Cảm biến trọng lượng hành khách là một phần quan trọng trong hệ thống an toàn chủ động của xe, thường được lắp dưới ghế ngồi. Thiết bị này giúp xác định có người ngồi hay không, đồng thời điều chỉnh cách kích hoạt túi khí và cảnh báo dây an toàn phù hợp. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và lợi ích của cảm biến này.
1. Tổng quan về cảm biến trọng lượng hành khách
Hệ thống OWS gồm 3 thành phần chính:
- Đệm silicon: được lắp dưới đệm ghế của ghế hành khách phía trước.
- Cảm biến áp suất: tích hợp trong mô-đun OWS, được kết nối với đệm silicon qua một ống dẫn. Mô-đun OWS được gắn dưới ghế hành khách phía trước.
- Cảm biến lực căng dây đai an toàn (BTS- Belt Tension Sensor): được lắp bên dưới nắp khóa đai an toàn, phía trong gần cụm điều khiển trung tâm của ghế hành khách trước.
2. Nguyên lý hoạt động
- Cảm biến áp suất ghi nhận áp lực tác động lên đệm ghế (tức là đệm silicon) – ví dụ như khi có người ngồi hoặc khi ghế trẻ em được lắp đặt.
- Cảm biến lực căng đai (BTS) cung cấp thông tin về lực siết của dây đai an toàn đến mô-đun OWS.
- Dựa trên dữ liệu kết hợp từ cảm biến áp suất và cảm biến BTS, hệ thống tính toán kích cỡ người đang ngồi trên ghế.
- Mô-đun OWS gửi tín hiệu liên tục qua mạng LIN đến mô-đun SRS. Tín hiệu có 4 trạng thái khác nhau:
- Không có người ngồi → túi khí hành khách bị vô hiệu hóa (không được bung).
- Ghế trẻ em (dành cho trẻ dưới 6 tuổi) được lắp → túi khí hành khách bị vô hiệu hóa.
- Người lớn (thị trường Cannada/Mỹ) hoặc lớn hơn → túi khí hành khách được phép bung.
- Không xác định được có người ngồi hay không (Khi hệ thống bị lỗi,…)→ túi khí hành khách bị vô hiệu hóa.
3. Thành phần bên trong
- Cảm biến áp suất – kết nối với đệm silicon qua ống dẫn.
- Cảm biến nhiệt độ – giúp bù sai số nhiệt cho tín hiệu cảm biến áp suất vì lớp đệm ghế có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường.
- Cảm biến gia tốc theo phương thẳng đứng – cùng với cảm biến áp suất, được dùng để để xác định xem ghế trẻ em có được lắp hay ghế có đang không có người ngồi khi xe đang di chuyển.
Cảm biến lực căng dây đai (BTS)
- BTS kết nối với mô-đun OWS và đo lực kéo căng của dây đai an toàn ghế hành khách.
- Tín hiệu này được mô-đun OWS sử dụng để xác định chính xác tình huống thực tế: ví dụ ghế trẻ em được lắp chắc chắn có thể tạo áp lực lớn lên đệm silicon – lớn hơn cả người lớn → Nếu chỉ dựa vào áp suất, hệ thống sẽ cho phép bung túi khí → Nhưng nhờ tín hiệu từ BTS, mô-đun OWS xác định đó là ghế trẻ em → gửi tín hiệu về mô-đun SRS để không cho túi khí hành khách bung.
Cảm biến vị trí ghế – Người lái và hành khách
Hệ thống có thể phân loại người ngồi là nhỏ hay lớn dựa vào cảm biến vị trí ghế. Có 2 vị trí có cảm biến loại này – một dưới ghế lái và một dưới ghế hành khách trước.
- Đây là cảm biến Hall, hoạt động bằng cách thay đổi dòng điện tùy theo vị trí ghế.
Phân loại vị trí
- Người nhỏ: nếu ghế ở trong phạm vi ~10 cm.
- Người lớn: các vị trí còn lại.
Thông tin này sẽ được sử dụng trong trường hợp xảy ra va chạm để:
- Điều chỉnh chức năng giới hạn lực đai an toàn thích ứng cho người lái/hành khách.
- Điều khiển hoạt động của túi khí người lái/hành khách phía trước.
Trên đây là toàn bộ thông tin về cảm biến trọng lượng hành khách mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: