Cảm biến trục khuỷu loại Hall là cảm biến điện tử hiện đại, hoạt động dựa trên hiệu ứng Hall để xác định vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu trong động cơ. Nhờ tín hiệu số ổn định, loại cảm biến này giúp ECU điều khiển quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu chính xác hơn so với cảm biến điện từ. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những ưu điểm nổi bật của cảm biến trục khuỷu loại Hall trong hệ thống điều khiển động cơ ô tô.
1. Khái quát
Trên hệ thống điều khiển ô tô hiện đại, để một động cơ hoạt động một cách chính xác, cần rất nhiều tín hiệu từ các cảm biến, trong đó cảm biến trục khuỷu đóng vai trò then chốt trong hoạt động và hiệu suất của động cơ.
Cảm biến vị trí trục khuỷu có nhiệm vụ đo tốc độ và vị trí của trục khuỷu, gửi về và ECU sử dụng tín hiệu đó để tính toán góc đánh lửa sớm cơ bản, thời gian phun nhiên liệu cơ bản cho động cơ.

Cảm biến trục khuỷu có nhiều loại khác nhau, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một loại trong số đó, đó là cảm biến trục khuỷu loại Hall.
2. Cấu tạo cảm biến trục khuỷu loại Hall
Gồm 1 phần tử Hall ở đầu cảm biến, IC và nam châm vĩnh cửu trong cảm biến.

*Chú thích:
1. vỏ cảm biến
2. dây tín hiệu ra (+vcc, -vcc và signal)
3. IC
4. nam châm vĩnh cửu
5. phần tử hall
6. bánh răng kích từ
G: Khe hở không khí

3. Nguyên lý hoạt động
Tín hiệu điện áp đầu ra cuối cùng thường ở các xung dạng sóng kỹ thuật số (dạng vuông).

Biên độ của tín hiệu đầu ra sẽ không đổi, chỉ tần số tăng tỷ lệ thuận với RPM (vòng tua máy). Cảm biến trục khuỷu loại Hall phải được cung cấp thêm nguồn đầu vào. Điện áp cung cấp thông thường (+VCC) chủ yếu là 5 V nhưng trong một số trường hợp có thể là 12 V.
4. Kiểm tra cảm biến
Cảm biến trục khuỷu loại Hall thông thường sẽ có 3 dây bao gồm: nguồn cung cấp 5v (hoặc 12v), dây mass cảm biến và dây tín hiệu gửi về ECU động cơ.
Một số hạng mục kiểm tra cảm biến khi xảy ra lỗi.
- Kiểm tra nguồn điện cho cảm biến. Điện áp cung cấp thông thường là 5 V (trong một số trường hợp có thể là 12 V).
- Kiểm tra khoảng cách của khe hở cảm biến với vòng răng (g), giá trị phải là: g ≈ 0,8 – 1,5 mm (0,03 – 0,06 inch).
- Kiểm tra dây dẫn.
- Kiểm tra độ sạch của đầu cảm biến.
- Kiểm tra xem có tín hiệu đầu ra khi quay động cơ.
Lưu ý: Không giống như các cảm biến loại từ, tại các cảm biến Hall, giắc điện phải được cắm vào (để cấp nguồn cho cảm biến), bởi vì là nguồn cung cấp năng lượng cho mạch điện tử tích hợp bên trong cảm biến.
Để thử nghiệm có thể được sử dụng: Đèn LED, hoặc máy đo xung.
- Sử dụng đèn LED

Khi được sử dụng đèn LED để thử cảm biến, trong quá trình nổ máy, đèn LED sẽ nhanh chóng nhấp nháy theo RPM động cơ, nhưng trong các trường hợp ở RPM cao hơn, việc nhấp nháy rất khó theo dõi.
- Sử dụng máy đo xung
Có thể sử dụng VOM hoặc máy đo xung để kiểm tra tần số cũng như điện áp của tín hiệu (dùng máy đo xung là chính xác nhất).

Đối với việc kiểm tra trực tiếp trên xe, có thể sử dụng máy chẩn đoán xem thông số Engine Speed (tùy hãng xe mà tên gọi sẽ khác nhau) trong phần “Live Data”.

Cách thực hiện:
Kết nối máy chẩn đoán với xe, vào hộp động cơ chọn mục “Live Data”, tìm đến thông số Engine Speed, đề máy và xem thông số trên máy có thay đổi hay không.
*Lưu ý: Khi kiểm tra tín hiệu của cảm biến, không bao giờ sử dụng đèn thử sợi đốt, có thể gây quá tải dòng điện và tạo ra hư hỏng cảm biến.
Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề cảm biến trục khuỷu loại Hall mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ bổ ích và hữu dụng với bạn.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm:

