Hệ thống lái loại bi tuần hoàn

Hệ thống lái loại bi tuần hoàn là một trong những loại hệ thống lái phổ biến trên ô tô, đặc biệt là các phương tiện có tải trọng lớn. Hệ thống này giúp người lái dễ dàng điều chỉnh hướng di chuyển của xe với ít lực hơn, đồng thời còn giúp làm tăng tuổi thọ của bộ phận lái và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Hôm nay, cùng trung tâm VATC tìm hiểu về hệ thống lái loại bi tuần hoàn qua bài viết sau đây nhé!

1. Cấu tạo của hệ thống lái loại bi tuần hoàn

hệ thống lái loại bi tuần hoàn

Hệ thống lái loại bi tuần hoàn bao gồm: Các rãnh hình xoắn ốc trên trục vít và Đai ốc bi (trục vít là trục nhận lực quay từ vô lắng thông qua trục lái). Nằm giữa rãnh hình xoẵn ốc này chính là các bi tuần hoàn, di chuyển liên tục bên trong rãnh giữa Trục vít và đai ốc bi.

2. Đặc điểm

  • Do bề mặt tiếp xúc là chuyển động lăn của các viên bi truyền chuyển động quay của trục lái chính nên lực ma sát trượt của đai ốc bi rất nhỏ.
  • Cấu tạo của hệ thống lái loại bi tuần hoàn có thể chịu được phụ tải lớn. 
  • Góc hoạt động rộng.
  • Sức cản trượt nhỏ do sự ma sát giữa trục vít và trục rẻ quạt nhỏ nhờ các viên bi.

3. Nguyên lý hoạt động

nguyên lý hoạt động của hệ thống lái loại bi tuần hoàn
Hộp cơ cấu lái kết nối với cam quay của bánh xe thông qua một đòn kéo dọc. Khi vô lăng quay, thì trục vít bên trong hộp cơ cấu lái sẽ quay, lúc này do sự di chuyển của các viên bị bên trong hộp cơ cấu lái, đai ốc bi sẽ bị di chuyển lên hoặc xuống tùy theo hướng đánh lái. 

Đai ốc bi được lên kết cơ khí (dạng ăn khớp bánh răng) với một trục rẻ quạt. Chính vì vậy, khi đai ốc bi di chuyển lên – xuống quanh trục vít thì sẽ làm cho Trục rẻ quạt quay. Sự quay của trục rẻ quạt sẽ tác động lên cam quay thông qua đòn kéo dọc – làm cho cam quay bên trái đổi hướng theo hướng đánh lái của vô lăng. Mà bánh xe bên trái và bên phải được kết nối với nhau thông qua một thanh liên kết nên lúc này hai bánh xe sẽ chuyển hướng theo góc đánh lái của vô lăng – làm xe đổi hướng di chuyển.

  • Khi thẳng lái.

trường hợp thẳng lái

  • Khi đánh lái qua phải.

khi đánh lái qua phải

  • Khi đánh lái qua trái.

khi đánh lái qua trái

 

 

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống lái loại bi tuần hoàn. VATC chúc bạn đã có được kiến thức hữu ích cho mình trong ngày hôm nay.

Đừng quên theo dõi trang web của chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức – tài liệu hay về ô tô bạn nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: info@oto.edu.vn

Xem thêm:

Đội ngũ chuyên gia VATC

Chúng tôi là những chuyên gia Nội dung & Truyền thông tại trung tâm VATC - mang đến cho bạn những Tin tức - Sự kiện mới nhất của trung tâm cũng như cập nhật các Kiến thức - Tài liệu chuyên ngành Ô tô hay nhất.