6 mối đau đầu của chủ Garage và cách giải quyết hữu hiệu
Gần đây, nhiều chủ gara có chia sẻ về những khó khăn mà họ đang gặp phải trong quá trình xây dựng và phát triển garage. Trong đó có không ít những chủ gara đang gặp phải bế tắc trong việc tìm cách để giải quyết chúng.
Một chia sẻ của cụ Nhật khánh dưới đây trên cộng đồng Otohui là một ví dụ điển hình mà nhiều ông chủ garage đang gặp phải. Có phải đây cũng là những nỗi đau đầu chung của các bạn?.
- Công việc đều thì không sao… ít việc là lại lo ngay.
- Đứng lên từ phận làm thuê nên rất hiểu cảm giác của công nhân của mình… nhiều khi rất khó bảo.
- Tay nghề chủ xưởng phải giỏi… nói thợ mới nghe… khách mới hài lòng.
- Kinh tế phải vững để xoay xở được khi khách nợ.
- Quan hệ phải rộng… để lôi kéo được đầu xe về xưởng.
- Giao tiếp với khách và cả với thợ phải khéo léo để còn giữ khách và giữ thợ.
Và ngay dưới đây là quan điểm mà VATC sẽ đưa ra, cũng có thể là một các giải quyết vấn đề cho các bạn trong những thời điểm và công việc khó khăn như hiện nay.
1. Làm sao để có được công việc đều cho garage
Lo lắng công việc đều thì không sao… ít việc là lại lo ngay, chính là mối lo chung của tất cả các chủ xe ô tô. Khi mà có quá nhiều nỗi lo về cơm – áo – gạo – tiền cho không chỉ 1 người mà còn cả đại gia đình và công nhân, thì khi lượng xe ít vào gara khiến các chủ xe như ngồi trên đống lửa.
Vậy, làm sao để có xe ô tô vào đều? Đây không phải điều mà VATC chưa nói qua. Để có khách sửa chữa ô tô đều, ngoài việc garage phải sửa chữa ô tô uy tín, cách thức tổ chức garage chuyên nghiệp, thì việc quảng cáo dịch vụ tới khách hàng là vô cùng quan trọng.
Ngay cả những gara lớn, tiếng tăm, họ vẫn phải sử dụng đến các công cụ quảng cáo từ google và Facebook, youtube… để có thể kích thích trạng thái sử dụng khách hàng và in dấu ấn thương hiệu của bạn liên tục lên khách hàng.
Dường như ngày nay ít có khách hàng trung thành, và xu hướng của khách hàng là tìm kiếm các dịch vụ trên các trang xã hội để tiếp tục đưa ra những quyết định khi so sánh về giá cả, chất lượng và độ chuyên nghiệp của gara đó.
2. Làm sao để thấu hiểu nhân viên là KTV hơn
“Đứng lên từ phận làm thuê nên rất hiểu cảm giác của công nhân của mình… nhiều khi rất khó bảo”. Đa số các chủ xe đứng lên từ những người thợ giỏi và các bạn hiểu sâu sắc về những cảm nhận của người thợ, nhưng tại sao nhân viên vẫn “cãi lại”?.
Đến 90% vấn đề ở chỗ các bạn vẫn chưa trang bị cho mình những kỹ năng mềm trong việc quản lý nhân viên và thường quản trị họ theo cảm xúc. “Trăm năm nước chảy đá mòn”, “có nhu và có cương” đó mới chính là một người lãnh đạo thực sự.
Các bạn cần phải đưa ra nội quy có thưởng có phạt, giao tinh thần trách nhiệm lên từng người, thấu hiểu từ trong ra. Đây là một kỹ năng cần phải học để có thể giải quyết mà không thể nói ra hết chỉ với vài chữ ngắn ngủi.
Việc cần thay đổi ngay bây giờ là nên: Giảm bớt tính nóng nẩy, suy xét thật kỹ trước khi ra quyết định với nhân viên, đưa ra các quy định để các KTV đi và kỷ luật… Nhiều khi tới gara, chỉ cần thấy một nụ cười của các bạn cũng có thể làm cho những người thợ thấy thoải mái và gần gũi hơn.
3. Làm sao để thợ nghe? Làm sao để khách hàng hài lòng?
Trên thực tế, người quản lý xưởng có thể làm cho từ khách hàng lẫn thợ hài lòng không nhất thiết phải là một người thợ giỏi.
Những người quản lý gara ô tô giỏi là những người có thể hòa đồng với nhân viên, cách sắp xếp công việc chính xác để giúp các người thợ của gara hoàn thành tốt công việc của họ một cách xuất sắc, đồng thời tạo điều kiện phát triển các kỹ năng của bản thân họ.
Đối với khách hàng, thậm chí chỉ cần 1 người có thể hiểu cơ bản về ô tô cũng có thể làm khách hàng hài lòng, và đó chính là một kỹ năng của cố vấn dịch vụ ô tô. Và điều này thì các chủ gara có thể học được thông qua những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời hơn.
4. Kinh tế phải vững để xoay xở được khi khách nợ
Điều này không có gì phải nói, tuy nhiên, các bạn hãy tạo cho mình những cuốn sổ hay các phần mềm để xác định được nguồn lợi nhuận, nguồn thu nhập chính của gara, dòng chảy của đồng tiền trong gara để có thể quản trị dòng tiền một cách tốt nhất.
5. Quan hệ phải rộng… để lôi kéo được đầu xe về xưởng
Vậy những mối quan hệ của bạn là gì? Có nhất thiết phải quan hệ thật rộng theo đúng “nghĩa đen” của bạn.
Thông thường, các chủ xe ô tô thường sẽ chơi với các chủ xe khách, việc làm hài lòng những khách hàng lần đầu tiên bạn phải có những dịch vụ uy tín, chất lượng và khuyến mãi để tạo ấn tượng tối với họ.
Điều thứ 2 đó là các mối quan hệ từ bảo hiểm hoặc các showroom bán xe cũ. Tất nhiên, làm một dịch vụ nào, họ cũng muốn có một lợi ích mình. Và việc bạn nên làm là có những “chính sách riêng” cho họ để họ có thể hết lòng với bạn.
6. Giao tiếp với khách và cả với thợ phải khéo léo để còn giữ khách và giữ thợ
Điều này, VATC đã nói ở mục 2 và mục 3, các bạn có thể rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước. Khi một người thợ bỏ mình – hãy suy nghĩ nguyên nhân sâu xa vì sao mà thợ đó nghỉ, khi một khách hàng bỏ mình – hãy suy nghĩ nguyên nhân sâu xa vì sao khách đó bỏ mình. Và từ đó đưa ra hướng giải quyết cho những người thợ và khách hàng tiếp theo.
Trên là những chia sẻ của trung tâm VATC, các bạn có thể tham khảo để đưa ra những hoạch định tốt nhất tiếp theo cho gara của mình.
Và hiện tại, VATC cũng có khóa học “Quản lý gara ô tô chuyên nghiệp” sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề trên cho bạn, và thậm chí còn hơn vậy nữa rất nhiều với phương pháp điều hành xưởng, quản lý nhân viên và khách hàng một cách tối ưu nhất từ những gara lớn.
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC
Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717
Email: info@oto.edu.vn