Anh Quý bước vào nghề ô tô từ lối “truyền nghề” quen thuộc: làm nhiều, quen tay nhưng thiếu nền tảng. Đến một lúc, chính anh nhận ra mình cần dừng lại để học lại từ đầu, bài bản hơn nếu muốn đi xa hơn với nghề. Từ những ngày nản nhất ở lớp điện – điện tử, đến giai đoạn mở xưởng không có một chiếc xe nào ghé, hành trình của Garage Nguyễn Quý Auto là câu chuyện rất thật về một người thợ dám quay lại bàn học, đi chậm hơn một bước để vững vàng hơn cả chặng đường dài phía sau.
1. Bắt đầu từ nghề truyền nghề và quyết định đi học lại cho bài bản
Anh Quý bước vào nghề ô tô từ rất sớm, theo kiểu “học nghề trong garage”, làm nhiều xe tai nạn, quen tay nhưng không quen lý thuyết. Điện ô tô khi đó chủ yếu làm theo kinh nghiệm, mò mẫm là chính, chưa biết đọc sơ đồ, chưa hiểu bản chất hệ thống.

Sau gần 3 năm làm nghề, anh nhận ra một điều: làm được chưa đủ, phải hiểu thì mới đi xa. Và đó là lý do anh quyết định nghỉ làm để đi học lại bài bản, dù đã có kinh nghiệm thực tế.
Anh chia sẻ rất thẳng:
“Mình học theo kiểu nghề truyền nghề thôi, chứ không biết đọc sơ đồ, phân tích sơ đồ hay máy chẩn đoán gì đâu. Thấy vậy là không ổn rồi.”
2. Những ngày học khó nhất ở VATC và quyết định không bỏ giữa chừng
Ban đầu anh Quý học lớp Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K17, nhưng đúng giai đoạn dịch nên phải học online, không hiệu quả. Sau đó anh chuyển sang học trực tiếp tại lớp Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K18, cùng anh Hùng – người từng làm chung garage trước đó. Hai anh em rủ nhau đi học với cùng một mục tiêu: học cho ra ngô ra khoai.
Thời gian đầu học khá ổn, nhưng đến phần điện động cơ, anh từng muốn bỏ cuộc vì quá khó. Anh kể lại:
“Tới phần động cơ nó khó quá, nản muốn bỏ. Nhưng nghĩ ngoài kia mình chịu nắng chịu mưa làm được, sao vô đây học sách vở lại bỏ. Rồi được các thầy hỗ trợ nên mình ráng theo.”
Khi qua phần chẩn đoán, anh bắt đầu “dễ thở” hơn. Dù lượng cảm biến nhiều, kiến thức nặng, nhưng nhờ thầy hướng dẫn sát và anh em trong lớp động viên nhau, anh vẫn bám được đến cuối khóa.

Trước khi ra trường, anh từng tính ở lại học thêm, nhưng khi hỏi ý kiến anh Luyện, anh được khuyên nên ra ngoài làm thực tế thêm để củng cố, phù hợp hơn cho việc mở xưởng sau này.
3. Từ làm thuê thêm một năm đến quyết định mở xưởng riêng
Tốt nghiệp tháng 10/2020, anh Quý quay lại garage cũ làm tiếp hơn một năm. Chính chủ xưởng cũ là người động viên anh tách ra làm riêng và còn hỗ trợ những bước đầu.
Thế nhưng, khi mở xưởng thật sự, anh mới đối diện với cú sốc đầu tiên: không có khách. Anh nhớ lại:
“Mở ra mà thời gian đầu không có khách nào hết. Lúc đó mình nản lắm, nghĩ chắc không ổn rồi.”
Để duy trì xưởng, anh chuyển hướng sang chăm sóc xe. Khách đến chăm sóc, hỏi thêm sửa chữa, anh nhận làm từ những việc nhỏ như còi, kính, má phanh. Dần dần, khách thử tay nghề, rồi quay lại.

Cứ thế, Garage Nguyễn Quý tồn tại – sống được – rồi đông lên lúc nào không hay. Đến nay, xưởng đã hoạt động gần 4 năm, lượng xe đều mỗi ngày.
4. Vận hành Garage: đông xe nhưng bài toán thợ luôn là nỗi đau
Hiện tại, garage của anh có đội ngũ anh em thợ, xưởng rộng, để được nhiều xe, lúc nào cũng có việc. Nhưng theo anh Quý, đông xe chưa bao giờ là vấn đề lớn nhất – thiếu thợ mới là bài toán khó.
Anh chia sẻ:
“Nghề ô tô theo học nhiều nhưng theo nghề ít. Anh em mới vào thì quan tâm chế độ, lương, nhưng khi giao việc không làm được thì lại nản rồi nghỉ.”
Thợ mới thì không dám giao xe, thợ cứng thì thường… mở xưởng riêng. Trong khi đó, garage tại Thanh Hóa rất nhiều, cạnh tranh lớn. Anh em chủ xưởng buộc phải linh hoạt: kết hợp sửa chữa – chăm sóc – đồng sơn để duy trì dòng tiền.

Anh cũng cho rằng:
“Dù lớn hay nhỏ cũng phải từ rửa xe mà đi lên, làm đúng quy trình, từ từ khách họ tin rồi mới giao xe sửa.”
5. Những ngày cao điểm: xe dồn về và xưởng không có giờ nghỉ
Nhắc đến cơn bão số 5 vừa qua, anh Quý cho biết garage của mình không bị thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, điều khiến anh nhớ nhất lại là lượng xe ngập nước đổ về xưởng sau bão nhiều hơn gấp bội so với ngày thường.
Xe từ các khu vực xung quanh được kéo về liên tục, có thời điểm xưởng gần như quá tải. Anh em phải chia ca, làm ngày làm đêm để kịp xử lý xe cho khách, hạn chế tối đa việc chậm tiến độ.

Anh chia sẻ rất bình thản, đúng kiểu người đã quen áp lực:
“Đợt đó xe ngập ghé xưởng nhiều lắm. Anh em phải làm liên tục cho kịp xe cho khách.”
Bên cạnh áp lực kỹ thuật, anh Quý cũng dần đối diện với những bài toán mới của người làm chủ. Garage hiện đã lên công ty, các vấn đề sổ sách – thuế má được làm bài bản hơn. Vợ anh đảm nhận vai trò kế toán, ban đầu phải thuê ngoài để học, sau đó mới tự xử lý được.
Anh nói với chút bất ngờ nhưng đầy tự hào:
“Giờ lượng xe như vậy là điều mình không ngờ tới. Gần như ngày nào cũng có việc, anh em thợ không phải ngồi chơi.”
6. Nhìn lại hành trình gần 4 năm mở xưởng và con đường phía trước
Cuối năm 2021, anh tự san lấp, tự vẽ, tự tham khảo các garage khác để mở xưởng, không thuê thiết kế để tối ưu chi phí. Đầu năm 2022, garage chính thức hoạt động.
Từ một người thợ từng nghỉ làm để đi học lại, từng nản vì không có khách, đến nay Garage Nguyễn Quý đã trở thành một xưởng ổn định, đông xe, có đội ngũ và quy trình rõ ràng.
Anh vẫn xác định:
“Hệ thống điện thay đổi liên tục, không học là tụt. Sắp tới chắc vẫn phải vào VATC học thêm xe điện.”
Garage Nguyễn Quý không phải câu chuyện một bước thành công, mà là hành trình đi chậm – học kỹ – làm chắc. Một con đường rất thật của người thợ dám quay lại bàn học để đi xa hơn với nghề.

VATC chúc anh Quý tiếp tục giữ được tinh thần học hỏi, phát triển garage bền vững và trở thành điểm tựa kỹ thuật đáng tin cậy cho anh em và khách hàng tại Thanh Hóa.
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn

