Động cơ Porsche 996 M96

Động cơ Porsche 996 M96 mang thiết kế phẳng 6 xy-lanh làm mát bằng nước, đem lại hiệu suất mạnh mẽ và cảm giác lái đặc trưng. Cùng khám phá đặc điểm, ưu điểm và những lưu ý khi sử dụng để hiểu vì sao M96 trở thành biểu tượng của dòng 996.

1. Giới thiệu

  • PORSCHE đã phải trải qua những thử thách lớn như Le Mans với động cơ 911 làm mát hoàn toàn bằng nước đầu tiên của mình. Thay thế cho động cơ sáu xi-lanh phẳng, hai van, trục cam đơn trên đỉnh huyền thoại , làm mát bằng không khí là động cơ làm mát bằng nước với gấp đôi số van và trục cam.
  • Động cơ mới, được gọi là M96, tạo ra nhiều công suất hơn bất kỳ động cơ làm mát bằng không khí nào trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể.
  • Chắc chắn, nó không đặc trưng như động cơ làm mát bằng không khí, nhưng nó đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, giúp 996 duy trì vị thế là một chiếc xe thể thao chuẩn mực, mặc dù có một số vấn đề tiềm ẩn.
  • Một số vấn đề có thể là thảm họa đã phát sinh không lâu sau khi 996 được đưa vào sử dụng, khiến nó trở thành một quả bom hẹn giờ.

2. Lịch sử của Porsche 996 m96

  • Mỗi mẫu xe 996 Carrera đều sử dụng M96, một động cơ sáu xi-lanh phẳng hút khí tự nhiên, làm mát bằng nước.
  • Động cơ này đại diện cho một bước tiến lớn so với động cơ 911 sắp ra mắt và là bước tiến vào thế kỷ 21 đối với các kỹ sư Porsche.
  • Từ năm 1999 đến năm 2001, động cơ 3,4 lít là động cơ duy nhất được cung cấp trên toàn bộ dòng xe Carrera.
  • Vào năm 2002, 996 đã được cập nhật, bao gồm động cơ 3,6 lít lớn hơn và mạnh hơn với hệ thống xích cam được sửa đổi và hệ thống nâng van biến thiên.

Lịch sử của porsche 996 m96

Động cơ M96 được giao nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho thế hệ xe thể thao Porsche mới, bao gồm cả Boxster cơ bản.

  • Việc kế thừa các động cơ làm mát bằng không khí cuối cùng không phải là một kỳ tích nhỏ, nhưng động cơ M96 đã làm được điều đó một cách đáng ngưỡng mộ, tạo ra nhiều công suất hơn trên toàn bộ phạm vi vòng tua máy trong khi lại rẻ hơn để sản xuất, dễ bảo trì hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Mặc dù điều này khiến những người theo chủ nghĩa thuần túy của Porsche tức giận, nhưng việc chuyển sang làm mát bằng nước là cần thiết để 911 có thể tiến vào kỷ nguyên hiện đại sau khi bám vào nguồn gốc dựa trên những năm 60 trong 30 năm.
  • Nó cung cấp khả năng làm mát cần thiết cho trục cam trên đỉnh kép và bốn van trên mỗi xi-lanh cần thiết để duy trì tính cạnh tranh của 911.Tuy nhiên, không phải tất cả đều tốt, vì M96 đã phát triển các vấn đề mọc răng sớm.

Các lỗi của nó đã đủ để dọa những người mua xe cũ tiềm năng và đã định hình khung gầm mãi mãi, nhưng giờ đây ít gặp vấn đề hơn nhiều nhờ vào thị trường phụ tùng thay thế.

  • Các sửa đổi bổ sung công suất có sẵn cho M96 từ nhiều hãng độ và cửa hàng dành cho những người muốn có nhiều hơn.
  • Các bu lông tiêu chuẩn như ống nạp và ống xả lưu thông tự do hoạt động tốt với ECU được lập trình lại và có thể mang lại sự gia tăng đáng kể về hiệu suất.
  • Các công ty như Flat 6 Innovations có thể biến M96 của Carrera thành một con quái thú lớn hơn và mạnh mẽ hơn, cung cấp trục cam và piston tùy chỉnh, đầu xi lanh lưu thông tốt hơn và tăng dung tích xi lanh. Tuy nhiên, công việc đó sẽ tốn kém gần bằng một chiếc 996 tốt.

Tuy nhiên, có một động cơ Carrera được độ lại trực tiếp từ nhà máy. Bằng cách mua một chiếc Carrera 40th Anniversary 2004 hoặc tích vào ô tùy chọn X51 trên bảng thiết kế, động cơ M96 tạo ra công suất cao hơn 25 mã lực so với tất cả các xe Carrera khác. Đây là một sự thay đổi toàn diện cho M96, nhận được danh sách cải tiến toàn diện sau:

  • Ống dẫn nạp và thanh ngang được chuyển hướng
  • Ống xả lớn hơn, được định hình lại
  • Đầu xi lanh có cổng
  • Trục cam nạp có thời gian hoạt động dài hơn và thời điểm đóng mở van nạp/xả được điều chỉnh
  • Lò xo van nạp được định hình lại
  • Tấm chắn dầu và thùng chứa dầu được sửa đổi
  • Đơn vị điều khiển DME được ánh xạ lại

3. Thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật động cơ Porsche 996 M96

4. Các vấn đề thường gặp của Porsche Carrera M96

Mặc dù động cơ M96 có thể là một động cơ tuyệt vời có khả năng chạy được nhiều dặm, nhưng nó không phải là động cơ tốt nhất của Porsche ngay từ đầu. Một số nhược điểm của nó đủ nghiêm trọng để khiến mọi người từ bỏ sở hữu; những nhược điểm khác là những vấn đề phổ biến đối với bất kỳ động cơ làm mát bằng nước nào.

Hãy chú ý đến bất kỳ vấn đề nào dưới đây khi bạn mua một chiếc Porsche chạy bằng động cơ M96, nhưng đừng để chúng làm bạn sợ. Có một cách khắc phục cho mọi vấn đề tiềm ẩn; bạn có thể tìm thấy chúng ở phần xa hơn một chút trong hướng dẫn này.

Trục khuỷu gián tiếp dẫn động trục cam trong M96 thông qua trục trung gian. Có hai bánh răng trên trục, một ở mỗi đầu, và chúng sử dụng xích để kết nối và dẫn động trục cam. Vòng bi trơn Porsche lắp vào mặt ly hợp của trục bị hỏng tương đối nhanh ở hầu hết các động cơ, dẫn đến hư hỏng động cơ.

Khi điều đó xảy ra, dầu bắt đầu làm mòn vòng bi sớm và các mảnh kim loại sẽ bị bắn qua động cơ. Trong trường hợp xấu nhất, vòng bi bị kẹt và làm hỏng một nửa động cơ, gây ra thiệt hại thảm khốc.

4.1 Nứt ống lót xy lanh/D-Chunk

Các vết nứt ở ống lót xi lanh có thể là kết quả của rung động và xoắn tự nhiên của động cơ trong điều kiện vận hành bình thường. Trong những trường hợp hiếm hơn, các vết nứt có thể là kết quả của các mảnh cánh quạt bơm nước bị vỡ trong các đường dẫn làm mát. Khi điều đó xảy ra, các tắc nghẽn gây ra các điểm nóng cục bộ có thể gây nứt. Khi chúng nứt, phần trên của xi lanh vỡ ra ngoài vào đường dẫn nước, làm hỏng xi lanh. Vấn đề này thường xảy ra ở những chiếc 911 được lái nhẹ nhàng và phổ biến nhất ở động cơ 3,4L.

4.2 Đánh dấu lỗ xy lanh

Mặc dù ổ trục IMS là lỗi hỏng hóc nổi bật mà internet đã biến đổi quá mức, nhưng đây là điều họ nên lo lắng. Điểm số lỗ xy lanh là hồi chuông báo tử cho động cơ hoặc ví tiền của bạn vì nó cần phải sửa chữa lớn, nếu không muốn nói là thay thế hoàn toàn. Với điều đó, sửa chữa thực sự là phương pháp được ưa chuộng vì việc thay thế động cơ bằng một động cơ khác, được chế tạo lại như ban đầu hay không, không giải quyết được vấn đề.

Vết xước lỗ khoan xảy ra khi lớp phủ sắt của váy piston bong ra ở đáy của chu kỳ piston khi váy nhô ra khỏi đáy lỗ khoan. Váy piston không được phủ sau đó tiếp xúc với thành xi lanh và làm xước chúng, để dầu chảy qua, làm hỏng khoảng cách từ piston đến thành và phá hủy xi lanh. Đây là một vấn đề quan trọng và nó sẽ tự biểu hiện rõ ràng thông qua một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Tiếng tích tắc/tiếng gõ lớn từ xi lanh bị ảnh hưởng
  • Tăng tiêu thụ dầu
  • Ống xả bồ hóng
  • Bồ hóng trong dầu động cơ
  • Vỏ cản xe dính dầu/bụi bẩn
  • Xi lanh bị lỗi đánh lửa

Do các tỷ lệ giãn nở khác nhau do thành xi lanh và piston rèn tạo ra, và tỷ lệ thanh truyền/hành trình không hoàn hảo, tất cả các động cơ 3.4 và 3.6 không phải của Mezger đều có thể và có khả năng sẽ phát triển vấn đề này. Cách khắc phục duy nhất được đảm bảo là gửi vỏ động cơ đi để tháo xi lanh ban đầu và thay thế bằng ống lót xi lanh và piston truyền thống hơn.

Đây là một nỗ lực tốn kém đáng kể nếu thực hiện đúng cách, có khả năng sẽ tốn kém hơn giá trị của hầu hết các động cơ 996 đã qua sử dụng – nhưng kết quả là một động cơ chống đạn được chứng minh là không có bất kỳ vấn đề nào trong tương lai.

4.3 Rò rỉ dầu

Nếu đủ nghiêm trọng, những chiếc 996 đời đầu có phớt chính phía sau bị rò rỉ, ảnh hưởng đến hoạt động của ly hợp. Porsche đã nhanh chóng khắc phục sự cố, tạo ra một phớt được cập nhật. Lắp một phớt chính phía sau mới để an tâm hơn mỗi khi bạn bảo dưỡng ổ trục hoặc ly hợp IMS. Phớt nắp IMS cũng có vấn đề rò rỉ, mặc dù đã được cập nhật. Kiểm tra ngay trục trung gian và ổ trục nếu có bất kỳ rò rỉ nào ở khu vực này, vì chúng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Bạn cũng có thể thấy dầu rỉ ra từ bộ làm mát dầu của bạn. Porsche sử dụng bộ làm mát dầu-nước và vòng đệm chữ O của nó giòn và rò rỉ theo thời gian. Vì đây là bộ làm mát nước-dầu, dầu rò rỉ có thể làm ô nhiễm chất làm mát, tạo ra bùn giống như sữa lắc. Nếu bạn thấy rò rỉ ở đây, hãy sửa chữa càng sớm càng tốt.

4.4 Hướng dẫn căng xích cam trục khuỷu đến trục trung gian

Bộ dẫn hướng xích cam của nhà máy là nhựa—tuyệt vời cho sản xuất dễ dàng và trọng lượng—nhưng không phải là không có lỗi. Điểm trung tâm của bộ dẫn hướng và chốt trục là những điểm yếu, nơi xảy ra hỏng hóc do tiếp xúc nhiều lần với nhiệt làm nhựa yếu đi.

Porsche và các công ty hậu mãi cung cấp bộ dẫn hướng thay thế, nhưng bộ phận hậu mãi là nhôm, và bộ phận Porsche vẫn là nhựa.

4.5 Máy bơm nước

Bơm nước là một hạng mục bảo dưỡng khác mà bạn không thể bỏ qua chỉ vì nó hoạt động tốt trong ngày. Bơm nước được lắp đặt tại nhà máy sử dụng cánh quạt bằng nhựa để dẫn chất làm mát qua động cơ. Chủ sở hữu đã thấy những cánh quạt đó bị vỡ ra và được đưa qua động cơ, làm tắc nghẽn đường dẫn chất làm mát và bộ điều nhiệt.

Nếu không được thay thế đúng hạn, bơm sẽ hỏng, cho phép cánh quạt tiếp xúc với khối động cơ, làm hỏng nó và đưa các mảnh cánh quạt qua động cơ một lần nữa.

Nâng cấp lên máy bơm nước có cánh quạt bằng kim loại là cách tốt nhất để ngăn nhựa đi qua động cơ. Tuy nhiên, thay thế máy bơm nước theo khoảng thời gian khuyến nghị là cách duy nhất để tránh hư hỏng thêm. Bất kể bạn chọn loại máy bơm nước nào, hãy thay thế sau mỗi 3-4 năm như một biện pháp bảo dưỡng phòng ngừa.

4.6 Van điện từ Variocam

Porsche đã giới thiệu “VarioCam” của họ trên M96. Hệ thống điều chỉnh thời gian van biến thiên của họ đã mang lại cho động cơ 996 đường cong mô-men xoắn và khả năng tiết kiệm tốt hơn trên toàn bộ phạm vi vòng tua. Sự cố của solenoid VarioCam sẽ gây ra tình trạng chạy không tải thô hoặc không nhất quán và một vài mã sự cố.

Một miếng đệm giòn hoặc mòn sẽ cho phép dầu bị ô nhiễm xâm nhập vào solenoid, mặc dù tuổi thọ chung cũng có thể gây ra sự cố.

4.7 Cuộn dây đánh lửa bị nứt

Cuộn dây đánh lửa nằm gần ống xả, và mặc dù có tấm chắn nhiệt giúp bảo vệ chúng, chúng vẫn liên tục trải qua chu kỳ nhiệt. Chu kỳ nhiệt tạo ra các vết nứt ở đầu cuộn dây đánh lửa, làm giảm hiệu quả của nó. Cuộn dây đánh lửa bị hỏng sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa nhầm và đèn kiểm tra động cơ.

Kiểm tra cuộn dây đánh lửa mỗi lần bạn thay bugi. Ngay cả khi chúng trông ổn, chúng tôi khuyên bạn nên thay thế chúng bằng cách bảo dưỡng phòng ngừa.

4.8 Bu lông thanh kết nối bị hỏng

Nếu bạn từng gặp phải tình trạng này, hãy coi mình là người kém may mắn nhất trong số những người kém may mắn. Bu lông thanh truyền là bu lông mô-men xoắn-năng suất được kéo căng ở cài đặt mô-men xoắn cuối cùng của chúng để cung cấp tải kẹp cần thiết trên nắp ổ trục thanh truyền.

Áp lực và tải trọng bổ sung của động cơ ở vòng tua máy cao làm kéo căng bu lông thanh truyền đến mức chúng có thể bị lỏng hoặc gãy hoàn toàn. Sự cố này hiếm khi xảy ra và chỉ thấy ở động cơ bị lạm dụng ở dải vòng tua cao. Bu lông thanh truyền bị hỏng sẽ dẫn đến hư hỏng đáng kể cho động cơ. Nâng cấp thanh truyền và bu lông của bạn nếu động cơ của bạn thường xuyên vào đường đua.

4.9 Bugi và cuộn đánh lửa

Bugi cần được thay thế sau mỗi 30.000 dặm. Mặc dù đôi khi chúng có thể tồn tại lâu hơn, nhưng cuộn dây đánh lửa dễ bị nứt do vị trí của chúng trong khoang động cơ và gần ống xả. Sự nứt đó sẽ dẫn đến đánh lửa sai và các vấn đề về khả năng lái xe. Tốt nhất là thay thế cả bugi và cuộn dây đánh lửa cùng một lúc.

4.10 Rò rỉ hệ thống làm mát

Có nhiều nhựa hơn trong hệ thống làm mát trên bộ tản nhiệt của nhà máy. Các nắp cuối trên bộ tản nhiệt của nhà máy là nhựa và được uốn vào lõi nhôm. Đây là một khu vực khác mà nhựa sẽ yếu đi theo thời gian qua hàng nghìn chu kỳ nhiệt và cuối cùng sẽ nứt và rò rỉ chất làm mát.

Việc thay thế chúng bằng tất cả các bộ tản nhiệt CSF bằng nhôm sẽ loại bỏ các vết nứt và rò rỉ liên quan đến nhựa. Chúng cũng có lõi hai hàng lớn hơn, giúp tăng cả khả năng làm mát và hiệu quả làm mát, một bản nâng cấp bắt buộc phải có cho bất kỳ chiếc 911 nào được sử dụng trên đường phố hung hãn.

5. Bảo trì

5.1 Bảo trì nhỏ ở mức 15.000, 45.000, 75.000 và 105.000 dặm, v.v.

  • Thay dầu động cơ và bộ lọc
  • Kiểm tra tình trạng bộ lọc khí và thay thế nếu cần thiết. 996 Bộ lọc khí
  • Thay thế bộ lọc cabin. 996 Bộ lọc không khí cabin
  • Kiểm tra xem có rò rỉ dầu không và đảm bảo tấm chắn và tấm che gầm xe được gắn chặt.
  • Kiểm tra tình trạng của ống dẫn chất làm mát
  • Kiểm tra và loại bỏ các mảnh vụn bên ngoài khỏi bộ tản nhiệt và cửa hút gió
  • Kiểm tra mức chất làm mát và khả năng chống đông. Máy kiểm tra chất chống đông

5.2 Bảo trì lớn ở mức 30.000, 60.000, 90.000 và 120.000 dặm, v.v.

  • Thay dầu động cơ và bộ lọc
  • Thay thế bugi
  • Thay bộ lọc khí
  • Thay thế bộ lọc cabin
  • Kiểm tra xem có rò rỉ dầu không và đảm bảo tấm chắn và tấm che gầm xe được gắn chặt.
  • Kiểm tra tình trạng của ống dẫn chất làm mát
  • Kiểm tra và loại bỏ các mảnh vụn bên ngoài khỏi bộ tản nhiệt và cửa hút gió
  • Kiểm tra mức chất làm mát và chất chống đông.
  • Kiểm tra hệ thống xả xem có rò rỉ và hư hỏng không, kiểm tra giá đỡ xả
  • Kiểm tra hoạt động của bướm ga
  • Kiểm tra hệ thống nhiên liệu xem có hư hỏng không và lắp đúng vị trí các kết nối đường ống
  • Kiểm tra tình trạng dây đai hình rắn

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về động cơ Porsche 996 M96 mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hay cho mình trong ngày.

Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.