Hệ thống chiếu sáng E65 mô hình

Giới thiệu Hệ thống chiếu sáng của xe được chia thành đèn bên ngoài và đèn bên trong. Đèn bên ngoài được điều khiển bởi mô-đun chiếu sáng. Ngược lại, đèn bên trong được điều khiển bởi mô-đun nguồn. Và sau đây chúng ta tiếp tục tìm hiểu cụ thể hơn về các thành phần mô hình hệ thống chiếu sáng E65.

Hệ thống chiếu sáng E65

1. Mô-đun điều khiển Ánh sáng (LM) 

Mô-đun Ánh sáng (LM) kiểm soát và giám sát tất cả các đèn ngoại thất cũng như điều khiển chức năng chiếu sáng của đèn pha LWR. Nó cũng là bộ điều chỉnh độ sáng chính cho ánh sáng của công cụ và bảng điều khiển và bao gồm các chức năng khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố.

Mô-đun ánh sáng được kết nối với K-CAN-S để giao tiếp với Cảm biến ánh sáng mưa (RLS) và phần còn lại của xe bao gồm chẩn đoán. Mô-đun ánh sáng có một đầu nối 76 chân (X12). Vỏ của nó được thông gió để tản nhiệt từ các bán dẫn giai đoạn cuối. Mô-đun ánh sáng nằm dưới phía bên trái của bảng điều khiển, bên trái của cột lái và phía sau giá đỡ kim loại tấm cho bảng điều khiển. Để tháo mô-đun, không cần thiết phải tháo túi khí đầu gối phía bên ghế lái.

Mô-đun điều khiển Ánh sáng

vỏ của mô-đun điều khiển ánh sáng

2. Công tắc điều khiển 

Công tắc đèn nằm bên trái của cột lái. Nó là một thành phần đơn và bao gồm các điều khiển sau:

  • Công tắc đèn núm quay (bao gồm chế độ Tự động). 
  • Nút bấm đèn sương mù. 
  • Núm điều chỉnh độ sáng. 
  • Nút cho EMF (phanh đỗ). 
  • Nút để mở cốp xe (TOEHKI). 

Các công tắc để mở cốp xe và EMF được giải thích riêng biệt bởi các đơn vị điều khiển tương ứng của chúng. Công tắc đèn sử dụng tham chiếu 5 volt do LM cung cấp và cung cấp vị trí của công tắc đèn núm quay qua hai dây. Khi công tắc mở, LM đọc 5V. Khi công tắc đóng, LM đọc 2.5V. Một giá trị trên 6.75 volt đại diện cho sự cố và kích hoạt chế độ khẩn cấp của LM.

Việc giải thích 4 vị trí công tắc đèn dựa trên logic công tắc qua hai dây. 1 = công tắc đóng 0 = công tắc mở Công tắc đèn sương mù cũng được giải thích tương tự như một tín hiệu cao-thấp qua dây riêng của nó.

công tắc điều khiển

sơ đồ công tắc điều khiển

3. Cần điều khiển 

Tín hiệu yêu cầu từ cần điều khiển trên cột lái được nhận bởi LM dưới dạng tin nhắn K-CAN S.

Trong trường hợp có lỗi bus, các tín hiệu được diễn giải thành các giá trị tương tự qua một đường tín hiệu đầu vào riêng biệt. Các chức năng sau được đánh giá dưới dạng tin nhắn CAN: 

1) Nháy đèn một lần, bên trái hoặc bên phải 

2) Nháy đèn liên tục, bên trái hoặc bên phải 

3) Đèn pha bật 

4) Đèn pha tắt hoặc đèn pha nháy. Lệnh hủy tín hiệu rẽ đến từ cảm biến góc lái của SZL.

cần điều khiển

4. Các thành phần chiếu sáng bên ngoài 

  • Hệ thống chiếu sáng bên ngoài bao gồm các thành phần sau: 
  • Bộ đèn pha trước (đèn đỗ, đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn báo rẽ)
  • Đèn sương mù
  • Bộ đèn hậu (đèn hậu, đèn phanh, đèn báo rẽ, đèn lùi và đèn biển số)

5. Cụm đèn chiếu sáng

Đèn pha mới với đèn báo rẽ tích hợp theo truyền thống của BMW với bốn bóng tròn. Đèn báo rẽ giờ đây nằm trên các bóng đèn, tạo cảm giác như có “lông mày”. E65 được trang bị đèn “Bi-Xenon” mới như một trang bị tiêu chuẩn. Các bóng đèn ở trong là bóng halogen một cách thông thường. Một đèn báo bên (phiên bản Mỹ) được tích hợp vào đèn báo rẽ.

Đèn đỗ xe là một vòng dẫn ánh sáng xung quanh mỗi đèn pha cao và đèn pha thấp, tương tự như E39 2001. Các cụm đèn pha là một đơn vị sealed tích hợp. Việc thay thế bóng bi xenon và đơn vị điều khiển yêu cầu phải tháo cụm đèn pha ra khỏi xe. Tất cả các bóng đèn khác có thể được thay thế mà không cần tháo đèn pha. Để tháo các cụm đèn pha trước, cần phải tháo bumper trước trước.

cụm đèn chiếu sáng

mô hình cụm đèn chiếu sáng

6. Đèn bi xenon 

“Bi-xenon” có nghĩa là đèn xenon có thể chuyển đổi từ chế độ chiếu gần sang chế độ chiếu xa. Khi chế độ chiếu gần được bật, phần dưới của chùm ánh sáng bị chặn bởi một tấm chắn ngay trước gương phản xạ.

Khi chế độ chiếu xa được bật, một nam châm điện được cấp điện bởi LM. Nam châm điện này sẽ “mở” tấm chắn, cho phép toàn bộ chùm ánh sáng phát ra từ bóng xenon trở thành một phần của chế độ chiếu xa.

đèn bi xenon

7. Đèn sương mù 

Đèn sương mù của E65 là những đèn hình elip nhỏ giống như E39. Mỗi đèn sương mù được giữ cố định bằng một con vít. Phần lưới ngang có khóa snap-fit cần phải được tháo ra để có thể tiếp cận con vít này. Con vít cho việc điều chỉnh theo chiều dọc dễ dàng tiếp cận. Đèn sương mù phải được tháo ra để thay bóng.

đèn sương mù

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của VATC giúp bạn hiểu hơn về mô hình hệ thống chiếu sáng E65.

Và nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Hoặc để lại thông tin qua form dưới đây, bộ phận tuyển sinh tại VATC sẽ liên hệ để tư vấn miễn phí cho bạn!




    Đội ngũ chuyên gia VATC

    Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.

    ×

    Điền thông tin để tải



      ×

      Thông báo

      ×

      Thông báo