được vài giây rồi lại rắt đi. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về các nguyên nhân cũng như một số bước cơ bản để khắc phục lỗi không khởi động được động cơ trên dòng Mercedes-Benz nói riêng và các dòng xe khác nói chung.

Phần hướng dẫn tổng quát này cho bạn một cách nhìn tổng quan về vấn đề không khởi động được động cơ trên dòng xe Mercedes-Benz. Trong khi một số trường hợp cần đến sự kiểm tra của kỹ thuật viên, tuy nhiên có một vài bước kiểm tra cơ bản bạn có thể tự kiểm tra cho chiếc xe của mình trước khi đưa xe vào garage.

Đối với dòng xe Mercedes-Benz việc khởi động được động cơ cần tuân theo một số điều kiện cần thiết như sau:

1. Điều kiện khởi động được cho phép bởi hệ thống Drive Authorization System
2. Nguồn điện cấp cho máy để phải đủ để quay được động cơ.
3. Đảm bảo được yếu tố nhiên liệu.
4. Đảm bảo được yếu tố đánh lửa.
5. Đảm bảo được yếu tố về khí nạp.
6. Đảm bảo được yếu tố về áp suất nén trong buồng đốt.

5 VẤN ĐỀ HAY GẶP ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP XE MERCEDES-BENZ KHÔNG KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC

• Nghe tiếng Click của máy đề, nhưng đề không quay được.
• Động cơ tắt máy sau khi đề.
• Đề kéo cho động cơ quay nhưng không khởi động được.
• Chìa khóa không thể bật ON.

BƯỚC 1: KIỂM TRA LẠI BÌNH ẮC QUY CÓ ĐỦ ĐIỆN.

Đây là một trong những bước kiểm tra cơ bản nhất, việc không khởi động được có thể do bình acquy tuổi thọ làm việc kém nên không đủ điện hoặc cực acquy tiếp xúc kém nên không đủ điện để cấp cho máy đề.

Đối với dòng Mercedes-Benz thì bình acquy có tuổi thọ khoảng bao lâu thì thay?

Thông thường theo như thống kê của người dùng xe MB thương sử dụng khoảng hơn 10 năm đối với bình acquy chính hãng theo xe, còn đối với các bình sau này thì tuổi thọ có thể giảm và thông thường thì sau 6-7 năm thì nên thay thế bình acquy. Nếu như chúng ta đang có một bình acquy đã cũ nên việc cân nhắc thay thế bình acquy là điều cần thiết trước khi tiến hành các bước sửa chữa khác. Khi tiến hành thay thế lưu ý đối với dòng xe Mercedes-Benz có bộ quản lý nguồn thì việc thay thế bình phải thay thế đúng bình theo tiêu chuẩn đề xuất của hãng và khi thay thế phải đăng ký bình acquy nếu xe yêu cầu.

Đối với trường hợp xe không khởi động được do điện áp acquy yếu, ta cần phải sạc lại bình acquy trước khi sử dụng bằng máy sạc điện 12V.

BƯỚC 2: KIỂM TRA CẦU CHÌ, RELAYS ĐỀ.

Trong trường hợp xe không khởi động và lỗi không nằm ở bình acquy.

Bước tiếp theo kiểm tra đến cầu chì và relay liên quan đến việc khởi động của động cơ như là mạch Starter Circuit, Ignition, EIS, Fuel Pump và một số mạch khác tùy vào mẫu xe. Chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra các cầu chì liên quan bằng cách nhìn vào ký hiệu trên hộp cầu chì để đảm bảo các cầu chì không bị đứt, bởi cầu chì có nhiệm vụ bảo vệ mạch khi hệ thống bị lỗi. Trong trường hợp có cầu chì nào đó bị đứt thì khi thay thế phải đảm bảo sử dụng đúng loại cầu chì có thông số Amp như cầu chì cũ, nếu cầu chì vẫn bị đứt sau khi thay thế phải kiểm tra có sự cố chập mạch trong hệ thống bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện VOM để kiểm tra.

BƯỚC 3: KIỂM TRA VỊ TRÍ CỦA CẦN SỐ / CÔNG TẮC PHANH.

Công phanh là một trong những yếu tố thường gây nên lỗi không khởi động. Bởi vì hệ thống “Drive Authorization System” sẽ không cho phép bạn khởi động sẽ nếu như công tắc phanh không hoạt động. Trong một số trường hợp, khi kiểm tra cần lưu vấn đề này bởi vì không thể đưa cần số ra khỏi số P. Để chắc chắc, nhìn xem đèn phanh có sáng khi nhấn chân phanh, thông thường công tắc phanh có 1 hoặc 2 tiếp điểm dạng công tắc bên trong cụm công tắc và chỉ một tiếp điểm công tắc điều khiển đèn phanh sau.

Trong trường hợp khác kiểm tra thêm cần số có hoạt động chính xác bằng cách nhìn lên đèn báo số trên đồng hồ, bởi xe chỉ cho phép để khi ở vị trí số P và thử gạt tay số xem số đèn báo số trên đồng hồ có thay đổi hay không.

BƯỚC 4: KIỂM TRA VẤN ĐỀ VỀ NHIÊN LIỆU.

Nếu động cơ vẫn không nổ, tiếp tục kiểm tra về vấn đề nhiên liệu cấp. Bằng cách kiểm tra áp suất nhiên liệu có đủ đáp ứng vào kim phun bằng đồng hồ đo áp như hình bên.

Để tiến hành kiếm tra, sử dụng đồng hồ đo áp suất nhiên liệu, tắt off chìa khóa động cơ, nối đồng hồ đo nhiên liệu với ống cấp nhiên liệu vào kim phun trên động cơ, sau đó tiến hành đề máy và xem áp suất cấp của nhiên liệu chỉ thị trên đồng hồ có đủ đáp ứng, thông thường mức áp này dao động khoảng 3-4kg (40-60psi) ( lưu ý khi kiểm tra phải đảm bảo động cơ ở trạng thái nguồi). Khi nhiên liệu đã đủ đáp ứng kiểm tra tiếp đến mối nối vào kim phun có chắc chắc.

Trường hợp không đường ống kiểm tra không có đủ áp nhiên liệu, kiểm tra bơm và relay bơm. Trên một số dòng xe Mercedes ta có thể nghe tiếng bơm chạy ở gần thùng xăng bằng cách một người ngồi trên xe bật khóa ON tất cả đèn tablo sáng nhưng không đề máy, người còn lại nghe tiếng bơm xăng gần thùng xăng xem thử bơm có hoạt động hay không (bơm xăng nằm trong thùng xăng ở vị trí bên dưới ghế ngồi phía sau). Đồng thời kiểm tra lọc nhiên liệu để đảm báo đối với lọc cũ, bị bẩn gây tắc nhiên liệu phải được thay thế (quá trình thay thế cũng dễ dàng và chi phí khá rẻ).

BƯỚC 5: KIỂM TRA LỖI ĐỘNG CƠ BẰNG MÁY ĐỌC LỖI.

Nếu xe khởi động và tắt máy sau đó, kỹ thuật viên sử dụng thiết bị chẩn đoán để tiến hành đọc lỗi động cơ. Nếu có những mã lỗi xảy ra có liên quan đến việc khởi động như là lỗi vị trí camshaft, lỗi cảm biến crankshaft v.v, khi đó phải dựa vào từng mã lỗi cụ thể để tra cứu tài liệu sửa chữa và tiến hành khắc phục lỗi.

BƯỚC 6: KIỂM TRA VẤN ĐỀ MÁY ĐỀ.

Nếu máy đề bị lỗi sẽ gây nên vấn đề động cơ không khởi động. Đầu tiên hãy kiểm tra cầu chì máy đề (starter fuse). Khi máy đề lỗi hoặc bị kẹt đề sẽ làm đứt cầu chì bảo vệ mach đề. Có thể dùng búa cao su gõ nhẹ hai lần vào đề để kiểm tra khi gặp trường hợp kẹt đề.

BƯỚC 7: KIỂM TRA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA, BUGI ĐÁNH LỬA.

Nếu động cơ vẫn không khởi động được, nếu như đề qua nhưng động cơ không nổ thì có hai yếu tố cần kiểm tra đó là nhiên liệu và đánh lửa. Để kiểm tra bugi có hoạt động bằng cách tháo bobin đánh lửa và thử lửa trực tiếp. Trường hợp không có tia lửa phát ra ở bugi hoặc lửa đánh yếu phải thay thế bugi hoặc bobin.

BƯỚC 8: KIỂM TRA CẢM BIẾN VỊ TRÍ TRỤC KHUỶU.

Nếu cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi sẽ gây nên tình trạng động cơ không nổ máy được. Khi cảm biến lỗi sẽ đi kèm với một số triệu chứng như sau:

• Đèn check engine sáng.
• Khởi động lúc được lúc không
• Bỏ lửa
• Động cơ rung giật.
• Ngoài ra có thể dùng máy chẩn đoán để vào phần dữ liệu động cơ xem tốc độ vòng tua máy có thay đổi hay không.

BƯỚC 9: KIỂM TRA HỆ THỐNG DRIVER AUTHORIZATION SYSTEM / KEY KHÔNG KHÓA KHÔNG BẬT ĐƯỢC.

Đối với xe có trang bị chìa khóa thông minh SmartKey giao tiếp với hệ thống Driver Authorization System (DAS) mà xảy ra rỗ, thì sẽ không cho phép xe khởi động. Lúc này cần phải thay thế và cài đặt lại chìa mới. Chìa khóa có 2 mục đích, thứ nhất là vô hiệu hệ thống chống trộm khi khởi động xe, thứ hai là xác nhận với hệ thống Drive Authorization System để đảm bảo chìa khóa hợp lệ cho phép động cơ khởi động.

Khi chìa khóa đã được nhận dạng thì tay lái sẽ được unlock và hộp điều khiển động cơ Engine Control Unit sẽ cho phép khởi động động cơ. Việc thay đổi chìa khóa hoặc hộp khiển chìa “electrical ignition module” (EIS) chỉ có thế thực hiện bởi hãng hoặc các đơn vị chuyên cài đặt lập trình chía khóa với những thiết bị chuyên dụng.

BƯỚC 10: CÁC VẤN ĐỀ KHÁC.

Ngoài những vấn đề cần kiểm tra như trên thì để chắc chắn và nhanh nhất chúng ta cần một thiết bị chẩn đoán đành riêng cho dòng xe Mercedes-Benz để nhanh chóng khoanh vùng khu vực xảy ra lỗi để có phương án khắc phục sự cố phù hợp.

Có một số vấn đề nhưu sau có thể dẫn đến việc không khởi động trên dòng xe Mercedes-Benz có thể kể đến như sau:

• Lỗi hộp ECM / PCM.
• Lỗi cảm biến vị trí trục cam “Camshaft position sensor”.
• Lỗi modun cần số “Shifter Selector module”.
• Lỗi liên quan đến “driver authorization” hoặc “immobilizer”
• Lỗi điện liên quan khác.

Ngoài ra có một số vấn đề liên quan đến rò rỉ nhớt bôi trường hoặc mất áp suất nén trong buồng đốt nhưng những vấn đề này hiếm khi dẫn đến việc không khởi động đối với động cơ Mercedes-Benz. Khi thực hiện những bài kiểm tra trên cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong quá trình kiểm tra để tránh xảy ra những sự cố ngoài ý muốn hoặc tốt hơn hết chúng ta nên đem xe tới garage để tiến hành sừa chữa.

Chúc bạn thành công!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC – Học Để Làm Được

Profile Pic
VATC

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *