Kiến thức ô tô hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết về chủ đề: chẩn đoán và sửa chữa đầu quy lát. Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!
1. Đo khe hở dầu của trục cam
- Đầu tiên chúng ta lắp nắp cổ trục theo trình tự mô-men xoắn thích hợp – sau đó tiến hành tháo nắp cổ trục và tiến hành đo khe hở dầu.
- Nếu khe hở dầu vượt quá thông số kỹ thuật cho phép thì ta tiến hành thay thế.
- Luôn kiểm tra các bạc lót cũng như cổ trục cam xem chúng có bị mòn hay bị vênh không. Nếu không phát hiện ra hao mòn của cổ trục cam, thì tiến hành bước kế tiếp là kiểm tra khe hở dầu trục cam bằng Plastingage. Chúng ta phải làm sạch đúng cách các bề mặt của bạc lót cũng như cổ trục là nơi khe hở dầu hoạt động. Lưu ý là chúng ta không được quay trục cam trong quá trình đang đo khe hở dầu.
2. Đo khe hở và lực đẩy trục cam (độ rơ dọc trục cam)
- Với các nắp vòng bi được bố trí đúng cách trên trục cam, thì chúng ta tiến hành đo độ hở lực đẩy trục cam bằng đồng hồ so và giá đỡ đồng hồ so.
- Đối với khe hở lực đẩy trục cam, thì chúng ta cần đảm bảo các vấu cam và cổ trục cam được căn chỉnh chính xác, nếu khe hở và độ rơ dọc trục cam quá mức quy định thì trong quá trình làm việc của động cơ sẽ xảy ra tiếng ồn hoặc xảy ra hiện tượng mòn các chi tiết liên quan.
Tham khảo ngay: Học nghề sửa chữa ô tô toàn diện từ A – Z chất lượng nhất hiện nay
3. Kiểm tra các xupap và lò xo
- Chiều dài tổng thể: đối với chiều dài tổng thể của xupap là rất quan trọng để quá trình và thời điểm đóng mở xupap thích hợp, xupap quá dài hay quá ngắn có thể khiến xupap bị giữ mở hoặc gây tiếng ồn quá mức hoặc bị cong vênh xupap, ngoài ra dẫn đến hiệu suất của xi lanh giảm.
- Đường kính thân xupap: đường kính này đảm bảo khe hở thích hợp giữa xupap và ống lót dẫn hướng xupap và cho phép truyền nhiệt thích hợp.
- Độ dày lề xupap: một lượng lớn được tạo ra trong buồng đốt và khí thải thải ra với nhiệt độ lớn đi qua xupap xả nếu độ dày đầu xupap không đủ với thông số quy định thì xupap xả có thể bị cháy trong quá trình động cơ hoạt động.
- Kiểm tra đường kính của ống lót: đường kính ống lót dẫn hướng chính xác để đảm bảo khe hở chính xác giữa xupap và ống lót và cho phép truyền nhiệt tốt và thích hợp hơn.
- Kiểm tra lò xo: đối với lò xo có dấu hiệu bị lệch quá mức có thể gây ra hiện tượng bị mòn dẫn hướng van không đều hoặc có thể làm cho bộ phận giữ van bị bong ra.
4. Kiểm tra độ vênh và đo khe hở của bề mặt đầu quy lát
- Nếu động cơ bị quá nóng hoặc miến đệm đầu quy lát bị hỏng, thì việc kiểm tra độ phẳng của bề mặt tiếp xúc giữa đầu quy lát và mặt máy là rất cần thiết, khi động cơ quá nóng do bị hao hụt nước làm mát dẫn đến thì khả năng mặt nắp quy lát bị vênh là có khả năng.
- Các bề mặt tiếp xúc trong động cơ phải có độ phẳng nhất định và chính xác.
- Để kiểm tra độ phẳng của mặt nắp quy lát, chúng ta cần vệ sinh sạch bề mặt và kiểm tra sơ bộ bằng mắt thường, xem bề mặt nắp quy lát có vết xước hay không, sau đó đặt thước đo mặt phẳng chính xác dọc theo chiều dài của mặt quy lát và dùng thước lá để kiểm điểm tiếp xúc giữa thước phẳng và mặt nắp quy lát.
Thông số tiêu chuẩn độ vênh của mặt nắp quy lát: 0.05mm.
Độ vênh của bề mặt bên nạp : 0.10mm.
Độ vênh của bề mặt bên xã : 0.10mm.
5. Kiểm tra xích cam
- Mặt dù xích cam là bộ phận ít hư hỏng nhất trong hệ thống phân phối khí, nhưng điều quan trọng nhất khi đại tu một động cơ là chúng ta cần phải kiểm tra độ giãn của xích cam. Nếu xích bị kéo căng quá thì vấn đề về thời gian đánh lửa hành trình của các kì có thể xảy ra sai. Để kiểm tra, hãy dùng cân lò xo để tác dụng một lực căng theo quy định lên xích, sau đó đếm số lượng mắt xích liên kết được chỉ định và đo chiều dài. Chúng ta nên làm điều này ở ít nhất 3 vị trí khác nhau trên vòng xích cam.
- Mỗi vị trí thì chiều dài tiêu chuẩn là 136.9mm.
6. Kiểm tra bộ điều chỉnh van thủy lực
- Chúng ta ấn van thủy lực nhiều lần để kiểm tra.
- Nếu van thủy lực có thể nén được hơn 3 lần liên tục thì thay bộ điều chỉnh.
- Sau đó kiểm tra xe các bi có đặt đúng vị trí hay không, giữ bộ điều chỉnh thủy lực như trong hình và bóp thủy lực nhiều lần, nếu piston di chuyển lên xuống trong lỗ quá 3 lần thì suy ra các bi đang bị lỗi phải tiến hành thay mới bộ van.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về chẩn đoán và sửa chữa đầu quy lát mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hay trong ngày.
Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: