Tiếp nối phần 1 của Hệ thống hỗ trợ giảm va đập – SRS (Supplemental Restraint System), hôm nay, cùng Trung Tâm VATC tìm hiểu nội dung của Phần 2 nhé! Đọc đến hết bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào.
Bạn có thể xem lại nội dung phần 1 tại đây.
1. Giao tiếp
Mô-đun điều khiển SRS kết nối trực tiếp với các cảm biến va chạm, túi khí, bộ kích nổ dây đai an toàn… và đồng thời cũng kết nối với các mô-đun điều khiển khác thông qua : FlexRay và Safety CAN Protected.
Thông qua các cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển, dữ liệu về chuyển động của xe sẽ được gửi đến các mô-đun như VDDM (Vehicle Dynamics Domain Master), ASDM(Active Safety Domain Master), v.v.
2. Chẩn đoán lỗi
- Mô-đun SRS kiểm tra các tín hiệu vào và ra thông qua hệ thống chẩn đoán tích hợp.
- Nếu phát hiện lỗi trong quá trình kiểm tra, tùy vào mức độ nghiêm trọng, đèn cảnh báo SRS sẽ sáng liên tục khi khởi động hoặc sẽ sáng lên trong khi xe đang vận hành kèm theo cảnh báo trên bảng đồng hồ .
- Hệ thống cũng có một bộ đếm số lần kích hoạt(số lần hộp kích hoạt túi khí). Sau ba lần kích hoạt, mã lỗi chẩn đoán sẽ được lưu vĩnh viễn (không thể xóa) và đèn SRS sẽ bật sáng. Khi điều này xảy ra, mô-đun SRS phải được thay thế.
Lưu ý: Mô-đun điều khiển SRS (hay còn gọi là mô-đun IMU) được hiệu chỉnh (calibrated) tại nhà máy theo từng xe cụ thể. Khi tháo ra hoặc thay thế mô-đun SRS, cần hiệu chỉnh lại theo hướng dẫn trong VIDA (Vehicle Information & Diagnostics For Aftersales).
Sau đó, mô-đun VDDM cũng phải được hiệu chỉnh lại, cũng theo quy trình của VIDA (Vehicle Information & Diagnostics For Aftersales)
3. Cảm biến va chạm (Impact Sensor)
Các cảm biến va chạm trên xe được dùng để cung cấp thông tin cho mô-đun SRS về các vụ va chạm.
Các cảm biến bao gồm:
- 1 cảm biến va chạm bên (loại cảm biến gia tốc) ở cột B trái và phải
- 1 cảm biến va chạm phía trước (loại cảm biến gia tốc) bên trái và phải
- 1 cảm biến va chạm bên (loại cảm biến áp suất) trên cửa trước trái và phải
- 1 cảm biến vị trí ghế (loại cảm biến Hall) cho ghế trái và phải – chỉ dùng ở thị trường Mỹ/Canada
Trên dòng XC90 (2016-), cảm biến va chạm phía trước được lắp trên thanh cản trước.
Trong trường hợp va chạm, mô-đun SRS sử dụng dữ liệu từ các cảm biến này để xác định xem lực va chạm có đủ lớn để kích hoạt hệ thống bảo vệ hay không.
4. Túi khí người lái (Driver Airbag)
Túi khí người lái bao gồm 4 thành phần chính:
- Túi khí (dung tích 55 lít, thời gian bung khoảng 30 mili giây)
- Bộ tạo khí
- Cụm vỏ
- Nắp che
- Thị trường Mỹ/Canada: bộ tạo khí có ngòi nổ (mỗi giai đoạn một ngòi nổ). Thị trường khác: chỉ có một ngòi nổ.
Túi khí xả hơi thông qua các lỗ thông được thiết kế chuẩn. Tất cả các giai đoạn luôn được kích hoạt khi bộ tạo khí được kích nổ để đảm bảo không còn thuốc nổ dư. Lưu ý: kể từ dòng XC90 (2016-), chức năng giảm rung của túi khí người lái đã bị loại bỏ.
5. Túi khí hành khách (Passenger Airbag)
Túi khí hành khách nằm bên trên hộc đựng đồ trước và bao gồm:
- Túi khí (dung tích 107 lít, thời gian bung khoảng 30 mili giây)
- Bộ tạo khí
- Cụm vỏ
Tất cả các giai đoạn luôn được kích hoạt để tránh còn sót lại thuốc nổ sau khi túi khí được bung. Túi khí có thể bị tắt bằng hai cách: qua công tắc PACOS hoặc hệ thống OWS (Occupant Weight Sensor). Nếu túi khí không được bung sau va chạm, vẫn còn thuốc nổ bên trong cần xử lý cẩn trọng.
6. Phân loại bộ tạo khí
- Thị trường Mỹ/Canada: Bộ tạo khí có hai giai đoạn kích hoạt để bơm đầy túi khí.Túi khí cũng được trang bị một bộ phận kích nổ (pyrotechnic unit), có chức năng mở hệ thống thông khí thích ứng nhằm xả khí khỏi túi một cách có kiểm soát.Các ngòi nổ (igniters) được đặt ở hai đầu của bộ tạo khí.
- Thị trường khác: Đối với các thị trường khác, bộ tạo khí chỉ có một giai đoạn kích hoạt. Ngòi nổ được đặt ở một đầu của bộ tạo khí.Túi khí được xả thông qua cơ chế tự thông khí qua các lỗ thoát khí.
7. Túi khí bên (Side Airbag)
Nằm trong phần lưng ghế trước, bung ra phía ngoài để bảo vệ phần hông, ngực và vai.
Cấu tạo gồm:
- Túi khí (17 lít, bung trong ~9 ms)
- Bộ tạo khí
- Lớp vải bọc
- Giá cố định
Mô-đun SRS điều khiển riêng biệt từng kết nối túi khí bên. Việc bung túi khí dựa trên tín hiệu từ cảm biến va chạm bên ở cửa và cột B.
8. Túi khí rèm (Inflatable Curtain – IC)
Túi khí rèm được lắp đặt bên trong trần xe, dọc theo hai bên hông xe, có nhiệm vụ bảo vệ phần đầu và các bộ phận thân trên trong trường hợp va chạm.
Túi khí rèm gồm hai bộ phận chính:
- Túi khí (có thể tích 60 lít, được bơm đầy trong khoảng 30 mili giây)
- Bộ tạo khí
Bộ tạo khí kiểu lai gồm một liều thuốc nổ và khí nén (hỗn hợp argon và helium) được chứa trong một ống thép hình trụ dài. Bộ tạo khí này có một ngòi kích
9. Túi khí đầu gối (Knee Airbag)
Lắp ở mép dưới bảng táp-lô bên người lái, nhằm giảm chuyển động của đầu gối và chân trong va chạm.
Cấu tạo gồm:
- Túi khí (20 lít, bung trong ~23 ms)
- Bộ tạo khí
- Cụm vỏ
Túi khí đầu gối luôn được bung cùng lúc với túi khí người lái.
10. PACOS (Passenger Airbag Cut-Off Switch)
Tùy chọn theo thị trường, PACOS dùng để tắt túi khí ghế phụ.
Lắp ở bên mặt bên của bảng táp-lô. Công tắc hoạt động bằng cách kéo ra rồi xoay, sử dụng hai cảm biến Hall để gửi tín hiệu mức dòng khác nhau đến hệ thống SRS. Thay đổi trạng thái sẽ được hiển thị trên DIM và yêu cầu người lái xác nhận. Đèn báo trạng thái PACOS luôn được bật để cảnh báo túi khí có đang hoạt động hay không.
11. Cột lái thích ứng (chỉ áp dụng cho thị trường Mỹ/Canada)
Chỉ áp dụng cho các xe được sản xuất đến và bao gồm cả tuần 15w18.
Khi hệ thống bảo vệ va chạm trong cột lái thích ứng được kích hoạt, một chốt sẽ được kích nổ, làm cho cột lái trở nên mềm hơn theo chiều dọc. Nếu mức độ va chạm phía trước vượt quá một ngưỡng nhất định, vô lăng sẽ bị đẩy sâu vào bảng táp-lô hơn so với trường hợp cột lái vẫn giữ nguyên độ cứng ban đầu.
Khả năng điều khiển xe không bị ảnh hưởng khi chốt này được kích hoạt. Chốt được kích hoạt nhờ một liều thuốc nổ nhỏ (pyrotechnic charge) nằm ở giữa cột lái.
Hệ thống bảo vệ va chạm trong cột lái thích ứng sẽ được kích hoạt trong trường hợp va chạm phía trước có mức độ tương đương với khi bộ căng đai an toàn kích nổ, bất kể người lái có thắt dây an toàn hay không.Nếu hệ thống bảo vệ trong cột lái thích ứng đã được kích hoạt, toàn bộ cột lái phải được thay thế.
Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống hỗ trợ giảm va đập – SRS (Supplemental Restraint System) Phần 2 mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình kiến thức hay trong ngày.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm: