Từ một lần bỏ nghề, quay lại làm ô tô và mở xưởng giữa trung tâm Hà Nội

Từng có giai đoạn “mất tích” vì bỏ nghề, gánh nợ và rời xa ô tô, anh Quyền quay lại với nghề sau khi trả xong nợ và quyết định làm lại từ đầu. Chỉ sau 6 tháng mở xưởng tại Hà Nội, Luck Auto luôn trong tình trạng kín xe, thậm chí phải ngưng nhận xe vì quá tải. Câu chuyện của anh là một hành trình rất thật: liều – dấn thân và làm nghề bằng sự nghiêm túc.

1. Từ Lào Cai vào Sài Gòn, học nghề rồi có lúc bỏ cuộc

Anh Quyền sinh ra ở Lào Cai. Học xong cấp 3, anh vào Sài Gòn lập nghiệp. Chính bác ruột là người tìm hiểu và định hướng cho anh vào học tại VATC. Sau khi học xong, anh quay về garage làm việc nhưng giai đoạn đó làm ăn không suôn sẻ, đổ nợ và buộc phải bỏ nghề một thời gian.

Sau khi hoàn thành xong khóa Điện ô tô tại VATC, anh đã quay về quê làm veiecj và tích lũy kinh nghiệm để mở xưởng
Sau khi hoàn thành xong khóa Điện ô tô tại VATC, anh đã quay về quê làm việc và tích lũy kinh nghiệm để mở xưởng.

Anh kể lại quãng thời gian đó rất ngắn gọn nhưng nặng:

“Lúc đó lằng ngoằng nhiều thứ quá, đổ nợ nên bỏ nghề. Giờ trả hết nợ rồi thì quay lại làm.”

Tính đến nay, anh gắn bó với nghề ô tô đã gần 5 năm. Với anh, bỏ nghề không phải vì không thích, mà vì chưa đủ lực để trụ. Khi mọi thứ ổn hơn, anh chọn quay lại đúng nghề mình đã học.

2. Lên Hà Nội làm thuê rồi quyết định mở Luck Auto

Anh Quyền lên Hà Nội được khoảng 2 năm. Năm đầu tiên anh làm thuê để quan sát thị trường, học cách vận hành và tích lũy kinh nghiệm. Sau hơn một năm, anh quyết định mở xưởng riêng tại khu trung tâm Hà Nội – nơi mặt bằng thuê lên tới 50 triệu đồng cho 3 tháng.

Anh Quyền - cựu học viên lớp Kỹ thuật sửa chữa Điện - Điện tử ô tô K19
Anh Quyền – cựu học viên lớp Kỹ thuật sửa chữa Điện – Điện tử ô tô K19.

Luck Auto chính thức hoạt động được khoảng 6 tháng. Dù mới mở, xưởng luôn trong tình trạng đông xe, thậm chí có thời điểm anh phải ngưng nhận xe 4 ngày vì không còn chỗ làm.

Anh chia sẻ:

“Xưởng này mở được 6 tháng rồi mà trộm vía đông. Em ngưng nhận xe mấy hôm nay rồi vì không có chỗ làm.”

Hiện tại, xưởng có tổng cộng 7 nhân sự. Mỗi tháng chi phí vận hành khoảng 180 triệu đồng, bao gồm điện đóm, nhân công và các chi phí pháp lý. Chi phí cao nhưng bù lại lượng xe ổn định, giúp xưởng duy trì dòng tiền tốt.

3. Vận hành xưởng giữa trung tâm: quảng cáo có chọn lọc, làm sạch để giữ khách

Luck Auto nằm ở khu vực trung tâm, nơi giao thông đông đúc và khách hàng khá “sành”. Anh Quyền xác định ngay từ đầu không chạy quảng cáo tràn lan mà chọn một điểm vào cụ thể: dọn nội thất và rửa xe sạch.

Garage Luck Auto tại địa chỉ 68 Ngõ 78 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Garage Luck Auto tại địa chỉ 68 Ngõ 78 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Anh từng chi khoảng 15 triệu để chạy quảng cáo dọn nội thất, sau đó khai thác thêm các dịch vụ khác khi khách đã tin tưởng. Với anh, rửa xe và chăm sóc nội thất là dịch vụ nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng.

Anh nói rất rõ về định hướng:

“Bọn em định hướng rửa xe sạch, dọn nội thất sạch để người ta tin rồi làm thêm dịch vụ khác. Rửa xe nhỏ nhưng quan trọng.”

100% phụ tùng và vật tư tại xưởng là đồ hãng. Điều này giúp anh yên tâm về chất lượng, đồng thời giữ được uy tín lâu dài, dù chi phí đầu vào cao hơn.

4. Làm chung để trụ vững: một mình thì không gánh nổi

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Luck Auto vận hành ổn định là việc anh Quyền làm chung với anh Liêm – người từng làm cùng anh tại Garage 365. Hai anh em chia vai rất rõ: anh Quyền tập trung tư vấn, báo giá; anh Liêm lo nhân sự và vận hành.

Anh Quyền thừa nhận nếu không có người đồng hành thì rất khó trụ:

“Cũng may có anh ấy chứ không mình không làm nổi, nhiều việc quá, pan này pan kia, nhập đồ… nhiều lúc đơ luôn.”

Dù mới mở hơn 5 tháng, xưởng chỉ lỗ đúng tháng đầu tiên khoảng 900 nghìn đồng. Những tháng sau đó đều duy trì ổn định, dù lượng khách quay lại chưa nhiều do xưởng còn mới.

Cơ sở vật chất garage Luck Auto
Cơ sở vật chất garage Luck Auto.

Hai anh em từng trải qua giai đoạn cực khó khi mở cơ sở đầu tiên: vay vốn 100%, tự hàn kệ, lát sàn, thậm chí ghế còn phải đi xin. Chính quãng thời gian đó giúp họ hiểu nhau và gắn bó hơn trong vận hành xưởng hiện tại.

5. Đông khách nhưng thiếu thợ – bài toán chưa có lời giải

Cũng giống nhiều garage khác, Luck Auto gặp khó khăn lớn nhất ở nhân sự. Theo anh Quyền, thợ biết làm thì thường không muốn làm thuê mà chọn mở xưởng riêng. Trong khi đó, mảng chăm sóc xe cạnh tranh rất cao.

Hiện tại, anh chủ động tuyển các bạn trẻ chưa biết nghề (sinh năm 2007, 2008) và tự đào tạo từ đầu. Cách này chậm nhưng giúp anh kiểm soát chất lượng và xây được đội ngũ theo đúng định hướng.

Đội ngũ anh em thợ đang làm việc tại Luck Auto
Đội ngũ anh em thợ đang làm việc tại Luck Auto.

Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận:

“Thợ mà biết làm thì không làm thuê nữa mà mở xưởng luôn.”

Dù vậy, với lượng xe hiện tại, anh thậm chí không dám nhận thêm vì xe đã chất kín hai bên đường, làm không xuể. Mục tiêu dài hạn của anh là mở thêm nhiều xưởng nữa, nhưng phải từng bước, không vội.

VATC đã có dịp ghé thăm và tâm sự cùng anh Huy - cựu học viên lớp Điện ô tô K19
VATC đã có dịp ghé thăm và tâm sự cùng anh Quyền – cựu học viên lớp Điện ô tô K19.

VATC chúc anh Quyền và Luck Auto giữ vững nhịp làm nghề, sớm giải được bài toán nhân sự, từng bước mở rộng quy mô theo đúng định hướng đã chọn. Chặng đường từ bỏ nghề đến quay lại và trụ vững giữa trung tâm Hà Nội là minh chứng rõ ràng cho tinh thần dám làm – dám chịu và làm nghề đến nơi đến chốn.

Tham khảo khoá học anh Quyền đã từng tham gia và thành công: Kỹ thuật Sửa chữa Điện – Điện tử Ô tô

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo