Từ người làm cơ khí – lắp ráp đến chủ garage đứng vững sau bão lớn

Từng làm cơ khí, hàn, lắp ráp ô tô ở Nhật rồi đi qua nhiều nơi để học nghề, anh Pháp không chọn con đường bằng phẳng khi quay về mở garage. Xưởng từng bị bão Yagi thổi sập, phải dừng hoạt động suốt hai tháng, nhưng sau tất cả, Garage Hoàng Pháp vẫn được dựng lại và tiếp tục vận hành bằng tay nghề, sự kiên trì và tinh thần học nghề đến cùng của một người thợ điện ô tô.

1. Từ cơ khí – lắp ráp đến quyết định học điện ô tô cho bài bản

Trước khi học điện ô tô, anh Pháp đã đi qua rất nhiều công việc khác nhau. Anh có nền tảng cơ khí hàn, từng sang Nhật làm lắp ráp ô tô, làm thùng xe phòng cháy chữa cháy, chủ yếu xoay quanh phần vỏ và kết cấu xe. Nhưng khi quay về Việt Nam và tiếp xúc nhiều hơn với các dòng xe con, anh nhận ra điện – điện tử mới là phần quyết định khả năng làm nghề lâu dài.

Anh Pháp - cựu học viên lớp Kỹ thuật sửa chữa Điện - Điện tử ô tô K17
Anh Pháp – cựu học viên lớp Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K17.

Anh kể lại, thời điểm đó đang làm ở Quảng Ninh, thấy nhiều người làm điện tốt nên bắt đầu tìm hiểu sâu hơn và quyết định vào VATC học điện ô tô.

“Thấy VATC dạy điện hay quá nên vào học. Học xong về mở xưởng rồi lấy vợ luôn.” – Anh cười nói.

Tại VATC, kỷ niệm khiến anh nhớ nhất là bài thi điện thân xe với chiếc Toyota Camry.

“Hồi đó thi qua môn điện thân xe dính con Camry gạt mưa, tìm hoài không ra bệnh. May có thầy Quang nhắc tìm lại kỹ hơn thì mới qua môn.”

Anh cũng nhớ rõ sự thay đổi của trung tâm: từ vài chiếc xe thực hành ban đầu, đến nay đã lên hơn ba chục xe – một môi trường đủ để người học va chạm thực tế.

2. Đi làm nhiều nơi trước khi mở xưởng riêng

Sau khi học xong tại VATC, anh Pháp không mở xưởng ngay. Anh tiếp tục đi làm thuê, lần lượt qua Sài Gòn, Hà Nội, Bắc Ninh để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế. Chỉ đến khi đủ tự tin về tay nghề và hiểu được nhịp vận hành của garage, anh mới quay về mở Garage Hoàng Pháp.

Sau khi tốt nghiệp tại VATC, anh đã đi làm khắp nơi để tích lũy kinh nghiệm
Sau khi tốt nghiệp tại VATC, anh đã đi làm khắp nơi để tích lũy kinh nghiệm.

Những ngày đầu mở xưởng là quãng thời gian rất khó khăn. Không có xe, không có khách, anh phải nhờ bạn bè đem xe lên đậu trước xưởng cho… đỡ trống. Có xe gì sửa được là sửa, làm từng chút một để giữ nghề.

Anh từng chia sẻ rất thật:

“Lúc mới mở xưởng không có xe, phải kêu bạn đem xe lên đậu đây cho có, có sửa gì thì sửa luôn.”

Dần dần, nhờ tay nghề điện và sự cẩn thận trong từng ca xe, garage bắt đầu có khách quay lại.

3. Bão Yagi và cú ngã lớn nhất trong hành trình làm nghề

Biến cố lớn nhất đến với Garage Hoàng Pháp là cơn bão Yagi. Gió lớn thổi sập gần như toàn bộ mái xưởng, xưởng phải ngưng hoạt động hoàn toàn.

“Bão vô là mái tốc hết. Phải gần hai tháng sau xưởng mới hoạt động lại được,” – anh nhớ lại.

Sau cơn bão Yagi - cơ ngơi phát triển bấy lâu nay của anh gần như sắp lụi tàn
Sau cơn bão Yagi – cơ ngơi phát triển bấy lâu nay của anh gần như sắp lụi tàn.

Khu vực anh sinh sống vốn hiếm khi ngập nặng, nhưng riêng đợt đó nước dâng cao chưa từng thấy trong suốt mấy chục năm. Vừa sửa chữa xưởng, vừa lo cuộc sống, nhưng anh vẫn chọn dựng lại garage thay vì bỏ nghề.

Sau hơn một năm dựng lại xưởng, Garage Hoàng Pháp hiện đã vận hành ổn định trở lại, dù quy mô không lớn, nhân sự chỉ 1–2 thợ, nhưng làm full dịch vụ cho xe con.

Garage ô tô Hoàng Pháp tại địa chỉ 6Q76+P73 Sơn Động, Bắc Giang
Garage ô tô Hoàng Pháp tại địa chỉ 6Q76+P73 Sơn Động, Bắc Giang.

4. Làm nghề điện: vật xe tới khuya và học suốt đời

Anh Pháp chuyên làm xe con, nhận cả sửa chữa điện, điện lạnh, bảo dưỡng, xe tai nạn (kết hợp với bạn làm đồng sơn). Nhiều ca xe “vật” anh tới tận 11–12 giờ đêm là chuyện bình thường.

“Có con xe do cảm biến oxy, vật lên vật xuống tới khuya luôn,” anh nói.

Dù đã đầu tư máy chẩn đoán Autel 908, đọc được nhiều dòng xe, anh vẫn thẳng thắn thừa nhận bản thân chưa can thiệp sâu được xe điện, đặc biệt là xe VinFast. Vì vậy, anh xác định sẽ tiếp tục đi học bài bản về xe điện trong thời gian tới.

“Mình chưa biết lấy được tiền xe điện chưa, nhưng học trước vẫn hay hơn. An toàn là quan trọng, đọc sách thôi thì chưa đủ.”

Trong vận hành, anh nhập phụ tùng rất cẩn thận, chỉ chọn dầu nhớt Castrol chính hãng, mua qua công ty rõ ràng.

“Thay cho khách mà xe có vấn đề là dở lắm, nên phải chọn cái mình tin.”

Cơ sở vật chất tại garage ô tô Hoàng Pháp
Cơ sở vật chất tại garage ô tô Hoàng Pháp.

5. Nhìn lại nghề: học xong vẫn phải va vấp

Sau nhiều năm làm nghề, anh Pháp cho rằng học chỉ là bước khởi đầu. Học xong phải tiếp tục làm, tiếp tục nghiên cứu và va chạm thì tay nghề mới lên.

“Học ở trường là vậy thôi, ra làm mới va vấp. Học VATC xong là mình vẫn nghiên cứu thêm.”

Anh cũng tiếc nuối vì từng cho đi sách học sau khóa học, đến khi cần đào tạo thợ lại phải mua lại từ đầu. Một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy anh luôn nghĩ đến việc làm nghề lâu dài, không chỉ cho mình mà còn cho người theo sau.

Nhìn lại lớp học Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K17, anh cho biết nhiều anh em đã mở xưởng, cũng có người bỏ nghề rẽ hướng khác. Nhưng với anh Pháp, trụ lại được với nghề đã là một thành công.

VATC đã có dịp ghé thăm và trò chuyện cùng anh Pháp - cựu học viên lớp Điện ô tô K17
VATC đã có dịp ghé thăm và trò chuyện cùng anh Pháp – cựu học viên lớp Điện ô tô K17.

VATC chúc anh Pháp tiếp tục giữ vững tinh thần học hỏi, sớm hoàn thiện thêm mảng xe điện, vận hành Garage Hoàng Pháp ổn định và bền bỉ, trở thành điểm sửa chữa đáng tin cậy cho anh em và khách hàng trong khu vực.

Làm nghề chậm, chắc và đúng – đó mới là con đường đi xa.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo