Dầu hộp số tự động (ATF) có hai mục đích chính: Đầu tiên, nó là huyết mạch giúp hộp số truyền lực từ động cơ xuống mặt đường. Bộ biến mô sử dụng ATF để tạo thành mạch thủy lực nhằm truyền lực quay từ động cơ sang hộp số. Mục đích thứ hai của nó là làm mát hộp số bằng cách hấp thụ nhiệt do tất cả các chi tiết chuyển động bên trong hộp số tạo ra và thải nhiệt qua bộ tản nhiệt.
Nếu rò rỉ xuất hiện hoặc một bộ phận bị lỗi khiến hộp số bị hao hụt dầu hộp số và bạn tiếp tục lái xe với mức dầu thấp, bạn có thể gặp một hoặc nhiều triệu chứng sau:
1. Trượt hộp số
Bạn sẽ biết rằng hộp số của bạn bị trượt khi nó chuyển số, nhưng sau đó dường như lại trả ra khỏi số đó. Các triệu chứng khác bao gồm sang số lên/xuống đột ngột, RPM cao bất thường trước khi sang số, sang số thất thường và có tiếng rào hoặc nghiến rít phát ra từ hộp số.
Những sự cố này có thể cho thấy xe của bạn thiếu dầu (có thể khiến xe quá nóng) và vật liệu ma sát trên bộ ly hợp và phanh dải hộp số không còn khả năng ăn khớp bánh răng một cách an toàn. Đây là một dấu hiệu xấu vì rất có thể đã xảy ra hao mòn/hư hỏng quá mức.
2. Các bánh răng ăn khớp trễ
Thiếu dầu có thể gây ra độ trễ lâu hơn đáng kể khi bạn chọn đi thẳng hoặc lùi lại, vì không có đủ áp suất dầu để kích hoạt chuyển số ngay lập tức.
Có thể mất 2-3 giây trước khi bánh răng đã chọn thực sự ăn khớp, khiến bạn có nhiều thời gian để suy ngẫm về việc gần đây bạn đã không kiểm tra dầu hộp số của mình.
3. Sang số khó hoặc thất thường
Một dấu hiệu khác là khi xe của bạn bắt đầu chuyển số thất thường (sang số muộn hơn hoặc sớm hơn bình thường), hoặc nó giống như tiếng nổ/đập vào số. Hộp số tự động dựa vào áp suất thủy lực để chuyển số và việc thiếu ATF có thể tác động tiêu cực đến cả thời gian chuyển số và độ êm ái.
Tham khảo ngay: Học nghề sửa chữa ô tô toàn diện, chất lượng nhất thị trường
4. Xe không sang số
Nếu hoàn toàn không còn ATF trong hộp số, đơn giản là nó sẽ không hoạt động. Không đi thẳng, không lùi lại, không có gì. Đổ đầy lại hộp số bằng loại ATF chính xác có thể làm cho nó hoạt động trở lại trong một số trường hợp, nhưng bạn vẫn cần phải tìm ra lý do tại sao dầu hộp số lại ở mức thấp như vậy ngay từ đầu.
5. Hộp số quá nóng
Vì ATF chịu trách nhiệm làm mát hộp số, nên việc không có đủ ATF có thể khiến nó quá nóng – rất nhanh.
Các dấu hiệu của hộp số quá nóng bao gồm sang số chậm hoặc thất thường, trượt giữa các số, mất công suất, khói hoặc có mùi khét. Nếu điều này xảy ra, hãy tấp vào lề ngay lập tức và để hộp số nguội bớt. Nhiệt độ vượt quá 240 độ có thể gây hư hỏng nghiêm trọng bên trong, vì vậy bạn thực sự không nên tiếp tục lái xe.
Hư hỏng nhiệt hộp số:
- 220 độ – lớp véc-ni bắt đầu xuất hiện trên bề mặt kim loại.
- 240 độ – seal bắt đầu cứng lại.
- 260 độ – ly hợp & phanh dải bị trượt.
- 295 độ – gọi xe cẩu
6. Hộp số lỗi/ Cần thay thế
Nếu bất kỳ triệu chứng nào ở trên vẫn tồn tại sau khi bạn đã sử dụng hết ATF, thì rất có thể hộp số của bạn cần được đại tu hoặc thay thế.
Kiểm tra dầu hộp số của bạn
Các vấn đề được liệt kê ở trên có thể dẫn đến một số sửa chữa rất tốn kém nếu chúng không được quan tâm.
Để tránh điều này, hãy bắt đầu kiểm tra dầu hộp số của bạn một cách thường xuyên. Nếu xe của bạn chạy nhiều dặm hoặc kéo theo vật nặng, thì bạn nên kiểm tra ATF ít nhất 2 tuần một lần. Mặt khác, hầu hết các tài xế có thể kiểm tra nó mỗi tháng một lần (trừ khi có rò rỉ).
- Luôn để động cơ chạy không tải khi kiểm tra dầu hộp số.
- Tham khảo sách hướng dẫn dành cho chủ sở hữu của bạn để xác định đúng loại chất lỏng cho xe của bạn và cách thích hợp để thêm ATF.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về 6 triệu chứng dầu hộp số thấp cần theo dõi mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hay cho mình trong ngày.
Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: