Trên Toyota Camry Hybrid 2020, khối pin hybrid đóng vai trò là nguồn năng lượng chính cho mô-tơ điện, hỗ trợ động cơ xăng trong quá trình tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống pin Ni-MH được cấu thành từ nhiều mô-đun pin ghép nối, tích hợp cảm biến nhiệt độ và bộ điều khiển pin (Battery ECU) nhằm quản lý sạc – xả hiệu quả và an toàn. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu trúc khối pin, nguyên lý làm việc và vai trò của từng thành phần trong hệ thống hybrid của Camry 2020.
1. Tổng quan
Camry Hybrid (HV) 2020 phiên bản LE được trang bị khối pin Lithium-ion. Khối pin nhỏ gọn và hiệu suất cao này được lắp đặt dưới ghế sau. Vị trí lắp đặt mới giúp tăng dung tích khoang hành lý và góp phần mang lại sự ổn định khi vận hành nhờ trọng tâm xe thấp hơn.
2. Thông số kỹ thuật
| Thành phần | Thông số kỹ thuật |
| Loại cell pin | Lithium-ion 3.7V |
| Số lượng cell | 70 cell (35 cell x 2 ngăn xếp) |
| Điện áp danh định (V) | 259 |
| Dung lượn pin (Ah) | 4.0 |
3. Các bộ phận chính
a. Hệ thống làm mát pin
Để đảm bảo hiệu suất hoạt động của pin HV, không bị quá nhiệt trong các chu kỳ sạc và xả lặp đi lặp lại, một hệ thống làm mát chuyên dụng được sử dụng cho pin HV. Không khí được lấy từ tấm ốp bên dưới ghế sau bên phải để làm mát pin hiệu quả hơn. Một bộ lọc khí được lắp đặt trên vành hút gió làm mát. Các đường dẫn làm mát đã được tối ưu hóa để đảm bảo khoang xe yên tĩnh và làm mát hiệu quả.
Lưu ý khi sử dụng xe:
- Có một lỗ hút gió bên dưới ghế sau bên phải để làm mát pin HV. Nếu lỗ thông gió bị tắc, pin HV có thể bị quá nhiệt, dẫn đến giảm công suất đầu ra và gây hư hỏng pin.
- Thường xuyên vệ sinh lỗ thông gió hút gió bằng máy hút bụi để tránh pin HV bị quá nhiệt.
- Không để nước hoặc vật lạ lọt vào lỗ hút gió vì có thể gây đoản mạch và làm hỏng pin HV.
- Không mang theo nhiều nước, ví dụ như bình đựng nước trên xe. Nếu nước tràn vào pin HV, pin có thể bị hỏng.
*1 Cụm quạt làm mát pin
*2 Ống thoát khí
*3 Cụm pin HV
→ Luồng khí làm mát
b. Phích cắm dịch vụ
Tháo phích cắm dịch vụ trước khi thực hiện bất kỳ công việc kiểm tra hoặc bảo dưỡng nào, mạch điện cao áp sẽ bị ngắt, do đó đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
Một lượng điện vẫn còn trong tụ điện cao áp trong bộ biến tần sau khi các mạch điện cao áp bị ngắt. Khi bảo dưỡng xe hybrid, sau khi tháo phích cắm dịch vụ, hãy đợi ít nhất 10 phút để tụ điện xả hết điện trước khi bắt đầu công việc.
Lưu ý khi tháo phích cắm dịch vụ:
- Không bao giờ được tháo phích cắm dịch vụ khi hệ thống đang ở trạng thái ON/READY.
- Sau khi tháo phích cắm dịch vụ, việc bật công tắc nguồn (công tắc khởi động)/READY có thể gây ra sự cố. Không bật công tắc nguồn (công tắc khởi động)/READY trừ khi có hướng dẫn trong Sổ tay Sửa chữa.
Phích cắm dịch vụ được kết nối với mạch mô-đun pin và được sử dụng để tắt thủ công mạch điện cao áp. Điều này đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
Công tắc khoá liên động được trang bị trên phích cắm dịch vụ. Khi phần tay nắm được mở khóa, công tắc khoá liên động sẽ tắt và hộp ECU điều khiển xe hybrid sẽ tắt các rơle chính của hệ thống. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hãy đảm bảo tắt công tắc nguồn (công tắc khởi động bằng nút nhấn) trước khi tháo phích cắm dịch vụ.
*1 Phích cắm dịch vụ
*2 Nắp lỗ dịch vụ
*3 Công tắc khoá liên động
*4 Pin HV
c. Bộ relay nguồn
Cụm relay nguồn pin HV bao gồm Rơ le chính hệ thống (SMR), điện trở trước nạp và cảm biến dòng điện. SMR là rơ le kết nối và ngắt kết nối pin HV và cáp nguồn (cáp HV dưới sàn) theo tín hiệu từ hộp ECU điều khiển xe hybrid. SMR bao gồm 3 relay: SMRB cho cực dương (+) của pin, SMRG cho cực âm (-) của pin và SMRP cho điện trở trước nạp.
Cảm biến dòng điện cũng được tích hợp trong cụm relay nguồn pin HV, được sử dụng để phát hiện cường độ dòng điện sạc và xả của pin HV.
Bộ điều khiển điện tử (ECU) của xe hybrid điều khiển hệ thống hybrid một cách tối ưu để SOC của pin HV luôn nằm trong phạm vi quy định dựa trên thông tin cường độ dòng điện nhận được từ bộ điều khiển điện tử (ECU) của pin.
*1 Cụm relay pin HV
*2 SMRB
*3 SMRP
*4 SMRG
*5 Cảm biến dòng điện
*6 Điện trở trước nạp
d. Cấu trúc cụm pin HV
Pin HV bên trong bao gồm các cell pin (chia làm 2 cụm pin), dây dò điện áp cụm pin HV số 1 và số 2, cụm relay nguồn, cụm quạt làm mát pin, hộp ECU pin và phích cắm dịch vụ. Pin HV sử dụng cell pin loại hộp. Nhờ đó, mật độ năng lượng cao, kết cấu gọn nhẹ và tuổi thọ cao.
Cụm quạt làm mát pin là một hệ thống làm mát chuyên dụng để đảm bảo pin HV hoạt động tốt, mặc dù pin HV tạo ra lượng nhiệt đáng kể trong các chu kỳ sạc và xả lặp đi lặp lại.
*1 Cụm quạt làm mát pin
*2 Dây dò điện áp pin HV số 1
*3 Hộp ECU pin
*4 Cụm relay nguồn pin Hybrid
*5 Tay nắm phích cắm dịch vụ
*6 Dây dò điện áp pin HV số 2
*7 Khối pin HV
Pin lithium-ion có điện áp danh định 3.7V mỗi cell, gọn nhẹ, được sử dụng để tạo ra công suất đầu ra cao. Khối pin HV bao gồm 2 cụm pin, mỗi cụm có 35 cell pin lithium-ion được mắc nối tiếp nhau. Chúng được kết nối nối tiếp thông qua các thanh nối và dây điện.
Có 2 dây phát hiện điện áp của 2 cụm pin: dây phát hiện điện áp pin HV số 1 và dây phát hiện điện áp pin HV số 2. Mỗi dây phát hiện pin HV đều được trang bị 3 cảm biến nhiệt độ pin loại nhiệt điện trở. Bộ điều khiển điện tử (ECU) pin điều khiển tối ưu hệ thống làm mát để nhiệt độ pin HV nằm trong phạm vi quy định dựa trên thông tin nhiệt độ.
*1 Dây phát hiện điện áp pin HV số 1
*2 Dây phát hiện điện áp pin HV số 2
*a Cảm biến nhiệt độ pin HV
*b Cảm biến nhiệt độ khí nạp pin HV
Trên đây là toàn bộ thông tin về cấu trúc khối pin Toyota Camry Hybrid 2020 mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ bổ ích và hữu dụng với bạn.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm:







