Động cơ BMW N55

BMW N55B30 – Động cơ 6 xi-lanh trang bị hai trục cam (hệ thống DOHC), tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp. Nó bắt đầu được sản xuất vào năm 2009 và vào giữa năm 2018, một số sửa đổi của nó vẫn được sản xuất bởi Nhà máy Munich.

Một trong những sửa đổi được thực hiện bởi Alpina. Động cơ này đã thay thế dòng N54. Theo nhà sản xuất, nó thân thiện với môi trường hơn và hiệu quả hơn 15% so với loại tiền nhiệm N53 và N54. Và mặc dù lượng khí thải các chất độc hại vào khí quyển ít được người mua quan tâm, nhưng không thể bán động cơ ở các quốc gia khác nhau nếu không có điều này.

Có thể bạn quan tâm:

động cơ bmw n55

1. Đặc điểm

Các thông số động cơ của Nhà máy Munich được thể hiện trong bảng:

Khối lượng chính xác2.979 l.
Khối xi lanhNhôm
Hệ thống điệnVòi phun
Của xi lanh6
Của van4 mỗi xi lanh, tổng số – 24
Cú đánh vào bít tông89.6 mm.
Đường kính xi lanh84 mm.
Tỷ lệ nén10.02.2019
Nguồn (tùy thuộc vào sửa đổi)306-370 HP
Mô-men xoắn (tùy thuộc vào sửa đổi)400-465 Nm.
Nhiên liệu cần thiếtXăng AI-95
Mức tiêu thụ nhiên liệu trên 100 km.Trong vườn – lên tới 11.6 l.

Trên đường cao tốc – lên đến 6.5 lít.
Độ nhớt dầu yêu cầu5W-30, 5W-40
Lượng dầu động cơ6.5 l.
Có thể tiêu thụ dầu700ml. /1000 km.
Relubrication thông qua10000 km, tốt hơn – sau 7-8 nghìn km.
Nhiệt độ hoạt động bình thường110 C
tài nguyên200 nghìn km. trước khi đại tu
Điều chỉnhLên đến 400 mã lực

Năm 2009, động cơ này được giới thiệu như một phần của VMW 535i GT. Khoản vay cũng được đưa vào các mô hình khác.

N55B30 là một động cơ vạn năng có thể lắp trên nhiều loại ô tô khác nhau – từ những chiếc coupe thể thao hạng nhẹ đến những chiếc SUV đồ sộ và hạng nặng.

n55b30

2. Các tính năng thiết kế

Thiết bị nhận được một khối xi lanh hoàn toàn bằng nhôm, bên trong nó – các lớp lót làm bằng gang xám GGG70. Đây là một kim loại bền, từ đó trục khuỷu cũng được chế tạo. Điều này làm tăng tuổi thọ của thiết bị và khả năng hấp thụ tải cao. Chúng cũng làm mát hoàn hảo nhờ các kênh bổ sung cho chuyển động của chất làm mát. So với loại tiền nhiệm N54, động cơ mới có hệ thống làm mát được cải tiến và dầu hồi về bể chứa từ đầu xi-lanh cũng được cung cấp.

Kolenvan chỉ nặng 20.3 kg, nhẹ hơn 3 kg so với loại tiền nhiệm N54. Các thanh kết nối và piston cũng đã thay đổi. Hệ thống thời gian đã được cải thiện (Bi-Vanos), cũng như hệ thống điều khiển nâng van Valvetronic III.

Không giống như động cơ trước đó, một bộ tăng áp Borg Warner B03 với áp suất tăng 0.65 bar được lắp đặt tại đây.

Hệ thống điều khiển – Bosch MEVD 172x với bộ vi xử lý Infineon TriCore, đảm bảo tốc độ cao. N55 cũng có các kim phun điện từ áp suất cao HDEV5.2 cho áp suất lên tới 200 bar. Không giống như tiêu chuẩn, chúng có nhiều lỗ để thay đổi hình dạng và góc phun nhiên liệu trong buồng đốt.

hệ thống điều khiến bosch mevd 172x

Động cơ N55B30 mới thực hiện những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực hệ thống phân phối khí, hình thành hỗn hợp. Nó có hệ thống Double VANOS cải tiến (trên cả hai trục) để điều chỉnh vị trí của trục cam, công nghệ VALVETRONIC điều khiển hành trình của van nạp và phun nhiên liệu trực tiếp.

Công việc chung của các hệ thống này đã nhận được chữ viết tắt TVDI, có nghĩa là Turbo-Valvetronic-Direct-Injection. Cùng với bộ tăng áp, hệ thống có thể điều chỉnh các vùng đánh lửa cục bộ trong xi lanh và mức độ làm giàu xăng. Tất cả điều này dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu – điều này có thể nhận thấy ngay cả ở các đặc tính kỹ thuật: 6.5 lít xăng trên 100 km trên đường cao tốc là một kết quả tuyệt vời đối với động cơ xăng 3 lít. Không phải tất cả các nhà máy điện diesel đều có thể tự hào về kết quả như vậy.

tvdi

3. Sửa đổi

Giống như tất cả các động cơ thành công, N55B30 nhận được các phiên bản khác nhau:

  1. N55B30M0 – sửa đổi cơ bản với công suất 306 mã lực. và mô-men xoắn 400 Nm. Nó được đặt trên những chiếc xe có chỉ số 35i.
  2. N55 – sản xuất từ ​​năm 2010, công suất đạt 320 mã lực; mô-men xoắn – 450 Nm. So với phiên bản trước, phần sụn và hệ thống làm mát đã được cải thiện ở đây. Bạn có thể tìm thấy nó trên những chiếc xe BMW có chỉ số 35i và 40i.
  3. N55B30O0 – đã được sản xuất từ ​​​​năm 2011 và là một sản phẩm tương tự của N55, nhưng tăng thêm 6 mã lực.
  4. N55HP – Động cơ 340 mã lực với mô-men xoắn 450 Nm. Với “Overboost”, mô-men xoắn tăng lên 500 Nm. Tìm thấy trên xe 35i từ năm 2015.
  5. N55B30T0 – Đơn vị 360 mã lực với mô-men xoắn 465 Nm. Phiên bản được phát triển cho BMW với chỉ số 40i.
  6. Một N55B30O0 khác là động cơ mạnh nhất (370 mã lực) với mô-men xoắn 465 Nm (500 Nm với Overboost). Động cơ này dành cho dòng xe thể thao M. Được lắp đặt từ năm 2015 đến nay.

Thêm vào đó là hai động cơ BMW N55. Một chiếc do chính BMW sản xuất, chiếc còn lại do Aplina sản xuất. Không có sự khác biệt cơ bản nghiêm trọng giữa chúng, nhưng có một số khác biệt mang tính xây dựng. Động cơ Alpina có 2 bộ tăng áp riêng biệt, được thừa hưởng từ phiên bản N54 trước đó.

Ngoài ra còn có các piston có đáy dày hơn. Thêm vào đó, có những khác biệt liên quan đến việc động cơ thích ứng với hai bộ siêu nạp. Ngoài ra, các kỹ sư của Alpina đã chú ý nhiều hơn đến việc làm mát động cơ, điều này hợp lý với công suất cao hơn của nó.

bmw n55

Những thay đổi về động cơ dẫn đến nhu cầu sử dụng một hộp số tự động khác, được thiết kế cho công suất và mô-men xoắn cao hơn của nhà máy điện.

4. Vấn đề

Năm 2014, N55 được công nhận là động cơ tốt nhất với thể tích 2.5-3 lít, nhưng điều này không có nghĩa là nó không gặp vấn đề gì. Có thể phân biệt như sau:

  1. Tăng tiêu thụ dầu. Lý do là tầm thường – van thông gió cacte. Nó nên được kiểm tra và thay thế.
  2. Đánh lửa sai là một vấn đề phổ biến với các động cơ này, do bộ nâng thủy lực bị đóng cốc gây ra. Để ngăn điều này xảy ra, các chuyên gia khuyên nên đổ dầu gốc bình thường chứ không phải hàng giả rẻ tiền. Một số chủ xe lưu ý rằng họ bị đánh lửa nhầm do ắc quy yếu, đây cũng có thể là nguyên nhân.
  3. Rung động – với khả năng cao là vòi phun cao áp bị hỏng. Tuổi thọ của chúng là 80-100 nghìn km. Sau khi thay thế, động cơ hoạt động bình thường trở lại.
  4. Bơm nhiên liệu cao áp – “chết” theo thời gian. Nó cũng phải được thay đổi và tiếp tục đổ nhiên liệu chất lượng cao. Lưu ý rằng ở Nga, chất lượng xăng không phải là chất lượng cao nhất và tất cả các động cơ phun xăng trực tiếp đều rất khắt khe về xăng. Do đó, hầu hết những người lái xe có kinh nghiệm ở nước ta đều sợ những động cơ như vậy, vì việc hỏng bơm nhiên liệu cao áp (hoặc một bộ phận khác của hệ thống) chỉ là vấn đề thời gian và việc sửa chữa rất tốn kém.

Nhìn chung, động cơ BMW N55B30 yêu thích các loại dầu và nhiên liệu tốt, vì vậy việc lựa chọn nhiên liệu và dầu bôi trơn phải được tiếp cận một cách có trách nhiệm. Với việc bảo dưỡng bình thường, động cơ N55B30 sẽ đi được 100-150 nghìn mà không gặp vấn đề gì dù là nhỏ nhất (có lẽ hơn), sau đó sẽ cần phải hoàn thiện lại. Động cơ có chỗ để điều chỉnh và nói chung là một lựa chọn tốt làm động cơ hợp đồng.

Nhân tiện, theo trạng thái của lớp sơn bóng dưới nắp van, bạn có thể xác định trạng thái hiện tại của động cơ đốt trong. Dấu hiệu đầu tiên của tình trạng sức khỏe kém là lớp sơn bóng màu nâu đỏ dưới nắp, rất dễ lau sạch. Nếu đã có cát nâu bên dưới (dọc theo chu vi), thì điều này đã rất tệ – nên chẩn đoán động cơ tại trạm dịch vụ. Giai đoạn cuối của bệnh là cát trên toàn bộ bề mặt của nắp, trong trường hợp xấu nhất là “thạch” nhờn.

thạch nhờn

5. Điều chỉnh

Bằng cách thay đổi cài đặt phần mềm, bạn có thể tăng công suất lên 360-380 mã lực. trong khi tài nguyên động cơ sẽ được bảo toàn hoàn toàn. Đó là, N55B30 chỉ đơn giản là bị sứt mẻ – trên phần sụn JB4 Giai đoạn 2, nó sẽ có thể tạo ra 360 mã lực, và nếu bạn đặt một bộ hút lạnh và ống xả thể thao, thì công suất sẽ tăng lên 380 mã lực.

Vấn đề duy nhất là sự phức tạp của việc cài đặt phần sụn. Trên động cơ này, nó không thể được “điền vào” thông qua đầu nối OBD II. Bạn phải tháo thiết bị điều khiển, kích hoạt chế độ Khởi động và chỉ sau đó tải xuống chương trình. Khó khăn là bản thân bộ điều khiển bị ẩn và để lấy được nó, bạn phải tháo ống nạp. Tất cả điều này trở thành một quá trình tốn nhiều công sức và khiến chủ xe phải trả giá đắt. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, dây kích hoạt Boot có thể được đưa vào cabin, sau này sẽ cho phép bạn “điền” phần sụn mà không cần tháo ống nạp.

Alpina đã cho thấy khả năng thực sự của động cơ N55B30. Bằng cách đặt 2 máy nén turbo lên nó, các kỹ sư đã có thể tăng công suất lên 410 mã lực, mô-men xoắn lên 600 Nm. Do đó, khả năng điều chỉnh N55 “nối tiếp” từ chính “BMW” là rất lớn. Tuy nhiên, khi đưa động cơ nối tiếp lên công suất như vậy, có thể cần phải thay thế hộp số tự động, vì hộp số không được thiết kế cho mô-men xoắn cao như vậy, mặc dù trong thực tế, nó có thể chịu được.

Trên đây là thông tin về động cơ BMW N55 mà trung tâm VATC gửi đến bạn, hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.

Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!




    Đội ngũ chuyên gia VATC

    Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.