Cảm biến đo gió MAF loại digital trên xe Mazda

Cảm biến đo gió MAF loại digital là một trong những cảm biến quan trọng nhất trên các dòng xe Mazda hiện đại. Không chỉ giúp đo lưu lượng không khí đi vào động cơ, loại cảm biến này còn đóng vai trò trong việc tối ưu hỗn hợp nhiên liệu – không khí để đảm bảo xe vận hành ổn định, tiết kiệm và mạnh mẽ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động, cách kiểm tra và dấu hiệu hỏng hóc của cảm biến MAF digital.

1. Giới thiệu về cảm biến MAF

Cảm biến đo gió MAF (Mass Air Flow Sensor) là một cảm biến quan trọng trong hệ thống phun xăng điện tử của ô tô, có chức năng đo lưu lượng khí nạp đi vào động cơ.

Thông tin này được sử dụng để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun và đảm bảo tỷ lệ hòa khí tối ưu cho quá trình đốt cháy, giúp động cơ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Một số mã lỗi liên quan đến cảm biến MAF:

  • P0100 – Mass Air Flow Circuit Malfunction
  • P0101 – Mass Air Flow Circuit Range/Performance
  • P0102 – Mass Air Flow Circuit Low
  • P0103 – Mass Air Flow Circuit High
  • P0104 – Mass Air Flow Circuit Intermittent

Tuy nhiên hiện nay cảm biến MAF được các hãng xe phát triển với nhiều loại khác nhau. Nên để xử lý được những lỗi này đòi hỏi người KTV phải phân biệt được và biết cách kiểm tra từng loại cảm biến MAF.

Đặc biệt trong số đó là cảm biến MAF loại Digital đang được sử dụng trên các dòng xe Mazda đời mới.

Giới thiệu về cảm biến đo gió MAF

2. Mạch điện cảm biến MAF Digital

Mạch điện cảm biến đo gió MAF Digital

Cảm biến MAF này có tích hợp luôn cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT nhưng chỉ sử dụng 3 dây điện. Trong đó 1 dây nguồn 5V cấp cho cảm biến, 1 dây mass, còn dây còn lại để cảm biến gửi tín hiệu về cho hộp ECM thông báo về khối lượng khí nạp và nhiệt độ khí nạp đo được.

3. Tín hiệu của cảm biến MAF Digital

Cảm biến MAF này gửi tín hiệu về ECM là dạng tín hiệu xung, tuy nhiên không phải là xung vuông như loại cảm biến Hot Film trước đây, mà đây là xung được mã hóa dạng giao thức LIN (Local Interconnect Network).

Lúc này cảm biến MAF như 1 hộp ECU và giao tiếp với ECM bằng giao thức LIN. Hộp ECM muốn nhận biết khối lượng gió và nhiệt độ gió thì lúc này phải giải mã tín hiệu xung LIN này ra.

Tín hiệu của cảm biến đo gió MAF Digital

Do đó để kiểm tra cảm biến MAF loại này hoạt động đúng hay sai thì KTV cần kết hợp đo xung LIN và đọc data trên máy chẩn đoán.

  • Data MAF khi xe chưa nổ máy là 0g/s.

Data MAF khi xe chưa nổ máy

  • Data MAF khi xe nổ máy ở Idle là 2-5g/s.

data MAF khi xe nổ máy ở Idle là 2-5g:s

Trên là những thông tin về cảm biến đo gió MAF loại digital trên xe Mazda mà trung tâm VATC muốn chia sẻ đến bạn. Chúc các bạn có được một kiến thức thú vị và có thể áp dụng vào thực tiễn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo