Không ồn ào khai trương, không vốn lớn, không đội thợ đông, Garage ô tô Minh Tùng bắt đầu rất lặng lẽ từ một người thợ đã theo nghề hơn 10 năm và dám tách ra làm riêng để thử sức. Học VATC online giữa mùa dịch, vừa làm vừa tự mày mò từng tối, rồi mở xưởng nhỏ ngay cạnh trạm đăng kiểm – nơi mỗi chiếc xe vào xưởng đều là một phép thử. Sau hơn hai tháng vận hành, chưa phải thành công lớn, nhưng đủ để thấy một người thợ đang đi đúng hướng: làm nghề chắc tay, tính toán cẩn thận và kiên trì bám nghề đến cùng.
1. Mở xưởng từ con số nhỏ, chọn vị trí thực tế để có khách ngay
Garage ô tô Minh Tùng mới đi vào hoạt động hơn hai tháng, nhưng lựa chọn mặt bằng của anh Tùng lại khá “khôn nghề”. Xưởng nằm đối diện trạm đăng kiểm, vì vậy lượng xe ghé vào làm phanh, đèn và các hạng mục liên quan đến đăng kiểm khá đều.

Anh chia sẻ, với một xưởng mới mở, điều quan trọng nhất không phải làm cho thật lớn mà là có xe ra vào mỗi ngày để duy trì dòng tiền và tâm lý làm nghề. Hiện tại xưởng có hai anh em làm chính, chi phí gọn, dễ xoay vòng:
“Xưởng mới mở thì mình cứ làm từ từ, thử sức thêm xem sao. Hai anh em làm thì chi phí cũng ổn.”
2. Học VATC online mùa dịch – không lý tưởng nhưng đủ để giữ nghề
Anh Tùng là học viên học online mùa dịch của VATC, học chung với anh Ngãi (cũng là học viên học online tại VATC – là người anh em thân thiết của anh Tùng). Thời điểm đó, chính chị Thoa (vợ anh Tùng) là người đăng ký khóa học cho anh Ngãi, rồi hai anh em rủ học cùng nhau.

Anh Tùng thẳng thắn chia sẻ, nếu có điều kiện thì anh vẫn muốn học một khóa trực tiếp 6 tháng tại VATC, thậm chí nếu VATC có ở Hà Nội là anh đăng ký đi học ngay. Nhưng thời điểm này, anh đã có gia đình, vợ con nên không thể sắp xếp. Dù vậy, việc học online vẫn giúp anh bổ sung được phần còn thiếu, đặc biệt là điện động cơ:
“Học online thì không thể bằng học trực tiếp, nhưng mình hiểu thêm về điện động cơ. Tối nào cũng lên TikTok xem lại video của VATC để học thêm.”
Thậm chí đến bây giờ, anh vẫn tìm lại các video VATC từ 6 – 7 năm trước để xem thầy Luyện phân tích lỗi, đọc data, mạng CAN, LIN:
“Có mấy video mình xem đi xem lại, lâu lâu vẫn mở lên coi để ôn lại kiến thức.”
3. Mười năm theo nghề và quyết định tách ra làm riêng
Anh Tùng học nghề từ năm 2014 tại Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, sau đó làm việc tại TP. Thanh Hóa rồi về làm chung garage với anh Ngãi. Hai anh em gắn bó với nhau suốt 7 năm.
Chính anh Ngãi là người động viên anh Tùng tách ra làm riêng để thử sức. Anh cũng chia sẻ răng xung quanh khu vực có 4–5 garage, đa phần làm xe tải, trong khi anh Tùng chọn hướng xe con và bảo dưỡng để tạo sự khác biệt.
Anh nhìn nhận rất thực tế:
“Mở ra mà không có tay nghề, phải thuê thợ thì khó trụ lắm. Chủ cũ ở đây mở hơn một tháng là nghỉ rồi.”
Vì vậy khi sang lại xưởng cũ, anh tận dụng được mặt bằng sẵn, chỉ tập trung đầu tư máy móc và xoay vòng vốn để làm nghề cho chắc.

4. Làm nghề theo hướng chắc chắn: đồ hãng, lợi nhuận ít nhưng an tâm
Garage Minh Tùng hiện làm đầy đủ điện – máy – gầm – lắp đồ chơi, trừ film. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 300 triệu đồng. Anh định hướng rõ ràng: ưu tiên đồ chính hãng, dù lợi nhuận không cao nhưng an toàn và bền cho khách.

Anh nói rất thật:
“Mình nhập đồ hãng thì lời ít hơn, nhưng chắc cú hơn. Có khách thì họ tự đặt đồ cho mình lắp cũng được.”
Xưởng không làm bảo hiểm, nhưng xe tai nạn vẫn nhận sửa. Anh cũng thẳng thắn nhắc đến áp lực chi phí, đặc biệt là thuế và phụ tùng:
“Có khi 4 cặp lốp mấy chục triệu, cộng thuế vô là coi như không còn lời.”
Với diện tích hơn 160m², mô hình hiện tại chỉ dùng một cầu nâng để tối ưu chi phí và nhân lực. Sau này nếu ổn định hơn, anh sẽ mở rộng thêm phần đồng sơn và khu tiếp khách cho chỉnh chu.
5. Một xưởng nhỏ, nhưng có nền tảng nghề và sự hậu thuẫn từ cộng đồng VATC
Điều khiến anh Tùng yên tâm nhất khi mở xưởng không phải là quy mô, mà là sự kết nối. Anh em trong cộng đồng học viên VATC Thanh Hóa luôn hỗ trợ nhau khi gặp ca khó, đặc biệt là phần điện động cơ.
Anh cũng nhìn rõ thị trường: garage nhiều, xe nhiều, cạnh tranh lớn, nhưng nếu làm chắc tay, giữ uy tín thì vẫn sống được. Khách còn phân vân giữa hãng và garage, nhưng về chi phí và sự linh hoạt thì garage vẫn có lợi thế.
Anh Tùng không đặt mục tiêu quá xa. Với anh, hiện tại chỉ cần xưởng chưa bù lỗ, có xe đều, có thời gian hoàn thiện từng bước đã là thành công:
“Mình có sẵn mặt bằng, có nghề, có anh em hỗ trợ. Còn lại là cố gắng làm cho đàng hoàng thôi.”

Garage ô tô Minh Tùng là hình ảnh rất thật của một người thợ: không ồn ào, không phô trương, học online mùa dịch nhưng không buông nghề, tích lũy đủ lâu rồi mới dám tách ra làm riêng. Một xưởng nhỏ, nhưng có nền tảng, có cộng đồng và có tinh thần đi đường dài.
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn

