Khung gầm là bộ phận quan trọng của một chiếc xe ô tô, đóng vai trò như nền tảng để gắn kết và hỗ trợ toàn bộ hệ thống cơ khí, động cơ và thân xe. Ngày hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết về các loại khung gầm ô tô qua bài viết sau đây nhé!
1. Khung gầm hình thang
Đây là một loại khung gầm lâu đời nhất hiện nay. Giống như tên gọi, loại khung gầm này có hình dáng giống như một cái thang.
Khung xe này thường được chế tạo từ chất liệu thép và được thiết kế độc đáo gồm 2 thanh dọc dài đối xứng đóng vai trò chịu lực chính với nhiều thanh ngắn bắt chéo ở giữa 2 thanh.
Nhờ kết cấu chặt chẽ như thế nên khung gầm này có thể chịu được tải trọng lớn với các lực tác động theo chiều dọc khi phanh xe hoặc tăng tốc. Hơn nữa, các bộ phận của khung gầm này không được gắn cố định nên việc lắp ráp, sửa chữa và thay thế cũng dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, nhược điểm của khung gầm hình thang là có độ cứng xoắn khá yếu nên không chịu được tác động của trọng tải theo phương thẳng đứng hoặc bị xóc nảy lên. Vì thế, khi lái xe có khung gầm này sẽ không đảm bảo an toàn khi đi qua những đoạn cua hiểm hóc.
2. Khung gầm hình xương sống
Khung gầm xương sống hay còn được gọi là khung gầm đơn, có cấu tạo đơn giản chỉ gồm một ống hình trụ có mặt cắt dọc theo trọng tâm của xe để nối trục phía trước với phía sau xe, trông như một khung xương chính. Bên trong còn có một khoảng trống cho trục lái. Vì thế, loại khung gầm này có khả năng chống chịu với mọi địa hình phức tạp, rất thích hợp với các dòng xe thể thao cỡ nhỏ.
Nhược điểm lớn nhất của loại khung gầm này là việc lắp ráp, sửa chữa trục truyền động của xe khá phức tạp, dẫn đến chi phí sản xuất và bảo dưỡng khung gầm hình xương sống sẽ khá cao. Do đó, giá thành của những loại xe có sử dụng khung này sẽ đắt hơn những loại xe khác trên thị trường.
Tham khảo ngay: Học nghề sửa chữa ô tô toàn diện từ A – Z chất lượng nhất hiện nay
3. Khung gầm nguyên khối
Khung gầm nguyên khối được thiết kế với một kết cấu duy nhất nối liền với lớp vỏ bao quanh tạo thành một khối trông như chiếc lồng. Loại khung gầm này được cấu tạo từ các miếng nhỏ hàn lại nên khung gầm có độ cứng xoắn rất cao, có khả năng chống chịu tốt và độ an toàn cao.
Hơn nữa, nhờ kết cấu giống chiếc lồng nên sàn xe sẽ nằm liền với hệ thống gầm ô tô, vì thế trọng tâm của xe sẽ thấp hơn làm tăng sự ổn định khi chạy vào các đoạn cua.
Tuy nhiên, khung gầm nguyên khối không thích hợp để sản xuất với số lượng nhỏ bởi nó được làm từ một lượng kim loại lớn nên trọng lượng khá nặng và chi phí để sản xuất từng khung gầm sẽ rất đắt đỏ. Hơn nữa, việc sửa chữa và bảo dưỡng xe sẽ khá tốn kém do các bộ phận gắn liền với nhau nên chỉ cần khung xe hoặc gầm xe có hư hỏng sẽ dẫn đến toàn bộ hệ thống khung gầm bị ảnh hưởng.
4. Khung gầm hình ống
Khung gầm xe hình ống là khung xe dạng ống thép. Chúng được kết cấu từ nhiều ống cắt hình tròn hoặc vuông đặt theo các hướng khác nhau nên rất chắc chắn, có độ bền cao, khả năng chống chịu tốt. Vì thế, loại khung gầm này được đánh giá là tốt nhất trong các loại khung gầm, đảm bảo được sự an toàn cho khách hàng. Do đó, loại khung gầm này khá được ưa chuộng trong các loại xe đua tốc độ cao.
5. Khung gầm không gian bằng nhôm
Có kết cấu tương tự như khung gầm nguyên khối, tuy nhiên, điểm khác biệt là loại khung gầm này sử dụng chất liệu từ nhôm, trong khi khung gầm liền khối thường sử dụng chất liệu thép nguyên tấm là chủ yếu. Hơn nữa, trọng lượng của khung gầm bằng nhôm cũng nhẹ hơn khung gầm liền khối rất nhiều, dẫn đến giá thành sản phẩm cũng rẻ hơn.
Trên đây là toàn bộ thông tin về các loại khung gầm ô tô hiện nay mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu như bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: