Năm 2012, Audi, VW và Porsche bắt đầu giảm bớt nền tảng của họ giống như nhiều nhà sản xuất khác. Đối với các loại xe lớn hơn có động cơ lắp dọc, Audi đặt tên cho nền tảng này là Modularer Längs Baukasten hay MLB. Nền tảng MLB là một nền tảng căn chỉnh gầm xe bắt đầu được trang bị từ chiếc Audi A5 năm 2006.
MLB đã được sử dụng cho mọi mẫu xe từ A4 đến A8 trong thập kỷ qua. Nó thậm chí còn được sử dụng cho Porsche Macan. Việc căn chỉnh các phương tiện này có thể đơn giản về mặt cơ học. Tuy nhiên, khi các mẫu xe trở nên sang trọng hơn, các tính năng như hệ thống treo khí nén và kiểm soát hành trình thích ứng có thể khiến việc căn chỉnh trở nên phức tạp hơn.
1. Hệ thống treo khí nén thích ứng và bộ giảm chấn (Phuộc có lò xo)
Hệ thống treo khí nén trên hầu hết các xe Audi MLB không phải là một hệ thống độc lập. Thay vào đó, nó dựa vào bốn mô-đun để điều chỉnh cài đặt độ cao gầm và bộ giảm chấn của xe một cách nhanh chóng.
Mô-đun điều khiển hệ thống được gắn trong cốp xe kết nối với Mô-đun điều khiển điện tử cảm biến bằng mạng giao tiếp (FlexRay data Bus). Mô-đun điều khiển này nằm gần trọng tâm dưới bảng điều khiển trung tâm của xe. Nó đo khả năng tăng tốc và chuyển động của xe dọc theo trục x, y và z, kết hợp cùng các thông tin khác từ bộ điều khiển ABS và cảm biến chiều cao xe ở cả bốn bánh.
Khi căn chỉnh một chiếc Audi MLB như A7 hoặc A8, hãy cài đặt hệ thống treo ở chế độ Comfort hoặc Basic. Không sử dụng chế độ “Lift” hoặc “Dynamic”. Bạn có thể cài đặt các chế độ của hệ thống treo bằng chế độ Service hoặc chế độ Jack trên một số kiểu xe bằng hệ thống thông tin giải trí (trên màn hình trong xe).
Một số mẫu xe có thể tự nhận biết khi nào xe được nâng lên và ngắt tất cả mọi quy trình điều khiển của hệ thống. Không khí được giải phóng trong một thời gian ngắn trước khi tự động phát hiện. Vì lý do an toàn, nên luôn tắt hệ thống điều khiển và chọn “chế độ Jack”. Xe sẽ tự động hủy chế độ Jack khi xe di chuyển vượt quá 10km/h.
2. Hệ thống lái
Một số mẫu xe MLB Audi sử dụng hệ thống lái trợ lực điện dạng bi tuần hoàn. Loại trợ lực lái điện này sử dụng động cơ điện tác động lên cụm vít bi. Thanh răng của thước lái đi qua tâm của động cơ điện. Rất có thể bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy các bộ phận bên trong vì chi phí cho việc tháo rã các chi tiết của thước lái rất cao. Điều quan trọng là việc lắp ráp vít bi phải được thực hiện cực kỳ chính xác. Bất kỳ tiếng ồn hoặc ma sát quá mức (cảm giác lái nặng) đều cần được kiểm tra ngay lập tức.
Hệ thống lái có cảm biến mômen nằm trên trục vít gần thanh răng. Cảm biến góc lái được bố trí ở cột lái. Các cảm biến phải được hiệu chỉnh lại (reset) hoặc điều chỉnh sau khi căn chỉnh hoặc thay thế các bộ phận trong hệ thống lái. Quy trình này sẽ yêu cầu một công cụ quét (máy chẩn đoán) để có thể tìm hiểu các điểm dừng (điểm đánh hết lái) của vô lăng.
Nếu cảm biến góc lái hoặc cảm biến mô-men xoắn không được hiệu chỉnh, nó có thể bật đèn vàng hình vô lăng trên cụm đồng hồ. Ngoài ra, mức trợ lực sẽ bị giới hạn ở mức 60%. Sau khi đặt điểm dừng cho cảm biến thì đèn báo lỗi sẽ tắt.
Nếu đèn vô lăng màu đỏ tức là hệ thống đang báo lỗi và mức trợ lực lái chỉ được đặt ở mức 20%. Cần phải chẩn đoán để tìm ra lỗi và sửa chữa.
Xem ngay: Học nghề sửa chữa ô tô toàn diện, chất lượng nhất hiện nay
3. Front Suspension
Hệ thống treo trước sử dụng thiết kế năm thanh liên kết (5 đòn treo). Cụm cam lái sử dụng hai điểm kết nối ở phía trên và hai điểm kết nối ở phía dưới. Thiết kế này cho phép hệ thống treo tối ưu hóa bán kính ma sát và các góc căn chỉnh.
Góc Camber trước không thể điều chỉnh được tại nhà máy. Audi khuyến nghị “cân bằng Camber” nếu các thông số kỹ thuật không phù hợp. Bạn có thể mua các thanh nối (Đòn treo) phía trên có thể điều chỉnh được để điều chỉnh (Khoảng ±1,5°) cho góc Camber và Caster. Nếu góc Camber lệch hơn 1,5°, hãy kiểm tra tình trạng của ống lót (Cao su) trên cả bốn thanh liên kết (đòn treo) và so sánh độ lệch giữa góc Camber của 2 bên bánh xe để xác định xem giá đỡ (Khung phụ – Frame) có bị lệch hoặc bị cong hay không.
4. Rear Suspension
Nền tảng MLB sử dụng hệ thống treo “liên kết hình thang” của Audi ở phía sau. Độ chụm của bánh xe phía sau có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng ống lót phía trước – phía trong của tay điều khiển phía dưới bằng cách sử dụng bu lông lệch tâm (Bu lông có dạng hột xoài). Góc Camber có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng bu-lông lệch tâm trên liên kết điều khiển phía trên bên ngoài.
Ống lót tay điều khiển (Cao su đòn treo) phía dưới thường bị mòn và gây ra hiện tượng độ chụm và góc Camber bị âm. Chính vì vậy, hãy kiểm tra các ống lót (Cao su đòn treo) trước khi căn chỉnh độ chụm của bánh xe.
Trước khi cố gắng thực hiện hiệu chỉnh ADAS trên xe Audi, phải đảm bảo rằng bình nhiên liệu của xe đã được đổ đầy nhiên liệu. Bước tiếp theo là đảm bảo tất cả các lốp đều giống nhau và được bơm với áp suất tiêu chuẩn. Nếu lốp xe có đường kính lăn khác nhau, nó có thể thay đổi chiều cao thân xe và mục tiêu của cảm biến ADAS.
Việc căn chỉnh cũng phải được thực hiện để đảm bảo đường đẩy (Góc đẩy) của xe nằm trong thông số kỹ thuật. Sau khi thực hiện căn chỉnh, cảm biến góc lái cũng phải được đặt lại. Việc không đặt lại cảm biến có thể gây ra hiện tượng kéo lái (Xỉa lái) và gặp sự cố với hệ thống lái trợ lực điện.
Nếu xe chúng ta thực hiện việc căn chỉnh trên các dòng xe Audi hoặc SUV có hệ thống treo khí nén thì vị trí điều khiển phải được hiệu chỉnh. Việc này sẽ đặt chiều cao thân xe một cách chính xác để hiệu chuẩn ADAS. Bạn cần phải thực hiện bước này trước khi căn chỉnh. Quy trình được thực hiện bằng công cụ quét (Máy chẩn đoán) và công cụ đo lường.
Nếu việc hiệu chỉnh ADAS tĩnh khiến bạn lo lắng, hãy lùi lại một bước để hiểu chuyện gì đang xảy ra. Hiệu chỉnh tĩnh liên quan đến việc đặt mục tiêu ở một khoảng cách xác định so với cảm biến của xe. Nếu máy ảnh đang được hiệu chỉnh, mục tiêu sẽ có mẫu phù hợp với cấu hình gốc. Đối với cảm biến radar, thiết bị sẽ phát ra sóng vô tuyến và bật ra khỏi mục tiêu. Độ chính xác của việc hiệu chỉnh phụ thuộc vào vị trí của các mục tiêu.
Một số hệ thống hiệu chỉnh ADAS sử dụng biểu tượng vòng Audi đặt ở phía trước và phía sau xe để tìm đường trung tâm của xe. Các hệ thống khác có thể sử dụng mục tiêu trên bánh sau để tìm đường tâm, khoảng cách và định tâm cho vật cố định mục tiêu. Một số công cụ ADAS sử dụng thước dây, trong khi các hệ thống khác sử dụng tia laser. Điều quan trọng cần nhớ là làm theo hướng dẫn.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về chủ đề: Căn chỉnh gầm xe trên xe Audi – Audi Alignment & Calibration mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: