Công nghệ phun xăng D4S của Toyota

Công nghệ phun xăng D4S (Direct Injection 4-Stroke Superior) của Toyota là một hệ thống phun nhiên liệu tiên tiến, kết hợp cả phun xăng trực tiếp (Direct Injection) và phun xăng gián tiếp (Port Injection) trong cùng một động cơ. Hệ thống này được thiết kế để cải thiện hiệu suất nhiên liệu, tăng cường công suất, giảm lượng khí thải và nâng cao trải nghiệm lái xe. Cùng tìm hiểu chi tiết với VATC qua bài viết sau đây nhé!

1. Giới thiệu chung

Công nghệ phun xăng D4S (Direct Injection 4 Stroke Engine) là sự kết hợp giữa phun xăng điện tử đa điểm (MPI) và phun xăng trực tiếp (GDI) với áp suất nén cao, sử dụng 2 vòi phun, hoạt động sẽ dựa trên tốc độ vòng quay động cơ.

Tại tốc độ vòng tua máy thấp và trung bình, công nghệ phun xăng D4S chỉ sử dụng phun xăng điện tử đa điểm, ngược lại ở vòng tua máy cao sẽ sử dụng cả 2 vòi phun nhiên liệu để động cơ có thể hoạt động hết công suất.

Hiện nay ở thị trường Việt Nam có rất nhiều mẫu xe đã sử dụng công nghệ phun xăng D4S này. Ví dụ như, Toyota Camry 2.0E, Lexus IS 250 và Subaru BRZ

2. Về cấu tạo của công nghệ phun xăng D4S

Hệ thống kim phun đa điểm sẽ phân bố kim phun nằm trước van nạp (xupap nạp). Trong khi hệ thống kim phun trực tiếp đặt trong buồng đốt nhằm cung cấp thời gian ngắn nhất và không gian tối ưu để đạt hiệu suất tối đa khi vòng tua máy cao.

Các cảm biến để lấy tín hiệu cho hệ thống phun xăng kết hợp D-4S: cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến nhiệt nước làm mát, cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến vị trí trục cam và cảm biến tốc độ xe…

3. Nguyên lý hoạt động

Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và trung bình (dưới 3000 vòng/phút), các cảm biến thu thập thông tin về nhiệt độ, lưu lượng khí nạp, tốc độ vòng quay, góc mở bàn đạp ga,… báo về bộ xử lý trung tâm (ECU) cho biết tình trạng động cơ đang hoạt động ở mức tiết kiệm nhiên liệu. Nên ECU ra tín hiệu ngắt kim phun đa điểm ngoài đường ống nạp và chỉ kích hoạt kim phun trực tiếp (GDI) hoạt động với tỷ lệ hòa khí được hòa trộn cuối kì nén (alpha >1 tỷ lệ hòa khí nghèo) nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động tốt.

Khi người lái tác động vào bàn đạp chân ga để tăng tốc thì tín hiệu từ các cảm biến báo về ECU cho biết xe đang cần tăng tốc độ vòng quay và moment xoắn lớn ở mức cần thiết để kích hoạt cả 2 kim phun. Kỳ nạp hòa khí được hòa trộn trước khi xupap nạp với lượng vừa đủ (MPI). Hòa khí được nén đến cuối kì nén thì kim phun thứ 2 GDI phun nhiên liệu với lượng đậm hơn (alpha <1 tỷ lệ hòa khí giàu). Làm tăng công suất động cơ và moment xoắn giúp xe đạt được tốc độ mong muốn.

Tham khảo ngay: Khóa học Kỹ thuật sửa chữa ô tô toàn diện

4. Ưu điểm công nghệ phun xăng D4S

Sự kết hợp giữa 2 vòi phun này sẽ phát huy những ưu điểm khi bạn đạp ga mạnh hay nhẹ, cũng như bạn đang chạy ở vòng tua máy thấp hay cao. Nhờ công nghệ phun xăng kết hợp D-4S sẽ giúp tối đa hóa quá trình cháy và tăng tỷ số nén.

Tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải, tăng công suất và hiệu suất trong quá trình cháy, giúp khả năng ổn định trong quá trình cháy trong buồng đốt động cơ và tăng cường khả năng lái.

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ phun xăng D4S sẽ ngăn chặn mụi than trong quá đốt cháy không hết nhiên liệu trên các xupap nạp, thành xy-lanh…

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về công nghệ phun xăng D4S của Toyota. Và đừng quên theo dõi website của VATC để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.