Giữa Quảng Nam, có một người thợ đã gắn bó với nghề ô tô gần ba thập kỷ – từ mức lương 420 nghìn năm 1998 đến ngày tự tin làm chủ một garage mang chính tên mình: Kiên Hiền Auto. Câu chuyện của anh Nguyễn Văn Kiên là hành trình kiên trì đáng nể: từ những đêm chờ xưởng đóng cửa để được mày mò học nghề, đến những chuyến bay liên tục ra vào Sài Gòn để học chẩn đoán cho bằng được. Từ nỗi sợ máy chẩn đoán trở thành thế mạnh, đến việc gầy dựng xưởng mới ở vùng đất mới, mỗi bước đi của anh đều là minh chứng rằng người thợ chỉ cần đủ bền bỉ thì nghề sẽ không phụ.
1. Từ Thanh Hóa vào Quảng Nam: một quyết định rẽ hướng để bắt đầu lại từ đầu
Điểm dừng tiếp theo của Hành trình kết nối học viên 2025 đã đưa ekip VATC đến Garage Ô tô Kiên Hiền – nơi anh Nguyễn Văn Kiên, cựu học viên lớp Kỹ thuật Chẩn đoán ô tô hiện đại K31, đang tiếp tục hành trình lập nghiệp của mình.
Anh vừa rời Thanh Hóa để vào Quảng Nam gây dựng xưởng mới. Lý do không phải vì nghề không còn đất sống, mà vì anh muốn tìm môi trường phù hợp hơn để phát triển hơn.

Anh chia sẻ, khi chuyển ra Quảng Nam, thợ ở đây phải trả lương cao hơn thợ ở Thanh Hóa. Còn thợ cũ – những người đã làm với anh nhiều năm – anh gửi vào các garage quen biết để họ vẫn có nơi làm việc ổn định.
Một bước đi không dễ, nhưng anh chọn bắt đầu lại – như rất nhiều người thợ đã làm trong hành trình giữ nghề.
2. Một gia đình toàn là… bác sĩ – Con của anh chữa bệnh cho người, còn anh chữa bệnh cho xe
Khi nhắc đến gia đình, anh Kiên cười và kể:
“Hai thằng con trai không ai theo nghề của anh cả, tụi nó làm bác sĩ. Ba chữa bệnh cho xe thì con chữa bệnh cho người. Suy ra mình cũng là bác sĩ nhỉ!”
Một câu nói vui, nhưng cho thấy cách anh nhìn nghề một cách rất tử tế. Bởi với anh, sửa xe không chỉ là thay phụ tùng – mà là chữa bệnh cho một cỗ máy mà gia đình nào cũng gửi gắm niềm tin.
3. Hành trình học nghề, trau dồi và vượt qua “nỗi sợ chẩn đoán” tại VATC
Nói về thời học ở VATC, anh kể lại rất chân thật:
“Thời anh đi học ở VATC anh học được hết chỉ có phần chẩn đoán khó quá. Anh có máy mà không biết sử dụng”
Vậy mà anh vẫn quyết tâm đi học, dù phải trả cái giá không nhỏ. Học phí chỉ 12 triệu, nhưng tiền vé máy bay ra vào Sài Gòn nhiều lần mới thật sự là “lớn”.
“Xưởng anh không bỏ được, cứ 3–4 ngày là bay vào rồi bay ra.”

Chỉ một người thật sự muốn giỏi nghề mới chấp nhận lịch di chuyển “đốt sức” như vậy.
Và kết quả là:
“Giờ anh đọc bệnh xong báo giá khách, khách oke là làm luôn. Tự tin hẳn.”
Từ một người sợ máy chẩn đoán, anh trở thành người làm chủ công nghệ – điều mà ngành ô tô hiện đại đòi hỏi mỗi ngày.
4. Garage Kiên Hiền hôm nay: làm cả xe du lịch – xe tải – cơ giới và thích nghi với thị trường mới
Chuyển từ Thanh Hóa vào Quảng Nam, điều thay đổi lớn nhất với anh Kiên không phải là kỹ thuật, mà là thị trường và cách vận hành xưởng. Anh thừa nhận rằng thời gian đầu “hơi cực”, nhưng công việc thì không có gì lạ lẫm – bởi trước giờ anh vẫn làm đủ cả: xe du lịch, xe tải và cả xe cơ giới.
Đó là lý do anh đầu tư mạnh vào trang thiết bị, đặc biệt là các dòng máy chẩn đoán chuyên dụng:
“Máy chẩn đoán xe tải với phần mềm có cái lên đến hàng trăm triệu.”
Chi phí lớn, nhưng anh nói đơn giản: “Đã làm thì phải làm cho tới.” Chính sự nghiêm túc đó giúp garage Kiên Hiền nhanh chóng tạo dựng được uy tín dù mới đặt chân tới vùng đất mới.

Tuy xưởng mới vẫn còn dang dở vì cơn bão vừa rồi, nhưng anh không vội. Anh hiểu rằng sự ổn định của một garage không đến từ mái tôn hay cánh cửa – mà đến từ tay nghề và uy tín của người thợ.
5. 27 năm gắn bó với nghề – từ mức lương 420 nghìn đến người thợ tự tin làm chủ kỹ thuật
Anh vào nghề năm 1998, lúc đó lương tháng chỉ 420 nghìn đồng. Lương thấp đến mức mỗi buổi tối anh chỉ mong… chủ xưởng đóng cửa sớm để thợ được ngồi lại tự mày mò sửa chữa.
Không giáo trình, không máy chẩn đoán, không người hướng dẫn bài bản. Anh học bằng cách tự kiểm tra – tự sửa – tự rút kinh nghiệm.
Có lẽ chính vì xuất phát điểm ấy mà hôm nay, anh càng trân trọng việc có công cụ, tài liệu và môi trường đào tạo đúng chuẩn.
Và cũng vì thế, anh cũng đang chuẩn bị gửi người cháu – sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào VATC để học thêm về xe điện, hướng đi mà anh tin rằng thế hệ trẻ cần phải nắm bắt.
6. Kết lại – Kiên Hiền không chỉ là tên garage, mà còn là cách anh Kiên giữ nghề bền bỉ suốt gần 3 thập kỷ
Câu chuyện của anh Kiên không có những biến cố lớn hay những cú ngoặt giật mình. Nó là hành trình của một người thợ kiên trì – lặng lẽ – bền bỉ, suốt 27 năm gắn bó với nghề.

Từ mức lương 420 nghìn, đến những chuyến bay liên tục giữa hai miền để học thêm,
Từ nỗi sợ chẩn đoán đến việc đọc pan tự tin cho khách,
Từ một garage nhỏ ở Thanh Hóa đến bước đầu gây dựng xưởng mới tại Quảng Nam…
Mỗi chặng đều cho thấy một điều:
“Nghề không bao giờ phụ những người dám theo nó đến cùng.”

VATC chúc anh Kiên tiếp tục xây dựng Kiên Hiền Auto ngày càng vững vàng, và trở thành điểm tựa kỹ thuật cho bà con nơi anh chọn gắn bó.
Hành trình kết nối học viên sẽ còn tiếp tục – và chúng tôi tin rằng phía trước vẫn còn rất nhiều câu chuyện đẹp như thế nữa.
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn

