Một người thợ nhiều lần bỏ nghề, nhưng nghề ô tô thì chưa từng bỏ anh

Không phải câu chuyện khởi nghiệp hào nhoáng, cũng chẳng phải con đường đi thẳng một mạch với nghề ô tô. Thành Công Part là lát cắt rất thật về một người thợ từng rẽ ngang đủ nghề, từng mặc áo sơ mi làm bất động sản, từng bán hàng online, từng đóng cửa xưởng vì chán nản. Nhưng cuối cùng, mỗi lần quay lại, anh vẫn chọn ô tô – theo cách chậm rãi, thận trọng và đầy suy nghĩ.

1. Bỏ nghề không dưới mười lần, nhưng nghề ô tô chưa từng buông anh

Trước khi mở Thành Công Part, anh đã thử qua nhiều công việc khác nhau. Có thời điểm, anh rời xưởng, mặc quần tây áo sơ mi đi bán bất động sản, làm bán hàng online, thậm chí từng trữ vài trăm bộ ốp chìa khóa để bán trên sàn thương mại điện tử. 

Anh Công cựu học viên lớp kỹ thuật sửa chữa điện - điện tử ô tô K15
Anh Công cựu học viên lớp kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K15.

Nhưng dù rẽ ngang bao nhiêu lần, ô tô vẫn luôn quay lại trong cuộc sống của anh. Trước khi học tại VATC, anh từng làm detailing hơn một năm ở Phan Thiết, rồi tiếp tục đi theo các mảng chăm sóc xe, nâng cấp, phụ gầm – máy.

Anh nói nửa đùa nửa thật nhưng rất đúng với chính mình:

“Anh bỏ nghề không dưới 10 lần á, thề luôn. Nhưng nghề nó không cho mình thoát.”

Chính sự “không thoát được” ấy khiến anh quay lại, lần này là với tâm thế nghiêm túc hơn.

2. Tìm đến VATC – lần quay lại nghiêm túc nhất với nghề

Thời điểm đến VATC học lớp Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K15, anh Công đã trải qua đủ va chạm. Khác với những lần học trước đây, lần này anh xác định rõ: học để làm được, không phải học cho biết.

Chia sẻ về thời điểm anh học tại VATC:

“Hồi đó vừa học vừa làm bất động sản, đi làm là quần tây áo sơ mi. Tới VATC học là phải thay áo VATC vô mới học được.”

hời điểm đó anh vừa học vừa làm nhưng anh vẫn theo kịp anh em trong lớp và ra trường đúng hạn
Thời điểm đó anh vừa học vừa làm nhưng anh vẫn theo kịp anh em trong lớp và ra trường đúng hạn.

Sau khi học xong, anh tiếp tục ở lại TP.HCM làm một thời gian, rồi ra Hà Nội học thêm đồng sơn. Dù chỉ mất khoảng 6 tháng để nắm được kỹ năng cơ bản, anh vẫn rất tỉnh táo khi nhìn nhận:

“Đồng sơn muốn làm sâu thì cần nhiều năm, mà anh thì học nhanh nên 6 tháng ra là anh làm được rồi.”

VATC với anh không chỉ là nơi học nghề, mà còn là nơi giúp anh giữ được sợi dây kết nối. Thỉnh thoảng, anh vẫn gom đồ nghề gửi vào trung tâm cho anh em học viên thực hành.

3. Thành Công Part – một xưởng nhỏ, chọn làm chắc thay vì làm nhiều

Thành Công Part chính thức mở năm 2022. Không chạy theo sửa chữa nặng khi chưa đủ lực, anh Công chọn hướng đi phù hợp với nguồn lực hiện tại: phụ tùng, bảo dưỡng nhanh, chăm sóc và nâng cấp xe.

Thành Công Parts tại địa chỉ 43 Nam Tiến, TT Nông Cống, Thanh Hóa
Thành Công Parts tại địa chỉ 43 Nam Tiến, TT Nông Cống, Thanh Hóa.

Xe vào xưởng thường được xử lý trong 2–3 tiếng, không để qua ngày. Nhân sự chỉ có anh và một thợ phụ, công việc vì thế có lúc rất thất thường. Anh chia sẻ rằng:

“Có những tháng thì chỉ ngồi chơi, có tháng thì làm không kịp.”

Anh từng thử làm bảo hiểm, từng chạy quảng cáo Facebook, TikTok, từng mở thêm mảng lốp để kéo khách. Nhưng khi nhận ra biên lợi nhuận không như mong đợi, anh sẵn sàng dừng lại để tránh lỗ.

Quan điểm của anh khá rõ ràng:

“Quanh đây xưởng nhiều lắm, mình cứ làm tốt phần mình, làm cho chuẩn chỉnh là được.”

4. Áp lực nghề, những lần nản chí và cách anh tự kéo mình lại

Không phải lúc nào xưởng cũng đông khách. Có những giai đoạn anh Công mệt mỏi đến mức đóng cửa cả tuần, tự đi xa một mình để xả stress.

Đợt bão vừa rồi, nước dâng nhanh khiến anh không kịp trở tay, xe ngập vào liên tục, nhiều garage kín chỗ. Anh phải gọi thầy Trưởng hỗ trợ khi gặp ca khó, đặc biệt với các hệ thống điện phức tạp.

Cơ sở vật chất của garage Thành Công Parts sau khi vượt qua nhiều biến cố
Cơ sở vật chất của garage Thành Công Parts sau khi vượt qua nhiều biến cố.

Điều khiến anh trụ lại sau nhiều lần muốn bỏ nghề, nhiều khi không phải là tiền hay khách, mà là động lực tinh thần. Những lúc nản nhất, anh lại mở video của thầy Luyện để xem, lấy lại động lực và tiếp tục bước tiếp trên con đường sửa chữa ô tô này.

5. Trụ nghề không phải vì giỏi nhất, mà vì còn muốn học tiếp

Anh Công nhìn nghề ô tô với tâm trí rất tỉnh táo. Theo anh, rất nhiều bạn trẻ bỏ nghề sớm vì thu nhập ban đầu không ổn định, vì thực tế các bạn va chạm trong môi trường làm việc chưa tới, hoặc vì ảo tưởng rằng học xong là “biết nghề”.

Anh nói thẳng:

“Tốt nghiệp đại học cao đẳng ra cứ nghĩ mình biết nghề rồi, nhưng thực chiến thì chả làm được gì.”

Với anh, việc còn trụ lại đến hôm nay phần lớn nhờ những người thầy truyền cảm hứng. Anh không ngại thừa nhận:

“Anh trụ lại được với nghề thì là nhờ anh Luyện với anh Đàm. Hai người truyền cho anh cảm hứng rất lớn.”

Thành Công Part hiện chưa phải một garage lớn, nhưng là nơi phản ánh rất rõ hành trình của một người thợ: đi chậm, thử – sai – sửa, và chưa bao giờ thôi học hỏi.

VATC đã có buổi ghé thăm và tâm sự cùng anh Công
VATC đã có buổi ghé thăm và tâm sự cùng anh Công.

VATC chúc anh Công tiếp tục giữ được ngọn lửa với nghề, từng bước ổn định xưởng theo cách của riêng mình, và dù sau này mở rộng hay chuyển hướng thế nào, tinh thần học thật – làm thật – không ảo tưởng vẫn sẽ là nền tảng vững chắc nhất cho chặng đường phía trước.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo