Nhờ sự hỗ trợ của camera và cảm biến, hệ thống cảnh báo chệch làn đường có thể phát hiện khi xe di chuyển lệch khỏi làn đường mà không bật xi-nhan, từ đó phát ra âm thanh hoặc rung vô-lăng để cảnh báo tài xế. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên lý hoạt động, thành phần chính và lợi ích thiết thực mà hệ thống cảnh báo chệch làn mang lại trong việc hạn chế tai nạn và nâng cao trải nghiệm lái xe an toàn.
1. Bật và tắt hệ thống cảnh báo chệch làn đường
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường được bật và tắt bằng nút E617 dành cho hệ thống hỗ trợ người lái ở đầu cần gạt xi nhan. Nếu nhấn nhanh nút này, một danh sách sẽ xuất hiện trên màn hình của cụm điều khiển trong bảng táp-lô. Có thể chọn mục “Lane assist” cho hệ thống cảnh báo chệch làn đường bằng cách điều hướng bằng các nút lên/xuống trên vô lăng đa chức năng hoặc tại nút này.
Nhấp nhanh vào nút OK để bật hoặc tắt hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Nếu giữ nút này hơn 2 giây, hệ thống cảnh báo chệch làn đường và hệ thống giảm khoảng cách dừng 2 (Front assist) sẽ đồng thời bật hoặc tắt. Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC) phải được bật/tắt riêng. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo chệch làn đường cũng có thể được bật và tắt thông qua menu cài đặt.
2. Vận hành xe
Khi bật, hệ thống cảnh báo chệch làn đường bắt đầu ghi lại và đánh giá hướng đi của đường phía trước xe thông qua camera được lắp trong bộ điều khiển cảnh báo chệch làn đường.
Trong trường hợp này, bộ điều khiển cảnh báo chệch làn đường sẽ cố gắng xác định ranh giới đường, vạch kẻ đường và vị trí của xe trên làn đường từ dữ liệu quang học thu được. Nếu hệ thống ghi nhận thành công thông tin này trong giới hạn cho phép, hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ vẫn được đặt ở chế độ hoạt động.
Nếu không, hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ chuyển sang chế độ thụ động.
Chế độ hiện tại chỉ được báo thông qua đèn cảnh báo chệch làn đường.
3. Chế độ hoạt động của hệ thống cảnh báo chệch làn đường
Ở chế độ chủ động, hướng đi của đường sẽ được ghi lại và mô-men lái điều chỉnh sẽ được kiểm soát thông qua hệ thống lái trợ lực điện nếu xe có nguy cơ chệch khỏi làn đường đã tính toán.
Chế độ hoạt động được biểu thị bằng đèn cảnh báo chệch làn đường màu xanh lá cây trên bảng điều khiển sáng lên.
4. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường chế độ thụ động
Ở chế độ thụ động, camera tiếp tục ghi lại đường đi và hệ thống sẽ đánh giá để chuyển về chế độ chủ động khi phát hiện làn đường rõ ràng hoặc khi tất cả các điều kiện ranh giới cần thiết được đáp ứng. Đèn cảnh báo sẽ báo hiệu cho người lái biết hệ thống cảnh báo chệch làn đường hiện đang ở chế độ thụ động và không có bất kỳ can thiệp điều chỉnh lái hoặc cảnh báo nào diễn ra.
Nếu xe cố tình chệch làn đường, ví dụ như khi xe vượt hoặc rẽ, hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ tạm thời chuyển sang chế độ thụ động bằng cách kích hoạt đèn báo rẽ. Hệ thống sẽ tự động bật lại khi đèn báo rẽ tắt và làn đường được phân định rõ ràng trở lại.
Chế độ thụ động được biểu thị bằng đèn cảnh báo chệch làn đường màu vàng trên bảng điều khiển sáng lên
5. Chức năng cảnh báo chệch làn đường trên đường thẳng
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sử dụng các vạch kẻ đường được phát hiện để tính toán làn đường ảo mà xe được phép di chuyển. Hệ thống cũng xác định vị trí của xe so với đường ảo.
Nếu xe có nguy cơ chệch khỏi làn đường ảo, hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ sử dụng mô-men xoắn điều chỉnh lái, tối đa 3Nm, để chống lại chuyển động lệch của xe và được thực hiện bởi hệ thống trợ lực lái điện. Cường độ can thiệp điều chỉnh này được định hướng theo góc mà xe đang di chuyển về phía vạch phân làn đã được nhận dạng.
Việc điều chỉnh lái xe kéo dài tối đa 100 giây và kết thúc nếu xe tiếp tục đi theo hướng của đường trong khoảng thời gian này.
Người lái xe có thể “hủy bỏ” sự can thiệp của hệ thống bất cứ lúc nào bằng cách làm chủ quá trình lái mà không cần tốn nhiều công sức, ví dụ như khi có ý định chuyển làn đường mà không cần bật đèn báo rẽ.
Nếu mô-men xoắn điều chỉnh lái không đủ để giữ xe trong làn đường, rung động vô lăng sẽ được tạo ra thông qua động cơ trợ lực lái điện. Người lái có thể cảm nhận được rung động này như một cảnh báo trên vô lăng.
6. Chức năng hệ thống cảnh báo chệch làn đường khi vào cua
Ngay cả trên những khúc cua dài, tức là trong trường hợp bán kính khúc cua lớn, hệ thống cảnh báo chệch làn đường vẫn có thể chống lại việc chệch khỏi làn đường đã tính toán.
Trong trường hợp này, làn đường ảo này được hệ thống cảnh báo chệch làn đường bố trí sao cho vạch phân cách làn đường ảo bên trong mở rộng đến vạch phân cách làn đường thực tế bên trong được phát hiện.
Điều này cho phép người lái xe cắt góc nhẹ mà không cần hệ thống cảnh báo chệch làn đường can thiệp để điều chỉnh chuyển động.
Nếu thời gian hiệu chỉnh tối đa là 100 giây không đủ để giữ xe trong đường cong, báo động rung và âm thanh cảnh báo điện tử sẽ được phát ra, đồng thời một tin nhắn văn bản sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị trên bảng điều khiển, yêu cầu người lái tiếp quản quá trình lái xe.
Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống cảnh báo chệch làn đường mà trung tâm VATC gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm:
Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!