Từ một người thợ từng rời nghề vì mưu sinh, anh Nhật quay lại với ô tô bằng con đường học tập bài bản tại VATC và lựa chọn dựng xưởng tại Thanh Hóa – nơi thị trường khắc nghiệt nhưng đầy cơ hội cho người làm nghề tử tế. Garage ô tô Hồng Nhật LC hôm nay không chỉ là kết quả của tay nghề, mà còn là hành trình bền bỉ, kiên trì và tinh thần kết nối anh em nghề mà anh Nhật đã giữ suốt nhiều năm qua.
1. Từ vùng cao Lào Cai đến cái gốc nghề đã ngấm từ rất sớm
Anh Nhật sinh ra và lớn lên tại Lào Cai – nơi có hơn 27 dân tộc cùng sinh sống. Mẹ anh là người Kinh, bố anh là người đồng bào. Môi trường sống đa dạng, nhiều va chạm khiến anh sớm quen với sự tự lập và bền bỉ.

Anh bắt đầu theo nghề sửa chữa ô tô từ rất sớm, làm máy – gầm từ những năm 2002 – 2003.
Đến năm 2011, vì điều kiện kinh tế và hoàn cảnh gia đình, anh buộc phải tạm rời nghề để làm công việc khác mưu sinh. Nhưng như anh chia sẻ rất thật: dù không còn đứng xưởng, tình yêu với nghề ô tô thì chưa bao giờ mất đi.
“Anh làm nghề từ 2003 tới 2011, bỏ nghề một thời gian vì kinh tế khó khăn, nhưng trong lòng vẫn thích nghề này lắm.”
Chính cái “chưa bao giờ dứt hẳn” ấy đã dẫn anh quay trở lại với ô tô theo một cách bài bản hơn.
2. Quyết định vào VATC học điện – để quay lại nghề cho đàng hoàng
Năm 2018, sau nhiều năm làm nghề khác, anh Nhật cùng một người bạn quyết định vào VATC học cho bài bản hơn. Trước đó, anh từng mở xưởng ở Nam Định, có kinh nghiệm thực tế, nhưng anh hiểu rõ rằng: xe đời mới không thể làm theo kiểu cũ, nhất là mảng điện – điện tử.
Cuối năm 2018, anh hoàn thành khóa học Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K8 (cơ sở cũ Gò Vấp). Đây là giai đoạn giúp anh bổ sung nền tảng điện, chẩn đoán và tư duy làm nghề phù hợp với xe đời mới.

Anh kể lại rất thẳng thắn về quyết định quay lại học nghề ở tuổi không còn trẻ:
“Anh yêu nghề nên mới quay lại học. Không học bài bản thì không theo được xe bây giờ.”
Sau khi học xong, anh trở về quê và bắt đầu chuẩn bị cho bước đi lớn nhất: mở xưởng riêng.
3. Garage Hồng Nhật LC – một xưởng dựng lên từ sự bền bỉ
Giữa năm 2019, Garage ô tô Hồng Nhật LC chính thức đi vào hoạt động tại Thanh Hóa. Thời điểm đó, anh Nhật đầu tư khoảng 1 tỷ đồng cho cơ sở vật chất và phụ tùng – một con số không nhỏ đối với một người quay lại nghề sau nhiều năm gián đoạn.

Anh làm hầu hết các hạng mục sửa chữa: điện – máy – gầm – bảo dưỡng, chỉ chưa làm sơn gò hàn và đang có định hướng phát triển thêm mảng này trong tương lai. Xưởng hoạt động với quy mô vừa, đủ để đảm bảo chất lượng và kiểm soát công việc.
“Lúc mở xưởng chỉ là đất khách quê người thôi, mà trộm vía anh cũng không nghĩ là xưởng mình đông khách như bây giờ.”
Khách hàng của anh không chỉ ở Thanh Hóa mà còn từ các khu vực lân cận như Vinh, sẵn sàng kéo xe về vì tin vào tay nghề và cách làm việc kỹ lưỡng của xưởng.
4. Làm chủ garage: không chỉ sửa xe mà còn là bài toán về con người và vận hành
Anh Nhật chia sẻ rất thật rằng: làm chủ khác hoàn toàn làm thợ. Ngoài tay nghề, người chủ phải lo được nguồn việc để trả lương cho thợ, duy trì xưởng và giữ được nhân sự lâu dài.
“Làm chủ không giống đi làm thợ. Mình phải duy trì được nguồn thu để trả lương cho anh em và giữ xưởng hoạt động.”

Anh trả lương ở mức hợp lý, vì theo anh, trả thấp quá thì thợ không thể gắn bó. Xưởng của anh rất đông khách, mỗi tháng chỉ nghỉ khoảng hai ngày Chủ nhật. Áp lực lớn, nhưng anh vẫn chọn làm kỹ, làm chắc.

Với những ca xe tai nạn hoặc phục hồi phức tạp, anh kiểm tra rất kỹ, báo giá rõ ràng theo hai phương án để khách lựa chọn. Anh chiều khách nhưng không làm ẩu, vì hiểu rằng uy tín mới là thứ giữ xưởng lâu dài.
5. Kết nối học viên VATC – tạo thành một hệ sinh thái nghề
Một điểm rất rõ ở anh Nhật là tinh thần kết nối. Ở khu vực Thanh Hóa, anh chủ động liên hệ, kết nối học viên VATC giữa các huyện với nhau, hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm.
Anh ví sự kết nối đó bằng một hình ảnh:
“Giống như một cái cây có nhiều rễ, đi đến huyện nào có học viên VATC là anh kết nối gần như hết.”
Không chỉ vậy, anh còn tham gia xây dựng CLB học viên VATC Thanh Hóa, duy trì gặp mặt, tất niên hằng năm. Với những ai có nhu cầu học nghề, anh sẵn sàng giới thiệu vào VATC, vì theo anh, học phải ra làm được thì mới dám giới thiệu.

6. Nhìn về tương lai: làm nghề bền vững, không chạy theo giá
Anh Nhật nhận định rằng từ năm 2026 trở đi, thị trường sẽ giảm cạnh tranh về giá, thay vào đó là cạnh tranh về chất lượng và uy tín. Vì vậy, anh đang chuẩn bị các bước để lên công ty, chuẩn hóa vận hành và cơ sở vật chất.

Anh cũng rất quan tâm đến xu hướng xe điện. Dù chưa sắp xếp được thời gian đi học thêm, anh vẫn theo sát các chương trình hợp tác về xe điện của VATC với VinFast và VATC với BYD, và mong muốn sẽ tham gia khóa học Kỹ thuật sửa chữa xe ô tô Điện – Xe Hybrid trong thời gian tới.
“Anh muốn học xe điện lắm, mà thời gian chưa cho phép. Ráng sắp xếp rồi cũng phải học thôi.”
Với anh Nhật, làm nghề không phải cuộc đua ngắn hạn. Đó là con đường dài, nơi người thợ phải vừa giỏi tay nghề, vừa biết học thêm, vừa biết gắn kết anh em để cùng đi xa.
Garage ô tô Hồng Nhật LC là câu chuyện rất thật của một người thợ từng rẽ lối, quay lại nghề bằng học tập nghiêm túc và xây dựng xưởng bằng sự bền bỉ.

VATC trân trọng và chúc anh Nhật cùng Garage Hồng Nhật LC tiếp tục phát triển vững vàng, giữ tinh thần kết nối, học hỏi và trở thành điểm tựa kỹ thuật tin cậy cho anh em trong khu vực.
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn

