Đến với bài viết kỹ thuật ngày hôm nay, trung tâm VATC sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết của chủ đề: Cảm biến lưu lượng không khí nạp MAF loại dây sấy (Hot Wire). Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!
1. Khái quát
Cảm biến MAF (Mass Air Flow) hoặc cảm biến đo lưu lượng không khí nạp đóng một vai trò quan trọng trong động cơ, giúp động cơ hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Cảm biến MAF có nhiệm vụ đo lưu lượng của không khí nạp được dùng để tính thời gian phun và góc đánh lửa sớm cơ bản. Cảm biến MAF có nhiều loại khác nhau, hôm nay ta cùng tìm hiểu về cảm biến MAF kiểu dây sấy (hot wire).

2. Cấu tạo
Cảm biến được cấu tạo gồm một nhiệt điện trở (Thermister) và một dây nhiệt bằng Platinum (Hot Wire) nằm trên đường đi chuyển của không khí và mạch điều khiển điện tử.
Nhiệt điện trở dùng để kiểm tra nhiệt độ của không khí.

3. Nguyên lý hoạt động của cảm biến MAF kiểu dây sấy (Hot Wire)
Cảm biến MAF được đặt trên đường ống nạp ở phía trước bướm ga.

Đầu tiên, cảm biến được cấp 1 dòng điện chạy vào dây sấy làm cho nó nóng lên. Khi có không khí đi qua dây sấy, dây sấy được làm nguội tương ứng với khối không khí nạp.
Bằng cách điều chỉnh dòng điện chạy vào dây sấy này để giữ cho nhiệt động của dây sấy không đổi, dòng điện đó sẽ tỷ lệ thuận với khối không khí nạp, sau đó có thể đo khối lượng không khí nạp bằng cách phát hiện dòng điện đó.
Trong trường hợp của cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy, dòng điện này được biến đổi thành một điện áp, sau đó được truyền đến ECU động cơ từ cực VG của cảm biến.

Đối với động cơ Diesel, cảm biến MAF có chức năng đo lưu lượng khí nạp để tính toán thời điểm điều khiển đóng mở hệ thống EGR (Luân hồi khí thải) cho hợp lý để đạt được hiệu quả cháy và giảm NOx tối ưu.
4. Kiểm tra cảm biến MAF loại Hot Wire
Cảm biến MAF loại Hot Wire thông thường sẽ có 3 chân bao gồm:
- Nguồn 5v hoặc 12v (B+).
- Mass cảm biến (E2).
- Tín hiệu gửi về hộp động cơ (VG).

Một số xe thông thường sẽ có 5 hoặc 4 chân thì sẽ có thêm cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) tích hợp bên trong cảm biến MAF.
Kiểm tra cảm biến
Kiểm tra khi động cơ không hoạt động:
- Chúng ta có thể đo tín hiệu điện áp đầu ra của cảm biến khi ở trạng thái ON chìa khóa là 0,98 – 1,02V.
Kiểm tra rời cảm biến (tháo khỏi xe):
- Tháo cảm biến ra ngoài, cấp nguồn cho cảm biến và dùng miệng thổi qua dây nhiệt sau đó đo điện áp phát ra, nếu điện áp có thay đổi là cảm biến còn hoạt động, hoặc có thể nổ máy lên ga và đo điện áp lại cực VG.
Kiểm tra bằng máy chẩn đoán:
Sử dụng máy chẩn đoán vào mục data list để xem tín hiệu của cảm biến khi đạp ga.

Cảm biến MAF hoạt động lâu ngày dẫn dến bụi bẩn bám trên đầu dây nhiệt sẽ làm giảm đi độ chính xác của cảm biến (khi cảm biến báo sai dễ gay ra tình trạng động cơ hoạt động giàu hoặc nghèo nhiên liệu), chúng ta có thể vệ sinh cảm biến để đưa lại về trạng thái hoạt động ban đầu.
*Lưu ý: Khi vệ sinh cảm biến, tuyệt đối không dùng vòi hơi xịt vào có thể làm hư hỏng cảm biến, có thể dùng dung dịch RP7 để vệ sinh cơ bản.


5. Thông số kỹ thuật
Tín hiệu đầu ra của cảm biến đo lưu lượng không khí nạp (MAF) thông thường là 1-5v, giá trị này thay đổi phụ thuộc vào lượng không khí đi qua cảm biến.
| VG (C24 -118) – E2G (C24 – 116) | SB – W | Mass air Flow meter | Idling, Shift lever position P or N, A/C Switch OFF | 0,5 – 3,0 V |
Bảng thông số điện áp đầu ra của cảm biến MAF trên xe camry 2006 khi động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề Cảm biến lưu lượng không khí nạp MAF loại dây sấy (Hot Wire) mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ bổ ích và hữu dụng với bạn.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm:

