Trong nội dung bài viết hôm nay, cùng tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các mã lỗi thường gặp của hệ thống lái trợ lực điện – thủy lực của Nissan. Bài viết sẽ cung cấp cái nhìn rõ ràng, dễ hiểu để anh em dễ dàng ứng dụng trong quá trình chẩn đoán và sửa chữa thực tế.
Hệ thống lái trợ lực điện – thủy lực của Nissan
Hệ thống lái trợ lực điện – thủy lực của Nissan mang lại cảm giác tương tự như hệ thống lái trợ lực thủy lực thông thường đồng thời cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách sử dụng động cơ điện để cung cấp năng lượng cho bơm trợ lực. Hệ thống bao gồm cụm bơm điện-thủy lực, mô-đun điều khiển và cơ cấu lái.
Mô-đun trợ lực lái nằm phía trên bơm và mô tơ điều khiển tốc độ của bơm trợ lực lái theo tốc độ xe và góc lái. Bằng cách thay đổi tốc độ bơm, mô-đun sẽ điều khiển lực hỗ trợ lái. Mô-đun điều khiển được kết nối với bus CAN tốc độ cao liên kết mô-đun điều khiển động cơ (ECM) và mô-đun ABS. Mô-đun ABS cung cấp tốc độ xe và góc lái cũng như dữ liệu mô-men xoắn cho hệ thống lái trợ lực. Việc kết nối với ECM cho phép máy phát điện cung cấp đủ năng lượng khi bơm chạy.
Mô-đun điều khiển giám sát đầu ra áp suất thủy lực và nhiệt độ. Sau khi mô tơ khởi động, hệ thống lái trợ lực điện bơm thủy lực sẽ thực hiện kiểm tra tự chẩn đoán. Nếu xảy ra sự cố trong hệ thống, chức năng an toàn sẽ dừng bơm thủy lực hoặc hạn chế hoạt động.
Khi bơm thủy lực đang vận hành và trợ lực được tạo ra, đèn cảnh báo trợ lực lái điện của bơm thủy lực sẽ TẮT. Khi hệ thống lái trợ lực điện bơm thủy lực dừng do chức năng an toàn hoặc bảo vệ và trợ lực lái không được tạo ra, hệ thống lái sẽ chuyển sang vận hành bằng tay. Đèn cảnh báo trợ lực lái điện sẽ BẬT.
Mô-đun điều khiển cũng giám sát nhiệt độ của mô tơ và bơm. Trong quá trình vận hành thường xuyên, nhiệt độ dầu lái không được vượt quá 194° F. Khi hệ thống nhận thấy nhiệt độ cao hơn giới hạn, đèn cảnh báo sẽ BẬT và trợ lực bị giới hạn hoặc tắt hoàn toàn.
Có một số nguyên nhân gây ra nhiệt độ bên trong quá cao. Ví dụ, nếu người lái xe thực hiện thao tác đỗ xe trong thời gian dài và xoay vô lăng nhanh chóng, máy bơm có thể bị quá nóng. Nếu tay lái được giữ ở chế độ khóa hoàn toàn, máy bơm có thể bị quá nóng. Khi điều này xảy ra, hệ thống sẽ lưu mã C160A nếu xảy ra tình trạng quá nhiệt.
Nếu việc căn chỉnh không đúng thông số kỹ thuật và người lái xe đang phải chịu với lực kéo của tay lái, điều đó có thể khiến bơm trợ lực lái phải làm việc vất vả hơn và tạo ra nhiều nhiệt hơn. Nó cũng có thể xảy ra nếu áp suất lốp không bằng nhau. Tại sao? Tốc độ của bơm phụ thuộc vào góc lái và tốc độ của xe.
Mã lỗi thường gặp
- C1143: Certain Steering Assist Force.
- C1601: Manual Steering State.
- C1606: Manual Steering State.
- C1607: Certain Steering Assist Force.
- C1608: Manual Steering State.
Trên đây là thông tin về hệ thống lái trợ lực điện – thủy lực của Nissan mà trung tâm VATC muốn gửi đến bạn và hy vọng rằng, bài viết này đã giúp ích cho việc thu thập thông tin để đáp ứng được cho việc học tập cũng như nâng cao kiến thức chuyên môn.
Nếu bạn có đang đam mê hoặc muốn tìm hiểu về các khóa học trong ngành ô tô thì liên hệ ngay với trung tâm VATC theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam – VATC
- Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0945711717
- Email: info@oto.edu.vn
Xem thêm:




