Động cơ Honda J35 (J Series) thường gặp trên các dòng xe Honda từ thông thường đến cao cấp. Hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu chi tiết về động cơ này nhé!
1. Giới thiệu
Động cơ J35 là động cơ xăng V6 3,5 lít lần đầu tiên được giới thiệu trên Honda Odyssey 1998.
Động cơ J35A sáu xi-lanh 3,5 lít mới này dựa trên phiên bản 3,2 lít của họ động cơ dòng J – J32A. Trong những năm tiếp theo, động cơ này đã được sử dụng trên một số xe ô tô lớn và nặng của Honda, bao gồm cả xe ô tô Acura.
Trong những năm qua, J35 đã trải qua nhiều lần cập nhật và phiên bản J35Y hiện tại đã tiến bộ đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm về hiệu suất nhiên liệu, công suất và lượng khí thải.
Động cơ J35A được sản xuất trong gần mười bốn năm (1998-2012). Giống như J32A, động cơ này có khối xi lanh nhôm nhỏ gọn với góc 60 độ giữa các dãy xi lanh, chiều cao sàn là 235 mm.
- Kích thước lỗ và piston vẫn giữ nguyên, nhưng trục khuỷu rèn mới cung cấp hành trình dài hơn 93 mm. Động cơ J32 có hành trình này cũng có thanh truyền nhẹ dài 158,5 mm. Phía trên cùng là các đầu xi lanh nhôm với bốn van trên mỗi xi lanh và một trục cam trên đỉnh duy nhất. Trục cam được dẫn động bằng dây đai thời gian. Hệ thống van được trang bị hệ thống VTEC của Honda.
- Các van được đẩy bằng tay đòn con lăn (không có cần đẩy thủy lực). J35A1 có van nạp 34mm và van xả 29 mm. Hệ thống nạp J35A1 bao gồm ống nạp 1 cấp bằng nhôm và thân bướm ga 55 mm. Động cơ này cũng có tỷ số nén 9,4: 1.
Năm 2000, nhà sản xuất đã giới thiệu phiên bản cải tiến nhẹ của J35A1 – động cơ J35A3 cho Acura MDX.
- Nó có CR 10: 1, ống nạp 2 giai đoạn, bộ điều khiển động cơ mới và cài đặt cho sự tham gia của VTEC.
- Động cơ này được đặt trong cơ sở của J35A5, được sản xuất từ năm 2002 đến năm 2006.
- Giống như động cơ trước đó, bộ nguồn này đã được lắp đặt trong MDX.
- Nó có khối xi lanh mới với ống lót bằng gang, ống nạp 2 giai đoạn mới, thân bướm ga điện tử, hệ thống xả tốt hơn, trục cam được điều chỉnh.
- Sự tham gia của VTEC đã được chuyển đến 4.400 pm.
- Động cơ J35A8 tiếp theo (2005-2008) cho các mẫu xe Acura có tỷ số nén là 11: 1, tia dầu để làm mát piston và thanh truyền mới.
- Có các đầu được sửa đổi với van nạp 36mm, cổng nạp được tối ưu hóa và trục cam rỗng bên trong. Động cơ J35A8 có ống nạp 2 cấp mới được kích hoạt ở tốc độ 4.000 vòng/phút, được trang bị ống nạp lạnh.
Vào năm 2001, J35A1 đã trải qua một đợt nâng cấp đáng kể:
- Động cơ mới, được đánh dấu là J35A4, có hệ thống nạp được sửa đổi (van tiết lưu 64mm, ống nạp mới), hệ thống xả được thiết kế lại và hệ thống VTEC được cải tiến.
- Đầu xi-lanh được trang bị van lớn hơn; đường kính của van nạp là 35mm, của van xả – 30mm. Hệ thống nhiên liệu sử dụng kim phun 240 cc. Hiệu suất động cơ cũng được cải thiện nhờ tỷ số nén 10:1.
- Vào năm 2005, J35A4 đã được thay thế bằng J35A6 (thân bướm ga điện tử và ống xả mới). J35A9 về cơ bản giống hệt với J35A6 và cần một số điều chỉnh cho các ứng dụng Honda Pilot AWD và Honda Ridgeline.
- Có một phiên bản nữa dựa trên J35A6 – đó là động cơ J35A7. Động cơ V6 3.5L này được trang bị Hệ thống quản lý xi-lanh biến thiên (VCM) của Honda – hệ thống điều khiển 3 xi-lanh, giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách sử dụng hệ thống VTEC để vô hiệu hóa một dãy xi-lanh.
Dòng J35Z được sử dụng trong các mẫu xe Honda và Acura 2006-2014.
- J35Z1 thay thế J35A9.
- J35Z2 với tỷ số nén 10,5:1 và hệ thống VCM của Honda là sự tiếp nối của J35A5.
- Vào năm 2008, J35A8 đã ngừng sản xuất và được thay thế bằng J35Z6.
- Động cơ này có tỷ số nén 11,2:1, piston phun dầu, thân bướm ga 64 mm và ống nạp 2 cấp mới được kích hoạt sau 3.900 vòng/phút.
- Hệ thống VTEC tham gia trò chơi ở tốc độ 4.750 vòng/phút. J35Z3 được cung cấp trong Honda Accord Coupe V6 6MT và sản sinh công suất 280 mã lực với mô-men xoắn 254 lb-ft (344 Nm).
Dòng J35 mới nhất là dòng động cơ Earth Dreams J35Y 3.5L hiện tại.
- Động cơ J35Y1 đầu tiên được ra mắt trong Honda Accord 2013. J35Y1 có VTEC truyền thống trên van nạp cộng với hệ thống VCM của Honda ở cụm xi-lanh phía sau (dựa trên vị trí trong khoang động cơ) dưới tải trọng thấp và trung bình.
- Đầu xi-lanh có các cổng nạp và xả được định hình lại.
- VTEC khởi động sau 5.150 vòng/phút. Bộ nguồn mới thay thế cho J35Z2/J35Z3 và vẫn được sản xuất cho đến năm 2017.
- J35Y2 khác với Y1 ở chỗ có tỷ số nén 10:1 và VTEC mà không có VCM.
- Nó cũng được cung cấp cho Honda Accord, nhưng chỉ có hộp số sàn.
Ngày nay, Honda sử dụng một loạt các biến thể của J35Y4, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2014 trên Honda Legend/Acura RLX. Động cơ này được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, tỷ số nén cao (11,5:1) và VTEC với Quản lý xi-lanh biến thiên (mẫu AT).
2. Thông số kỹ thuật động cơ Honda J35 (J Series)
Nhà sản xuất |
Công ty ô tô Honda |
Nhà sản xuất |
1998-nay |
Vật liệu khối xi lanh |
Nhôm |
Vật liệu khối xi lanh |
Nhôm |
Loại nhiên liệu |
Xăng |
Hệ thống nhiên liệu |
Phun nhiên liệu đa điểm; Phun nhiên liệu trực tiếp |
Cấu hình |
V |
Số xi lanh |
6 |
Van trên mỗi xi lanh |
4 |
Bố trí hệ thống van |
SOHC |
Đường kính, mm |
89,0 mm (3,50 inch) |
Đột quỵ, mm |
93,0 mm (3,66 inch) |
Độ dịch chuyển, cc |
3.471 cc (211,8 cu in) |
Loại động cơ đốt trong |
Bốn thì, hút khí tự nhiên |
Tỷ lệ nén |
9,4: 1; 10,0:1; 10,5: 1; 11,0:1; 11,2:1; 11,5: 1 |
Công suất, mã lực |
210-310 mã lực (157-231 kW)/ 5.400-6.200 |
Mô-men xoắn, lb ft |
229-275 lb-ft (310-369 Nm)/ 3.500-5.300 |
Trọng lượng động cơ |
550 pound (250 kg) |
Thứ tự thì nổ |
1-4-2-5-3-6 |
Trọng lượng dầu động cơ |
SAE 5W-30, 5W-40 (J35A); SAE 5W-20, 5W-30 (J35Z); SAE 5W-20 (J35Y) |
Dung tích dầu động cơ, lít |
4,7 l (5,0 qt) – trước năm 2003; 4,3 l (4,5 qt) – 2003-2013; 5,4 l (5,7 qt) – 2013 trở lên |
Khoảng cách thay dầu, dặm |
6.000 (10.000 km)/12 tháng |
Các dòng xe sử dụng động cơ |
Honda Accord, Honda Odyssey, Honda Pilot, Honda Inspire, Honda Ridgeline, Acura CL, Acura MDX, Acura RL, Acura TL, Acura TLX, Acura TSX, Acura RLX, Saturn Vue |
3. Các vấn đề thường gặp và độ tin cậy của động cơ J35
- Dòng động cơ J35 V6 được trang bị hệ thống VCM thường xuyên gây nên tình trạng rò rỉ dầu. Bộ phận VCM này nằm gần lỗ thăm dầu và phía trên máy phát điện. Trong khi lái xe, dầu liên tục chảy qua các miếng đệm VCM bị hỏng và rơi xuống máy phát điện gây ra thiệt hại đáng kể cho động cơ và hệ thống điện tử. Hao hụt dầu khiến mức dầu thấp, dẫn đến mòn cam trục cam rất nhanh. Tuy nhiên, việc khắc phục rò rỉ đó rất dễ dàng; chỉ cần thay thế các miếng đệm cũ bằng bộ mới.
- Rất nhiều động cơ Honda bị mòn trục cam nhanh. J35 cũng không phải là ngoại lệ. Lý do số một là do thiếu bảo dưỡng. Đối với động cơ J35, cần phải điều chỉnh van sau mỗi 30.000 dặm. Ngoài ra, đừng quên thay dầu và giữ mức dầu cao. Theo dõi tình trạng của dây curoa cam. Nó hiếm khi chịu được hơn 50-60 nghìn dặm. Các piston sẽ làm cong van khi dây curoa cam bị đứt.
- Đây đều là những vấn đề thường gặp có thể kể đến ở động cơ V6 3.5l của Honda. Trong thực tế, tuổi thọ của J35 gần 200.000 dặm (hơn 300.000 km).
4. Những dòng đời của động cơ J35
J35A1 – 210 mã lực (157 kW), 229 lb-ft (310 Nm) – Động cơ Honda Odyssey.
J35A3 – 248 mã lực (185 kW) tại 5.800 vòng/phút, 242 lb-ft (328 Nm) tại 4.500 vòng/phút. Ứng dụng: Acura MDX.
J35A4 – 240 mã lực (179 kW) tại 5.400 vòng/phút, 242 lb-ft (328 Nm) tại 4.500 vòng/phút, tỷ số nén 10.0:1. Ứng dụng: Honda Pilot và Honda Odyssey.
J35A5 – 265 mã lực (198 kW) tại 5.800 vòng/phút, 250 lb-ft (339 Nm) tại 3.500 vòng/phút. Đây là động cơ Acura MDX.
J35A6 – 255 mã lực (190 kW) tại 5.600 vòng/phút, 250 lb-ft (339 Nm) tại 4.500 vòng/phút. Đây là động cơ tiếp theo dành cho Honda Pilot và Honda Odyssey.
J35A7 – 244 mã lực (181 kW) tại 5.600 vòng/phút, 241 lb-ft (325 Nm) tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm với Hệ thống quản lý xy-lanh biến thiên. Ứng dụng: Honda Odyssey, Honda Inspire.
J35A8 – 286 mã lực (213 kW) tại 6.200 vòng/phút, 256 lb-ft (347 Nm) tại 5.000 vòng/phút. Ứng dụng: Acura RL, Acura TL Type-S. J35A8 nằm trong danh sách 10 động cơ tốt nhất của Ward năm 2005, 2008 và 2009.
J35A9 – 247 mã lực (184 kW) tại 5.750 vòng/phút, 245 lb-ft (332 Nm) tại 3.500 vòng/phút. Ứng dụng: Honda Pilot 4WD, Honda Ridgeline.
J35Z1 – 244 mã lực (182 kW) tại 5.750 vòng/phút, 240 lb-ft (325 Nm) tại 4.500 vòng/phút. Ứng dụng: Honda Pilot 4WD.
J35Z2 – 268/273 mã lực (200/204 kW) tại 6.200 vòng/phút, 254/251 lb-ft (344/340 Nm) tại 5.000 vòng/phút. Ứng dụng: Honda Accord với AT và Acura RDX.
J35Z3 – 268 mã lực (200 kW) tại 6.200 vòng/phút, 254 lb-ft (344 Nm) tại 5.000 vòng/phút. Động cơ chỉ được cung cấp cho Honda Accord với hộp số sàn 6 cấp.
J35Z4 – 250 mã lực (186 kW) tại 5.700 vòng/phút, 253 lb-ft (343 Nm) tại 4.800 vòng/phút – Động cơ Honda Pilot.
J35Z5 – 250 mã lực (186 kW) tại 5.700 vòng/phút, 247 lb-ft (335 Nm) tại 4.300 vòng/phút, tỷ số truyền động tịnh tiến 10:1. Ứng dụng: Honda Ridgeline.
J35Z6 – 280 mã lực (209 kW) tại 6.200 vòng/phút, 254 lb-ft (344 Nm) tại 5.000 vòng/phút, tỷ số nén 11,2:1. Ứng dụng: Acura TSX V-6, Acura TL.
J35Z8 – 244 mã lực (182 kW) tại 5.700 vòng/phút, 250 lb-ft (339 Nm) tại 4.800 vòng/phút, 10,5:1 CR. Ứng dụng: Honda Odyssey.
J35Y1 – 278 mã lực (207 kW) tại 6.200 vòng/phút, 252 lb-ft (342 Nm) tại 4.900 vòng/phút. Bạn có thể tìm thấy động cơ này trong Honda Accord V6 với hộp số tự động.
J35Y2 – 278 mã lực (207 kW) tại 6.200 vòng/phút, 251 lb-ft (340 Nm) tại 5.300 vòng/phút. Động cơ này được sử dụng trong Honda Accord 6MT V6.
J35Y4 – 310 mã lực (231 kW) tại 6.500 vòng/phút, 272 lb-ft (369 Nm) tại 4.500 vòng/phút. Đây là phiên bản phun nhiên liệu trực tiếp với tỷ số nén 11,5:1. Ứng dụng: Acura RLX hoặc Honda Legend.
J35Y5 – 290 mã lực (216 kW) tại 6.200 vòng/phút, 267 lb-ft (362 Nm) tại 4.500 vòng/phút, phun nhiên liệu trực tiếp. Ứng dụng: Acura MDX.
J35Y6 – 280 mã lực (209 kW) tại 6.000 vòng/phút, 262 lb-ft (355 Nm) tại 4.700 vòng/phút, phun nhiên liệu trực tiếp. Ứng dụng: Honda Pilot, Ridgeline và Odyssey.
Trên đây là toàn bộ thông tin về động cơ Honda J35 (J Series) mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: