Động cơ diesel hoạt động khác với động cơ xăng và đưa vào môi chất đã được nén sẵn trong xi lanh. Để một phần nhiên liệu được phun ra mà không bị cản trở, động cơ cần trang bị bơm cao áp ô tô.
1. Bơm cao áp ô tô là gì?
Bơm cao áp ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống bơm dầu của động cơ Diesel. Dầu sẽ được bơm đến các kim phun nhiên liệu hoạt động bằng thuỷ lực và phải đảm bảo hiệu suất thuỷ lực.
Nhiệm vụ chính của các loại bơm cao áp ô tô là tiếp nhận và phân phối nhiên liệu cho vòi phun với áp suất cao, giúp xe hoạt động với công suất tối đa, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.
2. Cấu tạo và ưu nhược điểm các loại bơm cao áp ô tô hiện nay
Bơm cao áp ô tô có nhiều cách phân loại theo cấu tạo, phương pháp điều chỉnh nhiên liệu cung cấp, phương pháp điều khiển… Việc phân loại bơm cao áp giúp chúng ta đánh giá được ưu nhược điểm các loại một cách chính xác hơn.
Nhìn chung, cấu tạo bơm cao áp thông thường đều có pít-tông, xylanh, trục, con đội, lò xo, các đầu nối và các van cao áp. Mỗi loại bơm cao áp đều có cấu tạo riêng biệt với nguyên lý hoạt động khác nhau. Trong đó, thông dụng nhất vẫn là phân loại theo cấu tạo với 5 loại như sau:
2.1. Bơm cao áp ô tô vạn năng
Loại bơm này có tên tiếng anh là Plunger, được ký hiệu bằng các ký hiệu (CW, M P, MW…).
Bơm cao áp ô tô vạn năng thường áp dụng trên những động cơ V-2, D-6 và có cấu tạo gồm: piston, xi lanh, van cao cấp.
Trong đó, piston được điều khiển bằng trục cam. Trục cam dẫn động từ trục khuỷu. Số thân bơm và xi lanh bố trí thành 1 hoặc 2 dãy hình chữ V.
- Ưu điểm: Loại bơm này sử dụng cho các hệ động cơ có công suất khác nhau, gắn thêm nhiều xi lanh/ piston với đường kính khác nhau, thay đổi đầu trục cam/ thứ tự hoạt động của xi lanh, giá thành thấp.
- Nhược điểm: Do cấu tạo gồm nhiều bộ phận nên bơm cao áp vạn năng kích thước và trọng lượng lớn, ở mỗi xi lanh lưu lượng và thời điểm phun nhiên liệu khó đồng đều.
2.2. Bơm cao áp ô tô vòi phun kết hợp
Có 2 loại bơm cao áp ô tô vòi phun kết hợp:
- Loại vòi phun kết hợp (Unit Injector System).
- Loại thiết kế liền khối với vòi phun nằm trên nắp máy. Loại bơm này thường được dùng trong động cơ dầu Diesel 2 kỳ, dòng xe tải hạng nặng…
- Ưu điểm: Bơm tạo được áp suất phun cao, quá trình phun nhanh vì không có đường ống cao áp. Do đó, loại bơm này giảm được thể tích nhiên liệu bị nén, tránh hiện tượng sóng áp suất bị dao động.
- Nhược điểm: Bơm cao áp vòi phun kết hợp có kích thước lớn, lắp ráp khó, giá thành cao và khó điều chỉnh trong quá trình sử dụng.
VATC đã cung cấp toàn bộ thông tin hữu ích về bơm cao áp ô tô trong bài viết này. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về động cơ xe, từ đó có thể chẩn đoán sớm các vấn đề và bảo dưỡng đúng cách. VATC chúc bạn thành công!
Xem thêm:
- Hệ thống treo trên ô tô là gì? Cấu tạo, phân loại và công dụng
- Khí động học xe ô tô? Thiết kế và giải pháp cải thiện chúng
- Các khóa học ô tô chất lượng nhất thị trường
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn