Cách đọc thông số của Turbo

Turbocharger là bộ phận tăng áp quan trọng giúp nâng cao hiệu suất và công suất động cơ, nhưng để lựa chọn và sử dụng hiệu quả, người kỹ thuật viên cần hiểu rõ ý nghĩa các thông số kỹ thuật như kích thước cánh nén, cánh turbine, tỷ số A/R, áp suất tăng áp và lưu lượng khí. Bài viết sẽ hướng dẫn cách đọc thông số của turbo và phân tích chi tiết, từ đó đánh giá ảnh hưởng của chúng đến đặc tính vận hành và hiệu suất của động cơ.

1. Giới thiệu 

Ta có thông số của một chiếc Turbo được ghi như sau: PT6266 76 TRIM .82 A/R

Hai chữ cái đầu tiên: PT chỉ ra thương hiệu của chiếc turbo đó

Ví dụ:

  • GT – Garrett Turbo
  • VF – IHI Turbo
  • PT – Precision Turbo

Tiếp theo là 6266:

thông số của một chiếc Turbo

Inducer là phần đầu vào của bánh nén hoặc bánh tuabin – nơi khí đi vào bánh.

Đối với:

  • Compressor (bánh nén): khí nạp (không khí từ lọc gió) đi vào qua inducer.
  • Turbine (bánh tuabin): khí xả từ động cơ đi vào qua inducer.

Exducer là phần đầu ra – nơi khí thoát ra sau khi đi qua bánh.

Đối với:

  • Compressor: không khí thoát ra từ exducer để vào intercooler/động cơ.
  • Turbine: khí xả thoát ra từ exducer để ra ống xả.

Turbine

62 = 62mm: đường kính của cánh turbin (cold side).

66 = 66mm: đường kính của cánh nén (hot side).

2. Trim

“Trim” là một tỷ lệ toán học biểu thị mối quan hệ giữa đường kính nhỏ (inducer diameter) và đường kính lớn (exducer diameter) của bánh nén hoặc bánh tuabin.

Là một thuật ngữ đề cập đến lượng không khí mà cánh turbin hoặc cánh nén có thể đẩy đi.

Để tính được TRIM ta có công thức:

công thức tính trim

Tác động của chỉ số TRIM:

Trim thấp (thấp hơn 48) Trim cao (60+)
Phản hồi nhanh hơn (độ trễ turbo thấp) Tăng áp mạnh ở tốc độ cao
Phù hợp tua máy thấp – trung bình Phù hợp tua máy cao – công suất lớn
Lưu lượng khí thấp hơn Lưu lượng khí cao hơn
Thường dùng cho xe chạy phố Thường dùng cho xe đua hoặc hiệu suất cao

3. Tỷ lệ A/R 

Tỷ lệ A/R thường được sử dụng để chỉ kích thước vỏ bộ tăng áp. Tỷ lệ A/R là tỷ lệ giữa diện tích cửa vào của tuabin xả với bán kính từ tâm cánh quạt tuabin. Tỷ lệ AR phải giữ nguyên vì hình dạng ống xoắn ốc (Volute) nhỏ dần khi gần đến cánh quạt hơn.

tỷ lệ a:r

AR giữ nguyên vì hình dạng ống xoắn ốc

A/R = SIZE (Kích thước vỏ turbo)

Kích thước vỏ turbo

Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn chi tiết về cách đọc thông số của Turbo mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.