“Choáng” với chi phí thay pin ô tô điện, có thể bằng 2/3 giá xe mới

(Dân trí) – Khảo sát chi phí thay pin của một số mẫu ô tô điện phổ biến hiện nay hé lộ những con số thực sự gây choáng.

Giờ đây, khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người dùng bắt đầu đối mặt với việc pin bị chai hỏng, cần thay thế. Một nghiên cứu mới đây của Recurrent, công ty khởi nghiệp chuyên thẩm định xe điện đã qua sử dụng tại Mỹ, đã tìm hiểu chi tiết chi phí thay thế pin của một số mẫu xe điện phổ biến hiện nay trên thị trường. Kết quả cho thấy chi phí này không hề rẻ.

Hầu hết xe điện đều được bảo hành pin, bao gồm việc sửa chữa và/hoặc thay pin trong một số năm nhất định, nên nghiên cứu của Recurrent tập trung khảo sát chi phí thay pin của các mẫu xe đời cũ đã hết hạn bảo hành. Chi phí này cũng tùy thuộc vào việc pin được thay ở trung tâm dịch vụ chính hãng hay ở xưởng ngoài. Theo khảo sát của Recurrent, chi phí trung bình cho việc thay pin ô tô điện là 137 USD/kWh.

ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, khóa đào tạo KTV ô tô, khóa học điện ô tô, trung tâm VATC, trung tâm đào tạo KTV, đào tạo kỹ thuật viên ô tô, VATC, công nghệ ô tô, nghề sửa chữa ô tô, học nghề sửa chữa ô tô, kiến thức ô tô, cố vấn dịch vụ ô tô chuyên nghiệp, học cố vấn dịch vụ ô tô, KTV chẩn đoán ô tô, học nghề ô tô VATC, ô tô

Trong khảo sát của Recurrent, rẻ nhất là chi phí thay pin mẫu BMW i3, với mức từ 2.500 USD cho một cụm pin đã qua sử dụng, đến 16.000 USD cho cụm pin mới chính hãng BMW. Tính trung bình mức chi phí là 145 USD/kWh cho cụm pin đã qua sử dụng và 727 USD/kWh cho cụm pin mới chính hãng.

Với mẫu Chevy Bolt, chính GM hồi năm 2017 từng niêm yết giá cụm pin là 15.734 USD, nhưng theo khảo sát của Recurrent, đại lý hiện tính giá gần 16.000 USD, chưa tính công thay. Tính trung bình, chi phí thay pin cho xe Chevrolet Bolt thấp nhất là 250 USD/kWh, và cao nhất là 271 USD/kWh.

Với Chevy Volt, vì là xe hybrid nên cụm pin nhỏ hơn xe thuần điện, vì thế chi phí thay pin cũng thấp hơn. Theo Recurrent, giá một cụm pin đã qua sử dụng là 3.000 USD, còn hàng mới là 8.000 USD, tương ứng với chi phí 152 USD/kWh và 467 USD/kWh. Tuy nhiên, hồi tháng 8 năm ngoái, đã có một đại lý thu phí lên tới 30.842 USD khi thay pin cho một chiếc Volt; trong đó riêng tiền pin là 26.857 USD.

Với cụm pin của xe Hyundai Ioniq HEV phiên bản 2018-2019, chi phí thay pin là 2.853 USD vào năm 2021, tương đương 1.829 USD/kWh cho cụm pin nhỏ – dung lượng 1,56kWh.

Lâu đời nhất trên thị trường xe điện Mỹ là mẫu Nissan Leaf, có nhiều mức chi phí thay pin, tùy loại. Cụm pin 30kWh có giá khoảng 3.500-4.500 USD, cụm pin 40kWh có giá 6.500-7.000 USD, và cụm pin 62kWh có giá lên tới 8.500-9.500 USD; tất cả chưa bao gồm công thay. Tính trung bình chi phí thay pin sẽ là 150 USD/kWh, 187,5 USD/kWh, và 153 USD/kWh. Tiền công thay pin sẽ đẩy tổng chi phí lên mức 12.000-19.000 USD, tương đương 266-300 USD/kWh.

Với mẫu Tesla Model 3, việc thay pin sẽ tiêu tốn của chủ xe khoảng 10.000-15.799 USD, còn cụm pin lớn hơn của mẫu Model S có giá từ 12.000 USD đến 22.000 USD.

Mẫu Volkswagen E-Golf sử dụng cụm pin 35,8kWh có chi phí thay thế lên tới 23.443 USD, tương đương 654 USD/kWh, là một trong những mẫu xe có chi phí thay pin cao nhất trong danh sách khảo sát của Recurrent. Để tiện so sánh, giá một chiếc Volkswagen E-Golf đời 2022 tại Mỹ hiện nay là từ gần 32.000 USD đến 38.800 USD. Như vậy, chi phí thay pin cho xe cũ bằng 2/3 giá một chiếc xe mới.

Theo: Dân Trí

Gần đây, những mẫu ô tô điện đang dần “phủ sóng” khắp mọi nơi. Do đó, vấn đề thay pin ô tô cũng được quan tâm khá nhiều. Nếu ai chưa biết giá thì cập nhật ngay thông tin mà VATC vừa chia sẻ ở trên nhé. Ô tô điện ngày càng phổ biến do vậy như cầu sửa chữa và bảo dưỡng cũng được đẩy lên cao. Nếu bạn muốn biết thêm về điều này thì tham khảo ngay khóa học sửa chữa ô tô toàn diện tại VATC ngay nhé!

admin_donaweb