Bằng cách tự động can thiệp vào phanh từng bánh xe và điều chỉnh công suất động cơ, hệ thống điều khiển ổn định điện tử hỗ trợ người lái kiểm soát xe tốt hơn, giảm nguy cơ mất lái và lật xe. Đây là một trong những trang bị an toàn quan trọng, ngày càng được trang bị phổ biến trên các dòng xe hiện đại.
1. Hệ thống điều khiển ổn định điện tử là gì?
ESC – Electronic Stability Control còn được biết đến là hệ thống điều khiển ổn định điện tử, hệ thống này giúp các tài xế tránh tai nạn bằng cách giảm nguy cơ trượt bánh. Điều này cũng làm giảm mất kiểm soát xe trong quá trình lái.
Về mặt kỹ thuật, Hệ thống điều khiển ổn định điện tử được kích hoạt khi người lái mất kiểm soát xe và được điều khiển bằng hộp điều khiển hệ thống phanh sau đó được áp dụng để điều khiển xe an toàn trên đường.
Hệ thống điều khiển ổn định điện tử được coi là một cải tiến an toàn chủ động sẽ làm giảm số lượng và giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn. Nó cung cấp lực kéo và chống trượt cho các trường hợp 2 bánh trước (Understeering) hoặc 2 bánh sau (Over steering) bị trượt khi vào cua.
Oversteering là khi chiếc xe quay đầu nhiều hơn do phần đuôi xe bị trượt đi. Trong khi đó, understeering là khi xe quay đầu ít hơn do lực kéo không đủ.

2. Khi nào hệ thống điều khiển ổn định điện tử sẽ hữu ích?
Điều khiển ổn định điện tử của xe một lần nữa cung cấp hỗ trợ và kiểm soát bổ sung cho người lái. Nó sẽ làm cho người lái tự tin hơn cho các tình huống rất khó khăn và đôi khi không thể kiểm soát. Hệ thống điều khiển ổn định điện tử sẽ rất hữu ích trong các tình huống lái xe sau:
- Người lái xe đã đánh giá thấp một cung đường cong và vào cua quá nhanh, do đó cần phải đánh lái nhiều hơn bình thường.
- Một bất ngờ trên đường khiến người lái xe nhanh chóng tránh như động vật, hoặc một người lái xe khác cắt trước xe…
- Một trong những bánh xe ô tô va vào một chướng ngại vật khiến chiếc xe bị quay vòng.
- Điều kiện đường xấu như mảng sỏi, ổ gà và các yếu tố do sửa chữa và các yếu tố tự nhiên.
- Tính toán sai lầm của người lái xe.

3. ESC hoạt động như thế nào?
Với việc sử dụng các cảm biến thông minh, hệ thống điều khiển ổn định điện tử sẽ tự động phát hiện bất kỳ vấn đề nào với điều khiển của xe và nó sẽ ngay lập tức điều khiển phanh cho bánh xe, giúp người lái có khả năng kiểm soát lại xe trên đường.
Các hệ thống ESC bao gồm một số cảm biến và cơ cấu chấp hành, tất cả được kiểm soát bởi đơn vị điều khiển điện tử hoặc ECU:
- Cảm biến Yaw – đo các thông số chuyển động ngang của xe.
- Cảm biến tốc độ bánh xe – đo tốc độ quay của bánh xe.
- Cảm biến góc lái – đo góc hệ thống lái.
- Bộ phận thủy lực – tăng lực phanh hoặc giảm tốc độ bánh xe.
ECU chịu trách nhiệm truy xuất và xử lý dữ liệu từ các cảm biến này và liên tục xác định xem có sự khác biệt nào giữa tín hiệu góc lái và hướng di chuyển thực tế hay không.
ECU sẽ dựa trên tín hiệu cảm biến tốc độ bánh xe để kiểm tra nếu có những bánh xe quay nhanh hơn bình thường hoặc hơn các bánh xe khác. Đây là một dấu hiệu của các bánh xe bị trượt.
Nếu ECU kết luận rằng có một cái gì đó bị tắt, nó sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận thủy lực để tác dụng lực phanh tới bánh xe nhiều hơn. Các hệ thống khác cập nhật thậm chí có thể bắt đầu giảm công suất động cơ.
Trong trường hợp ECU cảm nhận chiếc xe đang trong tình trạng oversteering, nó sẽ gửi tín hiệu điều khiển phanh các bánh xe một cách phù hợp để chiếc xe quay đúng hướng và ổn định.
Lưu ý rằng không phải tất cả các hệ thống ESC đều giống nhau. Phần cứng có thể tương tự, nhưng có những biến thể về cách thức hoạt động và đáp ứng. Mức độ hiệu quả của nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố giống như lực kéo giữa xe và đường, tình trạng của lốp xe và điều kiện mặt đường.
Có thể bạn quan tâm: Kỹ thuật sửa chữa ô tô toàn diện đào tạo chất lượng nhất TP.HCM
4. Hệ thống điều khiển ổn định điện tử có hiệu quả không?
Dựa trên các nghiên cứu và các con số, ESC thực sự là một phát minh tuyệt vời cho xe hơi. Nó là công cụ trong việc giảm số vụ tai nạn giao thông đường bộ. ESC đã giảm 49% các vụ tai nạn xe đe dọa đến tính mạng và 20% tai nạn xe cộ gây tử vong.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ hệ thống nào khác, Hệ thống điều khiển ổn định điện tử cũng có những hạn chế và người lái xe là một trong những hạn chế quan trọng nhất và không thể kiểm soát của hệ thống này.

5. Các tên gọi khác của hệ thống điều khiển ổn định điện tử
Hệ thống điều khiển ổn định điện tử có thể có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu của chiếc xe và đôi khi ngay cả trên quốc gia. Đây chỉ là một số tên của nó:
Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống điều khiển ổn định điện tử trên ô tô mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!