Tìm hiểu về động cơ Nissan RB25DET

Động cơ Nissan RB25DET là một trong những khối động cơ biểu tượng của dòng xe thể thao Nhật Bản, nổi bật với thiết kế 6 xi-lanh thẳng hàng, hệ thống tăng áp (turbocharged) và khả năng nâng cấp mạnh mẽ. Không chỉ mang lại hiệu suất ấn tượng ngay từ khi xuất xưởng, RB25DET còn là lựa chọn hàng đầu của dân chơi xe khi muốn độ công suất “khủng” mà vẫn đảm bảo độ bền và ổn định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, thông số kỹ thuật và tiềm năng hiệu suất của khối động cơ huyền thoại này.

Động cơ Nissan RB25DET

Nếu bạn thích xe JDM, thì RB25 có lẽ không còn xa lạ với bạn nữa. Thường bị lu mờ bởi RB26 hùng mạnh, RB25 không gì khác ngoài một tuyệt tác kỹ thuật. Nó có khả năng điều chỉnh tốt, thậm chí còn tốt hơn, độ tin cậy tuyệt vời và âm thanh động cơ mang tính biểu tượng.

Nissan giới thiệu RB25DET vào năm 1993. Động cơ 2.5L sáu xi-lanh thẳng hàng được sản xuất với hai phiên bản: Phiên bản sau được giới thiệu vào năm 1995. Được trang bị trên các mẫu xe Nissan Skylines GTS-T R34 và R33 đời đầu vốn không được phép lưu hành tại Hoa Kỳ, RB25DET có khá nhiều ưu điểm so với phiên bản không tăng áp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các thông số kỹ thuật, độ tin cậy và thông tin trao đổi cho động cơ RB25DET. Chúng tôi sẽ đề cập ngắn gọn đến sự khác biệt giữa các biến thể phổ biến nhất của nền tảng RB25DE, cùng với việc so sánh RB25 với SR20 và RB26 để xem lựa chọn nào tốt hơn cho bạn.

1. Thông số kỹ thuật Nissan RB25DET

Thông số kỹ thuật Nissan RB25DET

  • Mã động cơ : RB25DET
  • Bố trí : 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp DOHC 24V
  • Dung tích xi lanh : 2.5L (2.498 cc)
  • Hệ thống nhiên liệu : Phun nhiên liệu điện tử
  • Đường kính xi lanh : 86 mm (3,38 in)
  • Hành trình piston : 71,7 mm (2,82 in)
  • Tỷ lệ nén : 8,5:1, 9,0:1 (RB25DET NEO)
  • Công suất : 245 mã lực đến 250 mã lực (RB25DET), 280 mã lực @ 6.400 vòng/phút (RB25DET NEO)
  • Mô-men xoắn : 235 lb-ft @ 4.800 vòng/phút (RB25DET), 267 lb-ft @ 3.200 vòng/phút (RB25DET NEO)
  • Thứ tự nnnnnnnnnthifnoor : 1-5-3-6-2-4

Trước khi tìm hiểu về RB25DET, chúng ta hãy cùng xem qua RB25DE. Nếu bạn chưa biết, RB25DET là phiên bản tăng áp của RB25DE. Tất nhiên, mọi thứ khác đều khá giống nhau ngoại trừ xếp hạng sức mạnh. RB25 đã có bốn lần lặp lại trong thời gian có mặt trên thị trường:

  • RB25DE
  • RB25DET
  • RB25DE NEO
  • RB25DET NEO

RB25DE được giới thiệu vào năm 1991 và cung cấp năng lượng cho R32 Skyline GTS25. Các phiên bản sau năm 1993 sử dụng hệ thống điều phối van biến thiên (NVCS) ở phía nạp, bổ sung thêm công suất và mô-men xoắn.

Động cơ RB25DE không tăng áp có công suất khoảng 180 đến 200 mã lực, tùy thuộc vào loại động cơ. Động cơ RB25 sử dụng khối xi-lanh bằng gang tương tự như động cơ tiền nhiệm RB20. Nhưng dòng 25 có đường kính xi-lanh lớn hơn là 86 mm, hành trình piston là 71,7 mm, các thanh kết nối và piston mới. Động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng có dung tích 2.498 cc với bốn van trên mỗi xi-lanh, trục cam đôi và đầu xi-lanh bằng nhôm.

RB25DET có cấu tạo bên trong khá giống nhau nhưng được trang bị kim phun lớn hơn , piston cải tiến, thanh truyền được gia cố và bộ tăng áp 45V1 lớn hơn.

Cấu tạo bên trong RB25DET

Nếu bạn đang thắc mắc chuỗi đặt tên này có ý nghĩa gì, thì “RB” trong RB25DET là tên dòng động cơ trong khi 25DET là viết tắt của “2500cc DOHC Electronic Fuel Injection Turbo”. Tất cả động cơ dòng RB, bao gồm cả RB25DET, đều là động cơ can thiệp được sản xuất tại Yokohama, Nhật Bản.

RB25DET nặng khoảng 189 kg hoặc 417 lbs và chứa 4,3 lít dầu với độ nhớt 0W-30 (đối với khí hậu lạnh hơn) và 5W-30 (đối với khí hậu nóng hơn). Nissan đã sửa đổi cả RB25DET và RB25DE vào năm 1995, tung ra thị trường dòng xe thứ hai.

Các động cơ mới hơn có cuộn dây đánh lửa được nâng cấp với bộ đánh lửa tích hợp và bộ tăng áp mới cho 25DET. Bộ tăng áp 45V2 mới hơn sử dụng bánh tuabin gốm thay vì bánh xe nhôm như trên V1.

Những thay đổi không kết thúc ở đó. Động cơ Series 2 nhận được đồng hồ đo lưu lượng khí mới, cảm biến lưu lượng khí khốicảm biến vị trí trục cam, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến vị trí trục khuỷu và ECU cập nhật. Tuy nhiên, ngoài thiết kế trục cam hơi khác nhau, không có bất kỳ sự khác biệt nào về mặt cơ học giữa động cơ series 1 và series 2.

Quay trở lại năm 1998, Nissan đã giới thiệu RB25 NEO mới, có sẵn cho cả động cơ tăng áp và không tăng áp. Có rất nhiều thay đổi; động cơ NEO có bộ nâng rắn thay vì bộ nâng thủy lực và trục cam được sửa đổi với solenoid bật/tắt Variable VCT.

Động cơ Nissan 1998

Trên hết, động cơ DET tăng áp nhận được các thanh kết nối từ RB26DETT và động cơ turbo 45V3 nâng cấp với tuabin OP6 lớn hơn. Một số mẫu sử dụng máy nén và bánh xe bằng thép, trong khi một số mẫu khác có máy nén nylon và tuabin gốm. Động cơ NEO cũng có ống nạp được sửa đổi, với đường kính ống dẫn giảm từ 50 mm xuống 45 mm.

Ngoài ra, đầu động cơ NEO có buồng đốt nhỏ hơn. Kết hợp với thanh truyền mạnh hơn từ động cơ RB26, và giờ đây động cơ có thể chạy tỷ số nén cao hơn 9:1. Điều này cho phép động cơ đạt công suất cực đại 280 mã lực và mô-men xoắn 267 lb-ft, lớn nhất từ ​​trước đến nay trong dòng RB25.

2. Các vấn đề thường gặp với RB25DET của Nissan

Động cơ, đặc biệt là động cơ của Nhật Bản, thường được thiết kế quá mức và được chế tạo để tồn tại lâu dài, và RB25 cũng không ngoại lệ.​

Động cơ thường được coi là đáng tin cậy và cực kỳ mạnh mẽ. Nhưng suy cho cùng, nó vẫn là một tập hợp các bộ phận chuyển động và chắc chắn sẽ có vấn đề. RB25 không còn xa lạ với điều đó; nó có một số vấn đề nhỏ đáng lưu ý.

Thứ nhất, đôi khi cuộn dây đánh lửa bị hỏng và khiến động cơ không hoạt động. Bạn cần thay cuộn dây sau mỗi 60.000 km.

RB25 cũng có thể gặp vấn đề về điện tử và tiêu thụ nhiên liệu. Tất nhiên, động cơ có công suất cao hơn đòi hỏi nhiều nhiên liệu hơn và vì RB có số liệu đỉnh ở mức 6.000+ vòng/phút, nên chắc chắn sẽ tiêu thụ khá nhiều nhiên liệu.

Các vấn đề thường gặp với RB25DET của Nissan

Ngoài ra, vì đây là những động cơ gây nhiễu nên bạn nên thay dây curoa sau mỗi 60.000 lần để tránh khả năng hỏng động cơ. Đó là điều tất nhiên, trừ khi bạn muốn tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra khi dây đai định thời bị đứt.

Nên điều chỉnh van sau mỗi 60.000 dặm vì loại động cơ này có bộ nâng rắn thay vì hệ thống thủy lực như ở các loại RB25 không phải NEO.

Chạy hơn 13 psi trên một turbo gốm tiêu chuẩn có thể gây ra một số sự cố. Turbo có thể bị hỏng sớm, do đó, bảo dưỡng đúng cách và thay dầu kịp thời là rất cần thiết để đảm bảo làm mát và bôi trơn đầy đủ.

Bất chấp tất cả những điều này, bạn không thể bỏ qua tiềm năng điều chỉnh của nó; đây có lẽ là kẻ thù lớn nhất của nó.

Thành thật mà nói, vấn đề của RB25 không phải là nó không đáng tin cậy, chỉ là nó đòi hỏi phải trông trẻ nhiều. Những thứ như vòng quay quá mức, lập bản đồ kém, thiếu bảo trì và tăng tốc quá mức có thể phá hỏng hoàn toàn nó.

Áp suất tăng áp cực kỳ quan trọng, đặc biệt nếu phong cách lái xe của bạn liên quan đến việc duy trì vòng tua cao trong thời gian dài. Khi áp suất vượt quá 13 psi, có thể bạn sẽ muốn nâng cấp các bộ phận bên trong.

Những thứ như bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu thay thế, miếng đệm đầu xi lanh được nâng cấp, bộ làm mát dầu, bu lông đầu xi lanh chắc chắn hơn, piston rèn và thanh truyền đều đáng để cân nhắc.

3. RB25DET với RB26DETT: Động cơ tăng áp kép có khiến nó trở nên đáng mua hơn không?

RB26 được giới thiệu vào năm 1989 và hoạt động cho đến năm 2002. Là một dẫn xuất của RB25DET, động cơ này, không giống như động cơ tiền nhiệm, sử dụng thiết kế không có cổng dầu.

Động cơ RB26DETT có bộ nâng rắn, cam dẫn động bằng đai, piston phun và bộ tăng áp bôi trơn bằng dầu làm mát bằng nước. Các phiên bản trước của động cơ này được biết đến là tiêu thụ dầu và động cơ R32 trước năm 1992 có bơm dầu bị hỏng ở vòng tua cao.

Động cơ tăng áp kép

Khi so sánh với RB25, RB26 có những lợi thế đáng kể. Về công suất, RB26 tạo ra công suất 276 mã lực và mô-men xoắn 260 lb-ft, với các phiên bản sau này tạo ra công suất lên đến 316 mã lực và 289 lb-ft.

Như bạn có thể thấy, RB25 hơi yếu về mặt này. Tuy nhiên, việc tìm nguồn cung cấp RB26 sẽ không hề rẻ, điều này không đúng với RB25.

Chắc chắn, đó không phải là món hời, nhưng có một lợi thế đáng kể khi tiết kiệm tiền. Cả hai động cơ đều có hỗ trợ hậu mãi tốt như nhau, vì vậy đó là điểm tương đồng.

Đối với một giao dịch hoán đổi RB26, bản thân động cơ sẽ khiến bạn phải trả lại 10.000 đô la trở lên, tùy thuộc vào điều kiện và nguồn hàng của bạn. Thứ hai, một số động cơ không đi kèm dây đai, ECU và các thiết bị phụ trợ. Vì vậy, dự kiến ​​​​sẽ kiếm thêm $ 5k-6k.

Thành thật mà nói, chúng tôi sẽ chọn RB25, vì có đủ tiềm năng điều chỉnh và không tốn quá nhiều tiền để chế tạo. Thêm vào đó, độ tin cậy gần như giống nhau, không có nhiều khác biệt.

Nếu có điểm gì khác biệt giữa hai chiếc xe này thì đó chính là RB26 được chế tạo để đua, đó là lý do tại sao các bộ phận bên trong nguyên bản lại chắc chắn đến vậy.

4. Nissan RB25DET có phù hợp với xe của bạn không?

RB25 hoàn toàn không phải là động cơ Nissan tốt nhất hiện có. Thành thật mà nói, một điều như vậy hầu như không tồn tại. Động cơ thường được coi là tuyệt vời nếu chúng hoạt động tốt, có sẵn các bộ phận và có khả năng điều chỉnh cao mà không cần nâng cấp bên trong.

Nếu xét đến tất cả những điều này, thì RB25 là một trong những động cơ tốt nhất mà bạn có thể sở hữu. Nó có dịch vụ hậu mãi tuyệt vời, phụ tùng dễ tìm và khá nhiều động cơ được bán dưới dạng mới, đã qua sử dụng hoặc được chế tạo lại.

Tất nhiên, điều tiếp theo cần cân nhắc là tiền. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, đây không phải là một món hời trong thế giới ô tô, nhưng nó nằm trong số những chiếc xe có uy tín nhất. Nghĩa là, có đủ nhu cầu, nhưng nó không được thèm muốn nhiều như người anh em của nó, RB26.

Đối với một người đam mê, đây thực sự là một món hời, khi xét đến việc bạn không mất mát quá nhiều, hơn nữa, bất kể điều gì tạo nên sự khác biệt giữa hai sản phẩm thì mức chênh lệch giá cũng không đáng kể.

Trên là những thông tin về động cơ Nissan RB25DET mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức hữu ích ngày hôm nay.

Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo