Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh là bộ phận quan trọng trong hệ thống điều hòa ô tô, có nhiệm vụ đo nhiệt độ gió thổi qua dàn lạnh và gửi tín hiệu về ECU điều hòa. Nhờ đó, ECU có thể điều khiển hoạt động của máy nén để ngăn hiện tượng đóng băng dàn lạnh và giữ cho nhiệt độ trong cabin luôn ổn định. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và vai trò của cảm biến này.
1. Chức năng của cảm biến nhiệt độ dàn lạnh
Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh là một loại cảm biến nhiệt điện trở (thường là NTC), được lắp đặt trong dàn lạnh của hệ thống điều hòa ô tô. Nhiệm vụ chính của cảm biến là giám sát nhiệt độ gió thổi qua dàn lạnh, từ đó gửi tín hiệu về ECU điều hòa để điều khiển hoạt động của máy nén nhằm ngăn hiện tượng đóng băng dàn lạnh, đồng thời duy trì nhiệt độ cabin ổn định.
1.1 Tiếng Anh
- Evaporator Temperature Sensor
- Thermostat
- Cooler Thermistor
1.2 Vị trí lắp đặt
Cảm biến nhiệt độ dàn bay hơi thường sẽ nằm trên bề mặt của dàn bay hơi (dàn lạnh) thường sẽ nằm mặt sau để đo được nhiệt độ dàn lạnh.
2. Cấu tạo cơ bản của cảm biến nhiệt độ dàn lạnh
Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh bản chất là một con nhiệt điện trở – Điện trở sẽ thay đổi theo nhiệt độ. Nhiệt độ tăng → điện trở sẽ giảm xuống.
2.1 Phân loại cảm biến nhiệt độ dàn lạnh
Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh thường có 2 loại: 2 dây và 3 dây.
Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh loại 3 dây:
Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh loại 2 dây:
2.2 Phương pháp kiểm tra cảm biến nhiệt độ dàn lạnh
2.2.1. Loại cảm biến 3 dây
Bước 1: Rút giắc cắm cảm biến.
Bước 2: Kiểm tra dây nguồn.
- Bật công tắc A/C
- Đo điện áp giữa
Vị trí đo | Điện áp tiêu chuẩn |
Chân nguồn và mass | 5V hoặc 12V |
Chân tín hiệu và mass | Điện áp thay đổi theo nhiệt độ |
Lưu ý: Nếu điện áp tại chân tín hiệu không thay đổi theo nhiệt độ, tiến hành thay cảm biến.
2.2.2. Loại cảm biến 2 dây
Bước 1: Rút giắc cảm biến.
Bước 2: Đo điện trở giữa hai chân của cảm biến. Nếu giá trị điện trở thay đổi theo nhiệt độ, cảm biến hoạt động tốt.
Bước 3: Đo điện áp tại giắc cấp nguồn cho cảm biến (nguồn từ hộp điều khiển AC ECU). Khi rút giắc cảm biến ra, tiến hành đo tại giắc:
- Một chân có điện áp 5V (nguồn),
- Một chân là mass (âm nguồn).
3. Một số mã lỗi liên quan đến cảm biến
Mã lỗi | Tiếng Anh | Nguyên nhân |
B1241 | Evaporator Temperature Sensor Short (Low) | Dây tín hiệu chạm mass
Lỗi cảm biến Lỗi hộp AC |
B1242 | Evaporator Temperature Sensor Open (High) | Dây tín hiệu chạm dương
Đứt dây Lỗi cảm biến Lỗi hộp AC |
B3933 | Air Conditioning (A/C) Evaporator Temperature Sensor Circuit Voltage Above Thershold | |
B1413/13 | Evaporator Temperature Sensor Circuit | Lỗi mạch điện cảm biến |
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về cảm biến nhiệt độ dàn lạnh mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức hữu ích ngày hôm nay.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: