Cảm biến góc lái – Steering angle sender G85

Cảm biến góc lái G85 được đặt phía sau cùng của cáp túi khí. Nó được lắp trên cột lái, nằm giữa ECU cột lái và vô lăng. Cảm biến góc lái cung cấp tín hiệu góc lái cho ECU điện tử của cột lái J527 thông qua đường truyền mạng CAN. ECU cột lái có các mạch điện tử để xử lý các tín hiệu này.

cảm biến góc lái trên xe Audi

1. Ảnh hưởng khi hư hỏng

Nếu cảm biến bị hỏng, hệ thống sẽ kích hoạt một chương trình dự phòng.

Tín hiệu bị mất sẽ được thay thế bằng một giá trị giả định.Trợ lực lái vẫn được duy trì đầy đủ.

Lỗi sẽ được hiển thị bằng đèn cảnh báo trợ lực lái điện tử K161.

Các chức năng sau sẽ bị vô hiệu hóa:

  • Tự trả lái (Active return)
  • Giới hạn vị trí cuối bằng phần mềm (Software end positions)
  • Chỉnh hướng thẳng khi đi đường thẳng (Straight-ahead driving correction)

2. Các bộ phận của cảm biến góc lái

  • Một đĩa mã hóa với hai vòng mã.
  • Các cụm thu – phát quang, mỗi cụm gồm một nguồn sáng và một cảm biến quang học.

Đĩa mã hóa gồm có hai vòng: đo vị trí tuyệt đối  ở phía ngoài(Absolute ring) và vòng đo độ dịch chuyển ở phía trong(Incremental ring).

Các chức năng sau sẽ bị vô hiệu hóa

Vòng đo độ dịch chuyển được chia thành 5 đoạn, mỗi đoạn 72°, và được đọc bởi một cụm thu – phát quang. Vòng này có các khe hở bên trong từng đoạn. Trình tự của các khe hở giống nhau trong một đoạn, nhưng khác nhau giữa các đoạn. Nhờ đó tạo ra mã hóa cho từng đoạn.

Vòng đo vị trí tuyệt đối xác định chính xác góc quay và được đọc bởi 6 cụm thu – phát quang.

Cảm biến góc lái có thể nhận biết góc quay lên đến 1044°. Nó cộng dồn giá trị góc và nhờ đó phát hiện được khi vượt quá 360°, tức là đã hoàn thành một vòng quay vô lăng.

Cảm biến góc lái được thiết kế cho phép tối đa 2,76 vòng quay của vô lăng.

Vòng đo độ dịch chuyển

Góc quay được đo bằng các cụm thu – phát quang.

Nếu chỉ xét riêng vòng đo độ dịch chuyển để đơn giản, nguồn sáng được đặt ở một bên của vòng phân đoạn và cảm biến quang được đặt ở phía đối diện.

Góc quay được đo bằng các cụm thu

Khi ánh sáng đi qua khe hở và chiếu vào cảm biến, một điện áp tín hiệu sẽ được tạo ra. Nếu nguồn sáng bị che khuất, điện áp sẽ giảm trở lại.

Ánh sáng đi qua khe hở và chiếu vào cảm biến

Khi vòng đo độ dịch chuyển quay, nó sẽ tạo ra một chuỗi điện áp tín hiệu.

Vòng đo độ dịch chuyển quay

Tương tự, mỗi cụm thu – phát quang của vòng đo vị trí tuyệt đối cũng tạo ra một chuỗi điện áp tín hiệu. Tất cả các chuỗi tín hiệu này được xử lý trong ECU cột lái.

Bằng cách so sánh các tín hiệu, hệ thống có thể tính toán được các vòng mã đã di chuyển bao xa. Điểm bắt đầu của chuyển động được xác định bởi phần vòng tuyệt đối.

Mạch điện của cảm biến góc lái G85

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề cảm biến góc lái trên xe Audi mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ bổ ích và hữu dụng với bạn.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo