Công nghệ phun nước vào buồng đốt là một kỹ thuật được sử dụng trong động cơ đốt trong, nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động, giảm lượng khí thải độc hại và tăng tuổi thọ của động cơ. Kỹ thuật này ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới việc giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!
1. Giới thiệu chung
Bạn có biết rằng ngay cả động cơ xăng tiên tiến cũng lãng phí khoảng 1/5 nhiên liệu của chúng không? Đặc biệt ở tốc độ động cơ cao, một lượng xăng được sử dụng để “làm mát” thay vì đốt cháy. Bosch có cách giảm thiểu tổn thất không cần thiết này bằng công nghệ phun nước vào buồng đốt.
Theo tính toán, khi tăng tốc hoặc lái xe trên đường cao tốc, việc phun thêm nước giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 13%.
Xem thêm: Buồng đốt động cơ trên ô tô
2. Nguyên lý làm việc
Cơ sở của công nghệ phun nước vào buồng đốt đầy tính sáng tạo này bắt nguồn từ một thực tế đơn giản: một động cơ để có thể hoạt động tốt thì không được phép quá nóng. Để ngăn chặn điều này thì một lượng nhiên liệu được phun vào để làm mát khối động cơ. Đây chính là nguyên nhân chính gây tổn thất nhiên liệu.
Ngày nay, hệ thống hồi tiếp khí thải ERG cũng góp phần hạn chế nhiệt độ động cơ. Với hệ thống WaterBoost, các kỹ sư của Bosch cũng áp dụng nguyên lí này nhưng với nước. Trước khi nhiên liệu bốc cháy, một làn nước mịn được phun vào ống dẫn khí. Nhiệt độ sẽ được giảm khi gặp hơi nước.
Bên cạnh đó, khi phun nước vào trong động cơ, nước gặp nhiệt độ cao sẽ lập tức bốc hơi từ đó tăng tỉ số nén trong lòng xylanh.
Với chức năng làm mát và giảm tiêu hao nhiên liệu nhưng chỉ cần một lượng nước rất ít: cứ 100 km chỉ cần vài trăm ml nước. Do đó, chỉ cần một bình chứa nước nhỏ gọn để cung cấp cho hệ thống phun nước và chỉ cần đổ đầy sau mỗi vài nghìn km. Trong trường hợp bình nước đã sử dụng hết, không có gì phải lo lắng: động cơ vẫn sẽ chạy trơn tru như một động cơ bình thường.
Bosch cho biết việc sử dụng nước sẽ không gây rỉ sét. Nước sẽ bay hơi trước khi quá trình cháy xảy ra trong động cơ. Tất cả nước được thải ra môi trường, cùng với khí thải.
Công nghệ phun nước vào buồng đốt đã được sử dụng trong BMW M4 GTS có động cơ 6 xi-lanh tăng áp. Hệ thống này sử dụng kim phun vì nó có lợi thế kỹ thuật rõ ràng và chi phí ít hơn. Điều này làm cho phun nước phù hợp cho sản xuất quy mô lớn, cũng như cho nhiều phân khúc xe và có thể công nghệ này sẽ được sử dụng rất nhiều trong tương lai.
Hy vọng với bài viết trên của VATC, bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay về công nghệ phun nước vào buồng đốt. Đừng quên theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: