Tìm hiểu về bugi sấy trên động cơ diesel – Glow Plug

Bugi sấy trên động cơ diesel, hay Glow Plug, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ khởi động khi thời tiết lạnh. Hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách bảo dưỡng bugi sấy sẽ giúp động cơ khởi động dễ dàng, vận hành êm ái và nâng cao tuổi thọ hệ thống nhiên liệu.

Bugi sấy trên động cơ diesel

Thỉnh thoảng vào buổi sáng hoặc khi thời tiết lạnh, chúng ta bật chìa khóa chỉ nghe tiếng động cơ khởi động quay nhưng không nổ máy được hoặc phải mất một khoảng thời gian động cơ mới nổ được. Đó là hiện tượng rất phổ biến đối với những động cơ chạy bằng diesel và thường có một nguyên nhân chính có thể xảy ra đó là bugi sấy.

Bugi sấy trên động cơ diesel giúp động cơ dễ khởi động và chạy êm bằng cách làm ấm không khí bên trong buồng đốt.

1. Bugi sấy là gì?

Trong động cơ diesel, bugi sấy là một thiết bị sưởi ấm được sử dụng để hỗ trợ khởi động động cơ khi nguội. Thiết bị này là một thanh kim loại hình bút chì có bộ phận làm nóng bằng điện ở đầu.

Không giống như động cơ xăng sử dụng bugi để đốt cháy nhiên liệu, động cơ diesel dựa vào áp suất nén buồng đốt để làm nóng và đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết lạnh, không khí có thể không được làm ấm đủ chỉ bằng áp suất nén, khiến động cơ khó khởi động hơn. Lúc này, bugi sấy sẽ phát huy tác dụng, khi hoạt động bình thường, bugi sấy giúp đảm bảo động cơ diesel của bạn khởi động nhanh chóng và hiệu quả.

Bugi sấy

2. Cấu tạo của bugi sấy trên động cơ diesel

Cấu tạo của bugi sấy

Cấu tạo:

  • Bugi sấy là một ống kim loại có khả năng chịu ăn mòn và chịu được nhiệt độ cao.
  • Phần tử sấy được đặt trong một hỗn hợp bột oxit magie.
  • Phần tử sấy gồm hai lõi mắc nối tiếp với nhau: Cuộn sấy nằm ở phía đầu bugi và cuộn điều khiển nằm ở bên trong.
  • Trong khi điện trở của cuộn sấy gần như không thay đổi theo nhiệt độ thì điện trở của cuộn điều khiển lại tăng cực nhanh theo nhiệt độ (do làm bằng vật liệu PTC), do vậy, tốc độ sấy của bugi này nhanh hơn nhiều so với các bugi thông thường trước đó.
  • Bugi sấy là dạng sấy thông dụng và phổ biến nhất, được sử dụng riêng trong từng xi lanh động cơ.

3. Hoạt động của bugi sấy trên động cơ diesel

Sơ đồ mạch điện:

Sơ đồ mạch điện của bugi sấy

Hoạt động:

Bugi sấy là bộ phận làm nóng hỗn hợp không khí-nhiên liệu trước buồng đốt. Nhiệt lượng bổ sung do bugi sấy cung cấp hỗ trợ quá trình đốt cháy nhiên liệu nạp vào trong quá trình khởi động ban đầu. Quá trình này được gọi là làm nóng trước.

Quá trình làm nóng trước đã thay đổi khi công nghệ động cơ diesel được cải tiến. Các hệ thống bugi sấy nhiệt độ ban đầu yêu cầu người lái xe phải kích hoạt bugi thủ công trong 20 giây hoặc lâu hơn trước khi khởi động động cơ.

Sự ra đời của bugi sấy trong xi-lanh cho phép bugi được kích hoạt khi ON chìa khóa. Đèn báo “bugi xông” trên bảng điều khiển sẽ sáng lên, và khi đèn tắt báo hiệu cho người lái xe biết khi nào cần khởi động động cơ. Hệ thống bugi sấy hiện đại cần ít thời gian hơn nhiều để đạt được nhiệt độ cần thiết khi khởi động, thường là khoảng 6-8 giây.

Hoạt động của bugi sấy

4. Kiểm tra

Triệu chứng hư hỏng:

Sau đây là các dấu hiệu bugi hỏng hoặc kém chất lượng mà bạn cần chú ý:

  • Động cơ khó khởi động: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bugi diesel kém chất lượng là khó khởi động động cơ, đặc biệt là trong thời tiết lạnh. Bạn có thể nhận thấy rằng phải mất nhiều lần thử mới khởi động được
  • Khí xả quá nhiều: Khói đen thường chỉ ra quá trình đốt cháy không hoàn toàn, thường là do bugi bị lỗi không tạo ra đủ nhiệt. Mặt khác, khói trắng có thể chỉ ra rằng bugi không làm nóng nhiên liệu đúng cách, khiến nhiên liệu cháy không hiệu quả. Bất kể màu khói là gì, khí thải quá mức cũng là dấu hiệu cho thấy bạn nên kiểm tra bugi.
  • Báo đèn Check engine hoặc đèn báo bugi xông: Thông thường, khi bugi sấy dầu diesel bị trục trặc, đèn Check engine hoặc đèn báo bugi xông trên bảng điều khiển sẽ bật sáng. Để kiểm tra thực tế, bạn nên sử dụng máy chẩn đoán để đọc mã lỗi cụ thể được lưu trữ bởi hộp ECM của xe.

* Quy trình kiểm tra:

a. Kiểm tra thông mạch giữa chân điều khiển và thân của bugi. Nếu không thông mạch hoặc điện trở lớn hơn giá trị tiêu chuẩn thì cần thay thế bugi

Giá trị tiêu chuẩn: 0.25 Ohm (tài liệu tham khảo trên xe Kia Carens 2008 D2.0)

Lưu ý: Cần vệ sinh sạch, loại bỏ dầu ra khỏi bugi vì điện trở bugi rất nhỏ

b. Kiểm bugi có bị gỉ sét hay không, nếu có cần thay thế

c. Kiểm tra bugi có bị nứt, mẻ hư hỏng bên ngoài hay không, nếu có cần thay thế.

Trung tâm VATC chúc các bạn có những kiến thức bổ ích và có thể vận dụng tốt vào thực tế về những thông tin liên quan đến bugi sấy trên động cơ diesel nói trên nhé. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.