Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (Pre-collision System)

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (Pre-collision System – PCS) được xem là một trong những công nghệ an toàn tiên tiến được trang bị trên nhiều dòng xe ô tô hiện đại, nhằm giảm thiểu nguy cơ va chạm và bảo vệ hành khách đang ở trong xe cũng như những người tham gia giao thông khác.

1. Giới thiệu về hệ thống cảnh báo tiền va chạm

Hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-collision System) là một công nghệ tinh vi, phức tạp được sinh ra để giảm thiểu các vụ tai nạn cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn.

Hệ thống này sẽ luôn theo dõi quá trình điều khiển của lái xe và các điều kiện xung quanh xe như chướng ngại vật, xe phía trước, xe đối diện, người đi bộ… để phát hiện sớm nguy cơ xảy ra va chạm. Nhờ vậy, an toàn cho lái xe và người ngồi trên xe cũng như người qua đường, người đi xe đạp được đảm bảo.

Sơ đồ khối hệ thống:

sơ đồ khối hệ thống

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống

– ECU điều khiển sử dụng thông tin từ cảm biến radar để tính toán khoảng cách để xem hệ thống cảnh báo tiền va chạm nên được kích hoạt hay không. Khoảng cách này được gửi đến hộp ABS và hộp túi khí SRS để kích hoạt điều khiển phanh và dây đai an toàn thông qua mạng giao tiếp CAN. 

– Hệ thống ABS và SRS sẽ thực hiện các điều khiển sau:

  • Dây đai an toàn sẽ được hộp SRS kích hoạt
  • Hộp ABS điều khiển kích hoạt xy lanh chính để hỗ trợ phanh.

– Khi vận hành do phanh đột ngột:

  • Hộp ABS sử dụng thông tin áp suất phanh và các dữ liệu khác để xác định xem người lái xe có đạp phanh đột ngột hay không. Nếu vậy, hộp ABS sẽ gửi tín hiệu đến ECU điều khiển dây an toàn thông qua giao tiếp CAN và dây an toàn trước va chạm sẽ kích hoạt.

Tham khảo ngay: Khoá học Kỹ thuật sửa chữa điện – điện tử ô tô chuyên nghiệp

3. Điều khiển hoạt động thắt dây đai

– Điều kiện thắt dây đai:

  • Tài xế đạp phanh đột ngột.
  • Tài xế lái quá tốc độ và xe bị quay vòng.

– Điều kiện không thắt dây đai:

  • Dây an toàn không được thắt chặt.
  • Công tắc động cơ tắt hoặc bật (ACC).
  • Tốc độ của xe là khoảng 30 km/h hoặc thấp hơn.
  • Khi dây đai an toàn trước va chạm được vận hành liên tục và ECU điều khiển dây an toàn quá nóng, việc vận hành dây đai an toàn bị cấm để bảo vệ ECU.

4. Điều khiển hoạt động phanh

– Hệ thống hỗ trợ phanh trước va chạm hoạt động tùy thuộc vào những gì cảm biến phát hiện. Sau đó, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ chờ trước khi xảy ra va chạm. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, áp suất dầu phanh sẽ tăng lên để cải thiện phản ứng áp suất dầu phanh và cải thiện tốc độ giảm tốc độ của xe.

– Điều kiện hoạt động:

  • Khi người lái nhấn bàn đạp phanh sau khi ECU điều khiển khoảng cách xác định rằng va chạm là không thể tránh khỏi: Áp suất dầu phanh tăng lên cùng lúc người lái nhấn bàn đạp phanh.
  • Khi người lái nhấn bàn đạp phanh trước khi ECU điều khiển khoảng cách xác định rằng va chạm là không thể tránh khỏi: Áp suất dầu phanh tăng lên cùng thời điểm ECU điều khiển khoảng cách nhận được tín hiệu cảm biến trước va chạm (báo hiệu có xe hoặc vật thể khác đang ở phía trước xe).

 5. Lưu ý sử dụng hệ thống cảnh báo tiền va chạm

  •  Một số trường hợp không xảy ra va chạm mà hệ thống vẫn cảnh báo và thực hiện việc phanh và thắt dây đai. Điều kiện này là bình thường.

Vị trí chi tiết:

Đừng quên theo dõi website của VATC để tiếp tục đón đọc những bài viết về kiến thức ô tô cập nhất mới nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.