Một người thợ đi đủ lâu, học đủ sâu và mở xưởng khi đã thật sự sẵn sàng

Không mở xưởng sớm, không đi đường tắt, anh Hùng chọn cách đi chậm nhưng chắc với nghề ô tô. Từ những năm làm thợ tay ngang, quyết định học bài bản tại VATC, đến khi tích lũy đủ kinh nghiệm để dựng nên Việt Hùng Auto, hành trình của anh là câu chuyện về một người thợ trẻ làm nghề bằng sự kiên trì, kỷ luật và trách nhiệm.

Đây không phải con đường hào nhoáng, mà là con đường bền bỉ của người hiểu nghề và tôn trọng nghề.

1. Đi làm trước, học sau: 3 năm va chạm rồi mới quyết định vào VATC

Anh Hùng bắt đầu làm nghề từ năm 2017, ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Không học bài bản từ đầu, anh đi làm tay ngang tại nhiều garage ở Thanh Hóa, tích lũy dần kinh nghiệm thực tế. Ba năm làm nghề giúp anh “quen xe”, nhưng cũng cho anh thấy rõ giới hạn của việc chỉ học lỏm ngoài xưởng.

Anh Hùng - Cựu học viên lớp Kỹ thuật sửa chữa Điện - Điện tử ô tô K18
Anh Hùng – Cựu học viên lớp Kỹ thuật sửa chữa Điện – Điện tử ô tô K18.

Đầu năm 2020, sau Tết, anh quyết định vào VATC học bài bản lớp Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K18. Đó không phải quyết định bốc đồng, mà là lựa chọn của một người đã làm nghề đủ lâu để hiểu rằng: muốn đi xa thì phải có nền tảng.

Anh kể lại rất giản dị:

“Làm ở ngoài biết sơ sơ thôi. Nhưng muốn làm sâu, làm chắc thì phải đi học đàng hoàng.”

2. Từ VATC trở về: tiếp tục đi làm thêm 3 năm để đủ cứng trước khi mở xưởng

Tháng 10/2020, anh Hùng hoàn thành khóa học tại VATC. Nhưng anh không mở xưởng ngay. Anh quay lại garage cũ làm thêm gần một năm, sau đó chuyển sang làm ở một garage khác để mở rộng trải nghiệm.

Anh Hùng đã hoàn thành khóa học 6 tháng tại VATC khoảng cuối tháng 102020
Anh Hùng đã hoàn thành khóa học 6 tháng tại VATC khoảng cuối tháng 10/2020.

Tổng cộng, anh dành 3 năm sau khi học xong chỉ để đi làm thuê, tích lũy kỹ thuật, quan sát cách vận hành và học cách xử lý khách hàng. Với anh, mở xưởng không phải là “đích đến nhanh”, mà là bước đi cần sự chuẩn bị.

“Lúc đó chưa đủ tự tin là mở liền. Phải đi làm thêm cho cứng đã.”

3. Việt Hùng Auto ra đời: mặt bằng đẹp, đội thợ ổn và dòng xe đều

Khoảng hơn một năm trước, Việt Hùng Auto chính thức đi vào hoạt động. Xưởng nằm trên trục đường lớn, mặt tiền quốc lộ, vị trí thuận lợi cho xe ra vào. Toàn bộ mặt bằng là đất trống, anh phải đầu tư xây dựng từ đầu, chi phí ban đầu không nhỏ.

Trung tâm nâng cấp và sửa chữa xe hơi Việt Hùng Auto tại Thanh Hóa
Trung tâm nâng cấp và sửa chữa xe hơi Việt Hùng Auto tại Thanh Hóa.

Hiện tại xưởng có 5 thợ, anh em làm được nhiều mảng. Những ca khó quá thì gọi thêm thợ ngoài hỗ trợ. Xe vào xưởng đều đặn, phần lớn là khách quen và khách được giới thiệu.

Anh chia sẻ một điều chủ xưởng garage nào cũng mong:

“Trộm vía là từ lúc mở xưởng tới giờ chưa có tháng nào phải bù lỗ. Vẫn có ăn.”

Sau khoảng 1 năm 2 tháng, anh đã hòa vốn toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu – một ấn tượng rất đáng nể với một xưởng mới.

4. Làm nghề bài bản: ưu tiên bảo dưỡng – sửa chữa để giữ khách lâu dài

Việt Hùng Auto làm đa dạng dịch vụ: bảo dưỡng, sửa chữa, đồ chơi, hộp số, xe điện ở mức phù hợp. Nhưng anh Hùng xác định rất rõ hướng đi:

“Bảo dưỡng gặp nhiều hơn đồ chơi. Đồ chơi ăn được một lần, còn bảo dưỡng sửa chữa thì khách quay lại hoài.”

Garage của anh chủ yếu khách tới bảo dưỡng xe nhiều
Garage của anh chủ yếu khách tới bảo dưỡng xe nhiều.

Bên cạnh làm những xe của khách kẻ thì anh còn làm cả xe cơ quan nhưng xe cơ quan chủ yếu vào bảo dưỡng, sửa chữa theo quy trình, không lắp đặt tùy tiện. Xe gia đình thì bảo dưỡng là chính, kết hợp tư vấn thêm nếu khách có nhu cầu. 

Xưởng của anh hiện tại cũng đã lên công ty, làm giấy tờ – bảo hành – hóa đơn đầy đủ để khách yên tâm.

Anh cũng cân nhắc rất kỹ việc làm bảo hiểm:

“Bảo hiểm có cái hay là có xe đều, nhưng bị chôn tiền lâu. Sau này mở rộng thêm thì mới tính.”

5. Bài toán khó ở các Garage tại Thanh Hóa: thiếu thợ và giữ người làm lâu dài

Nếu hỏi khó khăn lớn nhất, anh Hùng không nói về kỹ thuật hay khách hàng, mà nói về… thợ.

“Đi 10 anh em Thanh Hóa thì 10 anh em đều than không có thợ.”

Xưởng hiện chỉ có 1 thợ máy cứng, còn lại đa phần là thợ học việc. Tuyển thợ rất khó, nhất là vào cao điểm. Đợt bão số 3, xưởng nhận hơn chục xe ngập nước nhưng chỉ có 3 thợ làm, gần như không có thợ phụ.

Thợ luôn là bài toán khó cho mỗi garage
Thợ luôn là bài toán khó cho mỗi garage.

Anh kể lại rất thẳng:

“Có lúc xe vô nhiều mà không có người làm, mệt lắm.”

Dù vậy, anh vẫn chọn cách làm chắc: đào tạo dần, làm từ từ, không giao xe bừa cho người chưa đủ tay nghề.

6. Vững vàng sau 8 năm theo nghề: làm đúng, làm đủ và đi đường dài

Tính đến nay, anh Hùng đã gắn bó với nghề ô tô 8 năm. Từ một người tay ngang, đi làm học việc, rồi học bài bản tại VATC, đi làm thêm nhiều năm và cuối cùng mở xưởng khi đã đủ chín.

Câu chuyện của Việt Hùng Auto không ồn ào, không màu mè. Đó là hình ảnh rất thật của một người thợ trẻ: đi đủ lâu, học đủ sâu và chỉ mở xưởng khi bản thân đã sẵn sàng.

VATC đã có buổi trò chuyện tâm sự với anh Hùng - Cựu học viên sửa chữa Điện - Điện tử ô tô K18
VATC đã có buổi trò chuyện tâm sự với anh Hùng – Cựu học viên sửa chữa Điện – Điện tử ô tô K18.

VATC tự hào khi thấy anh Hùng – cựu học viên lớp Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô K18 – trưởng thành vững vàng với nghề, xây dựng Việt Hùng Auto trở thành một điểm sửa chữa uy tín tại Thanh Hóa, và tiếp tục đi đường dài bằng chính năng lực của mình.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn
Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

×

Điền thông tin để tải



    ×

    Thông báo

    ×

    Thông báo